CHAPTER 4

202 9 0
                                    

hanggang sa naka uwi ako sa bahay hndi parin maalis sa isip ko yung sinabe ko kanina.

"an least may sakit sya"

"an least may sakit sya"

laging nag rereplay sa isip ko. chaks!

dahil sa binabagabag aq sa kung anumang bumabagabag sakin eh. pinuntahan ko nalang si mommy sa kanya minni office.

*Knock-knock *

"come in" sabi nya at pumasok na ko.

"m-ma" kinakabahan ako na hndi ko alam. bat ba bigla nalang umiba ang feeling ko. parang  ewan.

"oh. alex anung ginagawa mo dto?" tanong sakin ni mommy tiningnanp nya lang ako tpos binalik ulit ang tingin sa laptop.

" ahh. k-kasi. m-may i-ita-tanong po s-sana ako" putol putol kong sabi

"what is that?" tanong nya pro nasa laptop pa rin ung tinggin nya.

"alex? anu ba ung itatanong? look i'm busy kaya kung anu man yan sabihin mo na"

"may sakit po ba si abby??" diretso kong tanong sa kanya.

nasa sala ako at nanonood lang ng tv. weekend ngaun eh. at wala akong balak gumala.

"ate.ate. nood tayo barbie. ganda yuuun" sabi nya sakin. while clapping. naalala ko nanaman yung sinabe sakin ni mommy. d ko nalang sya pinansin kinuha ko nalang ung mp4 ko tsaka nag headset. pumunta ako sa may garden namin. ng may kumakalabit sakin. pag tingin ko. tss sinu pa nga ba??? tinaasan ko lng sya ng kilay.

"aaate. ggalit kaba sasakin??" tanong nya sakin. napa isip naman ako sa tanong nya. galit ba ko dto??? sa pagkaka alam ko naiinis lang ako sa knya. tiningnan ko syang mabuti. naaawa ako sa kanya at the same time naiinis.

d ko nalang sya pinansin.

*Kalabit*

*kalabit*

tek. di ba ko titigilan nito? inis akong humarap sakanyabat handa ng sigawan pero pag lingon ko. nakita ko syang ang lapad ng ngiti tpos may hawak na malaking lollipop tpos may yakap na teddy bear.

"ate gusto mo??" tanong nya sakin.

"no thanks." tumalikod nalang ako at pumunta sa kwarto. pag pasok ko sa kwarto nilock ko na para d na sya makapasok.

nka hilata lang ako tinitingnan ung kisame. naiisip ko nanaman ulit yung sinabi ni mommy.

*FLASHBACK*

"may sakit po ba si abby?" diretsong tanong ko kay mommy. natigilan sya sa ginagawa nya. 3 minutes syang d umimik hinihintay ko yung sagot nya. tapos nun tumayo sya pumunta sya sakin.

"oo. may sakit sya. ang pagiging isip bata nya ay inborn na. ganun na sya ng pinanganak ng mama nya." seryosong sBi ni mommy.

teka. Mama nya?? :o

"mama nya? what do you mean ma.?" nag tataka kong tanong sa kanya.

"oo. abby is not your sister. she's adopted" seryoso pa rin yung mukha ni mama habang sinasabe un

" kaya ka namin pinag sasabihan  ng dad mo. na paki samahan mo nlang siya. because being her childish act. hindi nya un sinasadya."

[a/n: oh.  dba. taglish yun guys. hehe. guys yung mga pinagsasabe ng mom ni abby is. kathang isip ko lang un ahh. ]

************

Hope you like this chapter. keep reading :))

sorry for the wrong gramming guys.

Vote & Comment

Cessy❤

My Childish Sister (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon