Kinuha ko ung panyo sa bag ko. langya kaya pala wagas kong maka tawa ung mga un. pinag laruan nila ung mukha ni abby. drinowingan nila ng kung anu anu gamit ang lipstick.
"anu bang ginawa nila sayo hah?" tanong ko habang pinupunasan ung mukha nya.
"when i entering to my room. they make harang harang on me. then the girl grab me then she push me down. then she started all of this" umiiyak nanamn sya. ba naman to!
[a/n: Guys pasensya sa wrong grammar. i gets nyo nalang ok :)) ]
"bat d ka lumaban?" inis kong tanong. >_<
"I can't i'm scared kasi. s-s-sabi nya. g-g-gawin nya daw u-ulit pag lu-lumaban ako"
"Stop crying ok? hndi ka dapat umiiyak Big girl kana abby. kaya ka nila ina understemate eh." she look at me lang. pinunasan ko nalang ung mukha nya. hay!
"take good care of abby ok? wag mo sya pababayaan lalo na pag nasa school kayo" naalala ko ung bilin ni mommy sakin bago sila umalis papunta U.S
i just can't help it. kahit papano ate nya parin ako at kapatid ko sya kaya dapat inaalagaan ko sya. naaawa ako sa kanya right now. ngaun ko lang syang nakitang umiiyak eh. sa bahay kasi lagi syang naka smile parang wala ngang problema. pero simula nung u.alis sina mommy naging tahimik na sya.
"They always do this to you ba?"
she nod. Oh my... sabi ko na nga ba. ingat sila sakin.
"Since when?"
"First day of school" first day pa? bat parang d ko alam. or talagang wala akong pake alam.
"Saan nila ginagawa sau yun? alam ba nila mommy?"
"sometimes at my classroom. but always on the backstage"
"WHAT???" O_O napalakas ata aung pag sabi ko ng what napansin ko ksing nakatingin sila saki. si abby naman na gulat.
"can you just tell me the whole story?" she nod.
d na ko pumasok sa room ko. wala dn namang gagawin. kasama ko lang si abby the whole day. kinuwento nya sakin lahat ng mga nangyayare sa kanya.dto sa school. at ung babae kanina sya daw ung laging nang aayaw kay abby. watta college right?
oo inaaway ko si abby pero hndi brutal katulad ng mga pinag gagagawa nila. >_<
"Nagugutom kaba?" tanong ko sa kanya. she nod.
"Look. abby i know na medjo d kapa sanay sakin ksi lagi rn kitang inaaway. pero hinabilin ka sakin nina momy at daddy kaya. wag ka nang ma ma feel akward sakin ok?" sabi ko sa kanya. sincere ako sa sinabe ko. sa lahat ng ginawa ko sa kanya. gusto ko bumawi kahit ganun.
"T-ta-talaga??" excited nyang tanong.
"Yes! so tara na kain tau sa labas"
sumakay na kami ng taxi. makikita ko sa mukha ni abby na ang saya saya nya. ang sarap dn pala sa piling na magkaroon ng nakababatang kapatid. though 2 yrs. lang agwat namin pero feel ko 10 yrs. ung agwat namin ^^
nakarating na kmi sa mall. tpos kitang kita mo talaga na ang saya nya. may pa talon talon pa nga sya eh. pinagtitinginan kmi ng tao ksi para sya talagang bata.
"Ate. mag shashopping dn tayo??"
"Yup. but let's eat muna ok ?" nag nod lang sya tapos ang lapad ng ngiti.
Sa jollibee na kami kumain ayaw nya daw sa iba. gusto nya raw ksi ung may libreng laruan. -_-
Nag order na ko sa may counter pina upo ko na sya. masarap dn pala sa pakiramdam na magkasundo kmi. though nag mumukha akong nanay
-_-
nag start na kaming kumain tahimik lang ako pero sya tuwang tuwa. para talaga syang bata. pero i admit maganda dn naman si abby kung naaayusan lang ng maayos.
"Ate. we go shopping naba??" excited nyang tanong.
"Hmmm. sge"
"yey!" then she clapped her hands. psh
First naming pinuntahan is ung sa "Princess Boutique" ako muna ung bibili before her. namimili lang ako infairness ang daming magaganda sa store na to.
nilapitan ko si abby.
"anu may nagustuhan kba dto? pumili kalang ok?"
"I don't like their clothes here!" sabi nya sabay pout. anakng! alam ko na kung anung gusto nya.
"Ok.ok i will pay this first muna then dun naman tau ok?" my gosh para akong nanay! swear!!!
tpos na sya sa pamimili at grabe lang sa Kids Wear sya bumili my Golly pinag tatawanan na nga kmi ng mga tao knina. pero tinaasan ko lng sila ng kilay. ang kapal mag bulung bulangan eh ung rinig ko pa.
"thankyou ateee ^^" tapos bigla nya kong niyakap kaya naman na out of balance ako.
matutumba na sana kami ng ..
***********
Did you like this chapter ba guys???
Vote & Comment
lang po. sorry for the wrong grammar and words :))
Cessy❤
BINABASA MO ANG
My Childish Sister (Completed)
JugendliteraturMy Childish Sister and I what will happen between me and her.??