Woman Like Me

32 0 0
                                    

A/N:

I would dedicate this chapter to those women who continue to motivates people and always fight what they know wad right and what women means into the society.

------------------------------------------------------------------------------------------------

Angelique's POV

"I was almost about to lose my faith but still dreaming but it was too late.."

"Angelique.. Yung cellphone mo.. Sagutin mo parang may tumatawag ata sayo.."tawag ni Ate Trisha sa akin habang naliligo ako sa showerroom niya. Under renovation kasi yung showerroom ko kaya dito muna ako nakisuyo sa showerroom niya. Buti naman at medjo okay na siya at nakakausap ko na namin siya ng matino.
"Sino yan Ate? Please answer for me? Hindi pa kasi ako tapos mag shower eh.."pakiusap ko sa kanya.
"Are you sure? Baka si Marcio to? You know sis hindi ko gawain ang manghimasok sa privacy lalo na sayo at isa pa you already know baka gamitin ni Alex si Marcio para makausap ako? Ayaw ko pa siyang kausapin.."pangangatwiran ni Ate Trisha sa akin.
"Ate.. Kilala kita.. Kung ayaw mong sagutin para sa akin sagutin mo na lang para kay Kuya Alex pwede? Alam mo Ate walang mangyayari kung palagi mo na lang siyang iniiwasan.."I convinced her sana mag work this time para naman magkaroon na sila pareho ng peace of mind. Closure lang ang kulang sa kanilang dalawa eh.
"Okay fine.. Pag hindi mag work to babatukan talaga kita.."pagpayag na may kasamang pagbabanta sa akin.
"Papayag ka rin naman pala Ate andami mo pang arte.. *tawa* lunukin mo na kasi ang pride mo ikaw din baka mental na ang bagsak mo pagnagpatoloy pa rin yang pag iiwas mo kay Kuya Alex.."panunukso ko pa sa kanya.
"Sige na! Aist.. Ako na naman ang nakikita mo ha? Ito na titingnan at sasagutin ko na.."napipilitang tugon niya. I'm done taking a shower with my robe.
"Hindi naka phonebook yung number eh? May ini-expect ka bang tatawag sayo ngayon?"usisa niya sa akin. Kinuha ko ito at tiningnan. Unknown number ang nakalagay at sinagot ko ito to know who's on the line.

"Hello? Who's this please?"

"Hindi na importante kung sino ako.. I just want you to know that your beloved boyfriend Marcio Lassiter ay may kakatagpuing babae sa isang restaurant.. I will text you the restaurant's name and address.. I bet he's cheating behind your back.. So much better to get him away from that woman before it's too late.."

"What??? Why you know me? My name? My number and Marcio?"

"That's not important at all. Ang importante ma huli mo si Marcio. Just make it fast. I'm just concern sayo at kay Marcio. That's all. Bye!"

Nag end call na. At sa pagkakataong ito ay nagmadadali akong magbihis.
"Anong sabi? Ba't ganyan ka kung magmadali?"takang tanong ng Ate Trisha ko.
"It's about Marcio. And I will never missed this moment! Kaya pala hindi siya sumasagot sa mga tawag ko dahil may iba pala siyang kakatagpuin ngayon? Pwes makikita nila ang gagawin ko sa kanila!"determinadong tugon ko sa kanya. Habang nagbibihis na ako at inaayos ang sarili ko.
"What? Baka prank lang yan? Marami ng manloloko ngayon Anjie. Kaya much better to calm down okay? And better to stay here!"payo at utos niya sa akin.
"Kaya nga Ate pupuntahan ko ang address at pangalan ng restaurant na tinext sa akin ng lalaking tumawag sa akin na hindi ko kilala.. Para malaman ko kung prank ba ito o hindi..at hinding-hindi mo ako mapipigilan! Relasyon namin ni Marcio ang nakataya dito kaya I will take the risks just to know kung totoo ba ito o hindi."pangangatwiran ko pa kay Ate Trisha.
"Hala! Sige.. If that's what you want.. But just be careful okay?"pahintulot at paalala niya sa akin. I just nooded at her at umalis na ako sa bahay namin at pumunta na sa nasabing restaurant na sinabi sa akin ng caller gamit ang kotse ni daddy since nasa office naman siya. Ilang minuto lang nandito na ako sa tapat ng restaurant kaya wala na akong sinayang na pagkakataon at bumaba na ako. Dali-dali akong pumasok sa loob ng restaurant. Palingon-lingon ako at nakita ko si Marcio kasama ang isang medjo chubby na babae. Kaya lumapit ako sa table nila at nadatnan ko na sweet na sweet sila at hinalikan pa ng babae si Marcio. Then...
"What's the meaning of this babe? And who is this woman? Siya na ba ang pinagpalit mo sa akin?"sarkastikong tugon ko sa kanilang dalawa. Kahit gusto ko ng magwala piro hindi ko ginawa. Kasi gusto kong ang babae mismo ang mapahiya at hindi ako. Napalingon silang dalawa sa akin. Tumayo si Marcio at hinarap ako. Piro...

Everything I Own (JC Chasez Fanfiction)Where stories live. Discover now