EVERYTHING I OWN
(Fan Fiction Story)
Finals Bound
Alex's POV"Ano Alex di ka ba kinakabahan sa pagpasok natin sa finals? Kapatid natin kasi yung makakalaban natin eh?"umpisa ni Arwind ng makalabas na kami sa Arena after the game ng Brgy. Ginebra vs Rain Or Shine. Napag pasyahan kasi naming lima na manood pagkatapos ng game namin kahapon. Nakapag pahinga naman kami kahit papano.
"Naku.. Di yan kinakabahan! Paano siya yung huling naka three points at na ka buzzer beater sa huling minuto ng fourth quarter eh!"sabat naman ni Chris.
"At isa pa mas kakabahan yan pag nagparamdam na sa paligid nila ni Trisha si JC.. Alam mo naman yung lalaking yun mas baliw pa ata yun kay Alex sa pag ibig nila kay Trisha eh! Talo pa ata nun si Captain America sa pagkapalaban!"dagdag naman ni Marcio. Napatawa na lang ako sa mga sinabi nila.
"Piro mas palaban tong si Alex noh? Panigurado mahihirapan si JC sa pagkuha ulit kay Trisha lalo na sa crunch time! Kung ayaw niyang makagat tigilan na lang niya ang kabaliwan niya kay Trisha!"hirit pa ni June Mar.
"Alam niyo there's a fact alam ko na alam niyo to kasi umiibig din kayo gaya ko na pag mahal mo ang isang tao talagang ipaglalaban mo more than like a warrior and a superhero.. Kasi pag di mo ipaglalaban ang pag ibig mo sa minamahal mo para ka na ring isang bola na itinira ng tres piro iniluwa lang ng ring dahil takot kang mahulog at maagaw ng kalaban ang rebound.. Ganyan pag wala kang tiwala na kaya mong ipaglaban ang pag ibig mo at sarili mong karapatan na umibig.."mahaba-habang salaysay ko sa kanila.
"Wow! Cabagnot saan galing yun? Ang lalim nun ah?"si Arwind na napa palakpak sa sinabi ko.
"Kailangan pa bang itanong yan gagamba? E di mula sa kaibuturan ng puso ni Trisha!"tugon naman ni Chris sa complement ni Arwind sa akin. Nagsitawanan na lang kaming lahat sa sinabi ni Chris.
"Isa pa to! Pinoy na pinoy kung mag salita! *tawa* ang lalim din mag tagalog! Saan naman nanggaling yun Chris?"natatawang tugon ni June Mar kay Chris.
"Sa puso ko Kraken!? Ano pa ba sa palagay mo? Sa puso mo? Eh may puso ako eh di sa puso ko! Tsk!"inis na tugon ni Chris kay June Mar.
"Yan kasi Kraken.. Alam mo naman na ang bawat isa sa atin may puso. Kung wala tayong puso di tayo umiibig, magmamahal at higit sa lahat di tayo humihinga ngayon.. Kita mo yung pader na yun *sabay turo sa pader* yan tayo pag wala tayong puso sing tigas tayo ng pader na yan! Walang kabuhay-buhay kasi walang puso at hindi humihinga!"paliwanag ni Marcio kay June Mar.
"Malay ko ba kung may pinaghuhugotan yang mokong na yan? Pambihira kayo dinamay niyo pa yung pader! Nanahimik na nga yan dinadamay niyo pa! Tsk! Pag na galit yan at pag na bagsakan tayo naku! Sing lanta na tayo ng gulay na di naibenta at na sobrahan sa bilad ng araw! Tsk!"pangangatwiran naman ni June Mar.
"Pambihira ka Kraken! Dinamay niyo pa kami! Si Marcio lang naman ang nandamay sa pader ha? Bakit pati kami damay?"inis na tugon ni Arwind kay June Mar.
"Alangan namang hindi eh tayo ang magkasama dito eh? Alangan namang pati si Coach Leo idamay pa natin? eh? umalis na kayo talaga! Mag isip nga kayo!"pangangatwiran naman ni June Mar sa amin.
"At isa pa.. Magka teammates tayo.. Tama na nga yan! Baka kung saan pa ma punta yan! Ang isipin natin ngayon is kung paano natin makuha yung championship against our opponent.. Alam niyo naman di ba na magaling at palaban yung kapatid nating yun kaya kailangan natin silang paghandaan! Kasi di lang sila yung kalaban natin kundi pati din yung mga fans nila! I guess you already knew what mean right? Kaya yung mga halimaw moves niyo ilabas niyo na!"pahayag ko sa kanila.
"I think so crunchman.. Don't worry hinanda ko na ang mahalimaw na sapot ko para sa finals whoever our opponent would be."determinadong tugon naman ni Arwind sa akin.
"And my Super-Three-Pointer Monster hands is ready to fire for the finals!"sabi naman ni Marcio.
"My Superman quickness ability giggled to show for the finals!"the San Miguel Beermen's Man of Steel and my buddy Chris Ross said.
"My fierceness hands and face will so ready to face them off!"June Mar said with a sample of a fearless face.
"At ako naman.. Papatunayan ko sa kanila na walang maliit na nakakapuwing! I'm so ready para paulanan ko sila ng tres ko! With my Crunchman moves!"determinadong pahayag ko naman sa kanila.
"Tingnan lang natin kung makakaporma pa yung mga yun sa finals!"si Arwind.
"Huwag tayong magsalita ng tapos Spidey baka tayo ang unang malasing baka pag gising natin naka apat na sila! Kaya wag tayong magpapadala sa mga emosyon natin. Ipakita na lang natin ang lupit natin pag nag joint forces tayo magtatagumpay tayo sa mga hangarin natin na makuha yung inasam asam nating championship trophy at kung hindi man natin makuha yun at least lumaban tayo ng patas na walang kinakapitan kundi ang creator at Diyos natin at ang determinasyon natin para makuha natin yun na panigurado na ipagmamalaki ng mga sumusuporta natin at syempre sa sarili natin mismo! Kasi we're born fighters with a heart naman. Di ba?"pahayag ko sa kanila.
"Tama si Crunchman. Haters gonna hate hate hate. Hayaan na natin sila di naman natin hawak ang mga utak nila eh?! Di lang tayo palaban sa pag-ibig kundi sa hard court din. Basta ba we give our very best to proved that our haters were wrong. At isipin na lang natin na ang mga haters ang nagpapalakas ng ating determinasyon at nagpapasikat sa atin. Kaya naman kahit madami tayong haters andito pa rin tayo sa finals. We're so fortunate na nakarating tayo dito ipagpasalamat na lang natin yun manalo man o matalo kasi di lahat ng team ay nakarating sa kinaroroonan natin ngayon na pinapangarap din nilang marating.. Piro ganyan talaga eh sa buhay may nanalo at may natatalo and we've to accept the fact if we destined to be defeated kasi lumaban tayo ng patas against our opponent.. Kaysa naman nanalo nga tayo piro dinadaan naman natin sa daya.. Pagpinagsisikapan at pag may puso kang lumaban mas maluwag sa puso mong tanggapin kung ano man yung maging resulta o kakalabasan ng laro at kung ano man pinaglalaban mo sa buhay.."litanya naman ni June Mar sa amin.
"Yayks! Speechless kami doon ha? *clap* what an MVP speech! Ladies and Gentlemen!"si Arwind habang pumapalakpak at nakisabay na din kami sa kanya.
"Alam mo Kraken kaya kami ginanahan maglaro at lumaban dahil sa pamatay mong speech eh.. Such an Award winning speech.. Kaya karapat dapat talaga sayo yung pagka Most Valuable Player na parangal mo."ako sabay akbay sa kanya.
"Buti at naabot mo ako Cabagnot?"natatawang tugon niya sa akin.
"Hahaha! Sadyang mahaba lang siguro ang galamay ko Kraken! Wag ka ng magtaka jan!"natatawang tugon ko sa kanya.
"Di naman sa ganun *ngiti* alam ko naman na mas higante ako sa inyo piro kompara sa akin mas malayo na yung narating niyo kaysa sa akin."mapagkumbabang tugon niya sa akin.
"It won't really matters at all Kraken.. What matters most is magkasama-sama tayo as a team at pare-pareho tayo ng goal di man sa buhay piro sa career natin.."sabi naman ni Marcio sabay akbay kay Kraken.
"At ang award ay di sukatan para sabihin na magaling ka.. Ang pagiging magaling ay nasa puso yan kung paano mo binabahagi sa iba ang kaalaman at talento mo sa buhay with the determination na maging inspirasyon at good example ka sa mga tao especially sa mga young ones at wala kang tinatapakang tao. That's the greatest award that you can get with a pride!"may ngiting tapat na tugon naman ni Chris sa amin.
"Na tumbok mo Chris! At higit sa lahat may pananampalataya ka sa Diyos na lumikha at tiwala mo sa sarili mo na kaya mong i-survive ang lahat ng pagsubok mo sa buhay."dagdag ko pa sa sinabi ni Chris.
"Osha... Tara na! Uwi na tayo para makapag pahinga at may practice game pa tayo bukas!"putol naman ni Arwind sa convo namin. At we go in separate ways to prepare for the finals.
YOU ARE READING
Everything I Own (JC Chasez Fanfiction)
FanfictionForbidden Love... Undefeated love...