Angelique's POV
"Ano? Bou na ba talaga ang desisyon mo tungkol sa audition mo sa offer ni Nicky na maging isang leading lady nila sa music video nila? Hindi ka ba nag aalinlangan bes?"alalang tugon ni Sophia nang samahan niya ako on my way to the said hotel kung saan daw kami pagpipilian. Syempre si Sophia ang nag offer na maging driver at assistant ko for this matter. Since its weekend at wala naman siyang ibang ginagawa. Si Ate Trisha sana kaso sinamahan naman niya si Kuya Alex sa clinic dahil na dehydrate daw ito pagkatapos ng practice game nila. Kaya as usual I called my bestfriend para samahan ako.
"Yes. Wala ng atrasan to bes. At tsaka nakapayag na ako kay Nicky kaya kailangan kong siputin to. Hindi man ako mapili atleast I tried."positibong tugon ko kay Sophia.
"So ano? Wala ka bang pangamba na baka ma set up ka niya? Baka nakalimutan mong may gusto yun sayo?"alalang tugon pa rin niya sa akin.
"Hey? I know what I'm doing Sophia.. I'm just acting as a pro here.. Hindi ako pumayag sa offer niya para sa kanya ..I accept this offer because I just wanna try it myself? Gusto ko ding ma experience to! Malay mo magagamit ko ang experience na to in the near future hindi ba? Maybe that's the purpose why this offer knocks my door.."pangangatwiran ko kay Sophia.
"You're acting like a pro here hah? Excuse me.. Dear Angelique.. Don't assume yourself as a pro okay? Baka na kalimutan mo baguhan ka pa lang sa field na to at di mo alam what it will brings to you in the future?! Alam mo Angelique hindi ko alam kung saan mo nilalalagay ang utak mo ngayon! Kaibigan kita. Piro ni minsan hindi ka ganito ka desperate na i-try ang mga bagay-bagay na sa tingin mo ay ikakapahamak mo in the near future. Mag tapat ka nga sa akin babae ka!? Gusto mo ba si Nicky hah?"pagpapaalala niya sa akin na bigla kong ikinagulat at ikinatawa.
"What??? *tawa* parang ikaw ata ang obsessed between us? *taas kilay* Oo andun na ako but it doesn't made sense kung mag back out or hindi ko i-try ang opportunity na to noh?! At isa pa hindi naman kailangan na educate ka sa ganyang bagay noh? Ang importante lang naman dito is you've earn experience like this hindi ba? At kung si Nicky ang iniisip mong threat sa akin dito or shall I say ikakapahamak ko.. Don't cha worry may Plan B naman ako.. Matagal ko nang pinaghandaan to bes dahil alam ko na susundan at susundan pa rin niya ako at hindi niya ako titigilan kung hindi ako mapapasakanya at kung ito ang paraan niya hinding-hindi siya magtatagumpay dahil may Marcio na ako at hinding-hindi ko siya ipagpapalit kahit kanino kahit kay Nicky pa dahil una sa lahat I know him before he knew me he's like making fun of feelings to the other girls kaya ayaw ko ng dumagdag pa sa kanila.. Planado na ang lahat Sophia kaya chill ka lang.. Wala kang dapat ipag aalala.."pahayag ko sa kanya as I smirk. But the truth is... How can I make my plan properly? I think about such random thoughts in my mind but I don't know how to connect it enable to make my plan possible. I can't afford myself to be a victim here.
"So... Good luck to your so called Plan B! Alam mo huwag mo akong sisihin dito if mapahamak ka at hindi maging successful ang Plan B mo kasi sasabihin ko sayo I'm not joining you to this kasi hindi ito tama eh.. Kung pumayag si Marcio ako hindi! Dahil bestfriend knows best darling kaya kung gusto mo pa ring itoloy to hindi kita pipigilan at huwag mong sabihin na hindi kita pinagsabihan."sermon niya sa akin.
"Hayyy... True. Hindi naman ako nag expect na magtatagumpay sa gagawin ko eh.. Naisip ko din baka in the end mautakan pa ako ni Nicky.. Piro wala eh.. Andito na to kaya wala ng chance na mag back out pa ako sa pagkakataong ito.. I know God will guide me na hindi ako mapapahamak sa ginagawa ko at gagawin ko.. Unless I'll do things against his will di ba?"malungkot na tugon ko kay Sophia.
"Hopefully.. *sigh* tara na! Andito na tayo.."buntong hiningang tugon ni Sophia sabay hinto ng sasakyan niya sa tapat ng naturang hotel. Bumaba na kaming dalawa at diridiretsong pumasok. Piro pumunta muna kami sa receptionist at nag tanong.
"Hi… magandang araw Miss.. Saan dito yung audition or screening ng Westlife?"tanong ko sa receptionist.
"Kayo po ba si Miss Sophia at Angelique?"tanong niya sa aming dalawa.
"Yes! We are.. Saan ba ang audition venue nila?"sagot ni Sophia.
"Ahmm.. Sa second floor po maam.. Sa may conference room pagdating niyo dun pa kanan po kayo at makikita niyo na po sa dulo yung conference room.."pagbigay ng direksyon sa amin ng receptionist.
"Thanks."tipid na tugon namin ni Sophia sa receptionist at pumunta na kami sa second floor. Pagdating namin dun. Sinunod namin yung sinabi ng receptionist and we found out na they're patiently waiting for us kasama yung ibang sasabak din sa audition. Kaya wala na kaming sinayang na sandali sumabak na kaming lahat sa audition. First, lecture and awareness kung ano yung gagawin namin at hindi namin pweding gawin just in case makuha kami. Guidelines pag nag shot na ng music video ang Westlife. Pagkatapos sumabak na kami sa audition proper at ang na pili ay... Charannnnn!!! Kaming dalawa ni Angelique lang naman. Isa lang sana ang pipiliin nila piro walang tulak kabigin sa aming dalawa eh.. Kaya they decide na dalawa na lang ang maging leading lady ng lads para sa gagawin nilang music video na gagawin agad nila kinabukasan.
YOU ARE READING
Everything I Own (JC Chasez Fanfiction)
FanfictionForbidden Love... Undefeated love...