Promiscuous...
Jerlyn's POV
"So.. What brought you here Jerlyn? May kailangan ka ba sa akin?!"diretsong tanong ni Nicky pagdating ko sa meeting place namin kung saan walang makakakita sa aming dalawa. Kung saan man yun? Wala na kayong pakialam! Hmph.
"Yes. Kahapon pa Byrne! Ilang beses kitang tinawagan hindi ka sumasagot? Don't tell me inunahan mo na ako sa plano nating dalawa kina Angelique at Marcio?"taas kilay na reklamo ko sa kanya. Tumawa lang siya at...
"C'mon Jerlyn! Wala ka bang pinagkatandaan? Hindi ako bata or shall I say hindi na tayo mga bata para hindi ako tumupad sa usapan natin! Tatawag ka naman kasi tinaon mo pa na nasa recording studio kami?! Ano yun? Ipangangalandakan ko na masama akong tao? Sa harap ng mga taong kilala ko? I'm not that stupid Jerlyn!"paalala niya sa akin.
"Then what? Maghihintay na lang ba tayo na magkatuluyan at makalayo yung dalawa? Bago natin gawin yung plano natin sa kanila? Or don't tell me naduduwag ka na? Mr. Byrne?"pagrereklamo at paghahamon ko sa kanya.
"Watch your words Jerlyn! You must know na I'm still observing their actions. Well.. Kung atat ka na sa mga plano mo.. Then magkanya-kanya na tayo! Tingnan ko lang kung makakaya mo! At pag nangyari yun parangalan pa kita. Mention your award."panghahamon din ni Nicky sa akin na siyang ikinatawa ko.
"Well.. *sigh* never mind thank you.. Hindi ko kailangan ang parangal na yan kung ano man yan.. Kasi Marcio is enough for me.. He's my award.. Alam mo pag hindi pa natin mamadaliin ang plano natin.. Kung may balak ka pang itoloy 'to hindi ko na alam kung anong mangyayari.. Baka na gising na lang tayo na nabalewala na lahat ang mga plano natin.."I warned him.
"Yan ang hirap sayo Jerlyn masyado kang desperada! Hindi ka nag iisip! Look.. You can't even fix yourself! Ang totoong taong mapaghiganti dapat nag iisip kung paano siya aatake at kailan siya aatake hindi pinapairal ang bugso ng damdamin at dugo! Naintindihan mo ba?"singhal niya sa akin.*SLAAAAPP!!!*
"Watch your words! Hindi mo alam ang pinagdadaanan ko! At lalo na hindi mo ako kilala personally kaya don't judge me! Kung hindi lang naging boyfriend ni Angelique si Marcio hindi ako makikipagtulungan ako sayo! Na ang akala ko madali kong makukuha si Marcio at hindi ko inaasahan na ganito pala ka kupad ang l*nt*k na planong ito eh! Sana noon pa lang hindi na ako nakipagsabwatan sayo!"ganti ko sa kanya pagkatapos ko siyang masampal. As he slowly turn his face to me.
"In that case well.. Hindi tayo magkapareho.. Nag iisip ako kompara sayo na nagpapadala sa bugso ng damdamin! Siguro nga mag kanya-kanya na lang tayo! Dahil napapagod na din ako sa kadaldalan at pagrereklamo mo! Tingnan lang natin kung sino sa atin ang magaling! Ang hirap sayo masyado kang nagmamagaling eh! Kaya hindi na ako magtataka na lage kang palpak sa mga plano mo!"pangangatwiran pa niya.
"Aba? Ang yabang mo Nicholas! Tingnan ko lang ang yabang mo pag hindi gumana yang pagiging magaling mo! You can't stopped me indeed."ganti ko din sa kanya.
"If you think you can't stopped yourself for what you think that can give you freedom and satisfaction.. Then do it! So that you can't blame it all to me dahil sa iniisip mo na hindi ako gumagawa ng hakbang or hindi na ako nakikipagtulungan sayo! Sayang na organized ko pa naman sana yung mga gagawin nating hakbang.. Humahanap lang ako ng perfect timing para gawin na yung mga plano nating paghiwalayin sina Marcio at Angelique.. Kung atat at desperada ka na go ahead do it! Para safe na ako sa mga paninisi mong puro kahangalan lang!"panunumbat niya sa akin. Napaisip ako sa sinabi niya at..
"Kahangalan is kahangalan. I don't care what you're saying about me. Hindi ko lang kasi alam kung ano ang dapat kong gawin! Marcio is my everything and my treasure. Kaya na gawa ko lahat ng katangahan at kahangalan mapasaakin lang siya. Kahit na ang kapalit ay ang pagkasira ng reputasyon at pagkatao ko. Aanhin ko naman ang buhay ko kung wala si Marcio sa buhay ko. Kaya tell me now what we're gonna do?"tinanggap ko lahat ng mga sinabi ni Nicky sa akin. Nilunok ko ang pride ko. Bahala na kung ano ang magiging kakalabasan ng lahat ng ito basta I could get what I want that's all it matters right now. I have to grab the chances kahit alam kong walang assurance na magtatagumpay ako sa plano kong mapasaakin si Marcio ang lalaking gusto kong makasama habang buhay siya ang kahati ng puso ko at kailanman hindi ko hahayaang mapunta lang siya kay Angelique. Babawiin ko lang kong ano ang dapat sa akin just like Nicky wants to get Angelique with him.
"Alam mo Jerlyn naguguluhan na ako sayo! Ano to? Lokohan? Pagkatapos mong sabihin sa akin na hindi ka papipigil sa mga plano mo tapos ngayon sasabihin mo na makikipagkampihan sa akin ulit?"naguguluhang tugon ni Nicky sa akin.
"Na realize ko kasi na dapat makikipagtulungan ako sayo.. I think it was mistake to plan and taking chances in my own. I was just afraid to lose Marcio to me kaya please huwag ka ng mag reklamo? Pretty please...."pagpapaliwanag at pakikiusap ko sa kanya.
"Hindi na ako magtataka kung bakit hindi ikaw ang pinili at minahal ni Marcio kasi may ugali ka na parang nadaanan ng bagyo ang gulo! Pasalamat ka at pagbibigyan pa kita ngayon! But once na magpaka desperada at mangungulit ka na naman.. I'm sorry piro magkanya-kanya na tayo!"he get annoyed but pumayag siya na makipag alyansa ako sa kanya ulit.
"Thanks. Hindi naman sa ganun. Naunahan lang talaga ako ni Angelique kaya naging sila but sulit-sulitin na niya ang mga masasayang araw niya sa piling ni Marcio dahil malapit ng mapasaakin ang lalaking pinakamamahal ko."pangangatwiran ko sa kanya.
"Okay. I understand. Sige gawin na natin ito as soon as possible. I gotta go now baka hinahanap na ako ng mga ka tropa ko sa studio. Bye! I will just pm you."paalam niya sa akin. At pumunta na din ako sa cake house namin para i-managed yun habang wala ang parents ko.