...after 4 days
Alex's POV
"So.. Kumusta? Nakausap mo na ba si Angelique hah?"usisa ko kay Marcio ng dumating siya sa practice game namin.
"Alex.. Isn't that obvious? Kita naman sa mukha ni Lassiter na hindi pa sila okay ni Anjie oh? Hindi maipinta ang mukha talo pa ang nawalan ng winning lotto ticket.."pang aasar ni Chris.
"At Marcio.. Napapadalas na ata ang late mo sa practice game lage? Naku.. Pag lage kang ganyan mawawala ang concentration mo sa game plan natin.. Sana maayos mo yan.. Isa ka pa naman na inaasahan sa team natin.."alalang tugon ni Coach Leo ng lumapit siya kay Marcio na panay ang iling at buntong hininga.
"Alex.. Tulungan niyo si Marcio.. Para maayos na ang problema niyong dalawa sa pag-ibig.. You know walang excuses pagdating sa game plan natin.."baling naman ni Coach Leo sa akin sabay tapik ng balikat ko at nag check pa sa ibang ka teammates ko.
"Alam niyo guys.. Dapat hindi kayo magpapadala sa love problems niyo.. Kasi damay tayong lahat at worse baka hindi maganda ang kakalabasan ng effort natin pag nasa actual game na tayo.."dagdag pa ni Arwind.
"Ano ba naman kasi ang pumasok sa isip niyo at nakain niyo bakit niyo na gawa sa mga girlfriends niyo yan? Akala ko ba mamahalin at aalagaan niyo sila? Gigil niyo ako eh!"si June Mar na hinimas-himas pa ang kamao niya.
"At saka mga Kuya hindi ba kayo na din ang nag sabi na ang babae nililigawan para mahalin, respetuhin at alagaan? Piro anong ibig sabihin ng ginagawa niyo sa kanila? Niloloko at inuuna niyo masyado ang pride niyo! Kayo rin pala ang wawasak sa mga sinasabi niyo!"dagdag pa ni Louie at pumunta na sa kabilang bench.
"Kita niyo na ang ginawa niyo? Pati si Louie nawe-weirduhan na sa inyo.. Kaya kayong dalawa Cabagnot and Lassiter ayusin niyo 'to.. Nakakahiya sa mga rookie natin at mga ka teammates natin dito oh.. Huwag niyo ng hintayin na umabot pa ito sa mga fans natin at lalo na sa mga fans ninyong dalawa.. Kayo rin baka mag iba ang tingin sa inyo? We all know that we're all they look up to! Kaya huwag kayong mag stay in your comfort zone.. You've to do something to mend this mess.. Nagkakaintindihan ba tayo?"payo ni Arwind sa aming dalawa ni Marcio habang nagsisintas siya ng sapatos niya.
"You know Santos hindi naman ako nag kulang ng approach kay Trisha eh.. Pati nga mga kaibigan, parents, kapatid at professors niya kinakausap ko na just to get her attention and discuss our problems.. Piro wala eh.. She didn't even paying attention on it! At sa totoo lang hindi ko na alam kung ano pa ang kailangan kong gawin para lang magkaroon kami ng closure at pag usapan namin yung problema naming dalawa.."paliwanag ko kay Arwind.
"At isa pa it's really too exhausting to approach them.. Nasasabi niyo lang yang tatlo kasi hindi niyo alam ang nararamdaman at ginagawa namin ni Alex para lang kausapin kami ni Angelique at Trisha.. We make efforts as well as we try our best just to approach and discuss these.. But wala eh.. They're not willing to see and even talk to us! And we respect their decisions.. Siguro its not the right time for us to have some closure this time.. Unless may iba pa kayong ma suggest na hindi pa namin na gawa ni Alex? Yan kung willing kayo na tulungan kami?! Kasi we can't deny na pare-pareho tayong in a relationship dito ngayon?!"mahaba-habang paliwanag ni Marcio sa kanila. Habang kumukuha ng bola at nag three-point-shooting sa court dito sa gym exclusively for SMB players.
"Ikaw Chris.. Baka meron kang ma advice at ma-i-suggest sa dalawang 'to? Kasi ako parang wala pa akong maisip.. Kasi okay naman kami Aerielle.."turo ni June Mar kay Chris. Napaisip ito at...
"Uhmmm.. Siguro nga sa ngayon just give them more time para makapag isip isip sila JMF.. Talaga nga namang ang hirap magawan ng paraan na kausapin yung mga girlfriends nila eh.. Base sa mga sinabi ni Alex at Marcio mukhang sa ngayon hindi pa natin ma convince sina Trisha at Angelique para kausapin sina Alex at Marcio eh.."tugon naman ni Chris na inaayos yung practice jersey niya.
"... Or else a girltalk! Tama! Sana it'll work on them.."suhestiyon naman ni Arwind sa aming apat na nakikinig sa kanya.
"What do you mean?"gulong tugon naman ni Marcio sa sinabi ni Arwind.
"Not what Marcio.. But WHO.."Arwind smirked.
"Ang galing mo Kuya Arwind! So what's the plan?"puri ni Christian as he arrived into our direction.
"Aba? Ang galing mo Spidey.. What was it?"si June Mar kay Arwind.
"Hindi ba sabi niyo na mukhang mahirap i-convince sina Angelique at Trisha kung sakaling tayong mga boys ang gagawa ng paraan para magkaroon ng closure silang apat? So maybe much better naisip ko why not humingi tayo ng tulung sa mga girlfriend natin na kumbinsihin sina Angelique at Trisha na kausapin sina Marcio at Alex? Maybe Yvette, Michelle and Aerielle will help us for this.. Coz you know mas makikinig or pakikinggan nila kung mga babae ang makikipag usap sa kanila kaysa sa atin.. Ano sa tingin at palagay niyo?"suhestiyon ni Arwind sa amin.
"I love that brilliant idea Spidey.. Piro may pag aalinlangan pa rin ako baka hindi rin mag work kasi alam nila na mga girlfriend niyo sila Mitch, Yvette at Aerielle.. Baka mababalewala din? Baka hindi din nila kausapin?"tugon naman ni Marcio kay Arwind na napa kuno't noo.
"Oo nga Santos.. At isa pa ayaw na namin ni Marcio na pati mga girlfriend niyo idadamay at isusugal niyo sa trouble namin ni Marcio kina Angelique at Trisha.. Baka ikakasira yun ng mga relasyon ninyo?"alalang tugon ko kay Arwind.
"Alam niyong dalawa kung gusto niyong maayos yung relasyon niyo.. Dapat mag tiwala lang tayo sa proseso.. Siguro naman maiiintindihan ito ng mga girlfriends namin.. Hindi naman siguro unfair ito sa kanila.. Unless they refused to help because of their hectic schedule or some personal important matters to be done.."napaisip si Chris.
"Tama si Ross.. Dapat lang tayong magtiwala at maniwala na mag work itong plano natin.. Sana mag cooperate kayong dalawa para mas maging maliwanag ang possibilities na magkaroon kayo ng closure kina Angelique at Trisha.. At maayos na yung problema ninyong apat para makapag concentrate na tayong lahat sa game plan natin.."ani June Mar sa aming dalawa ni Marcio.
"Yes. I agree. I admit I'm not committed in any relationship by now but yet I understand that dapat niyo talagang magtiwala sa proseso mga Kuya.. Para mag work.. And cooperation is a must."sang ayun pa ni Christian.
Nagkatinginan kami ni Marcio at napabuntong hininga.
"Yeah.. Sige asahan niyong makikipag cooperate kami sa plano mo Spidey.. Sana nga maayos na namin ito.."ako at tumayo na para mag insayo ng freethrows at three-point-shooting.
"Buti naman kung ganun Alex.. Sige guys mag practice na tayo.. Concentrate lang hah? Para hindi tayo kulilat bukas at mapaaga ang uwi natin.."Arwind announced. At nag insayo na kaming lahat.
YOU ARE READING
Everything I Own (JC Chasez Fanfiction)
FanfictionForbidden Love... Undefeated love...