CHAPTER 5

191 3 0
                                    

D ko namalayan nka tulog na pala ako.pag gsing ko medjo madilim na pag tingin ko sa orasan 6:30 pm na. bumangon na q at nag ayos. para bumaba at kumain ng dinner.

"Hi ate *^O^*" sabi nya sakin while waving her hand. i fake a smile nalang. yoko ng patulan.

"anak kain na." i nod then umupo na. eto namang kapatid ko parang 1st time kakain eh. pinupukpok pukpok pa ung spon and fork sa table. basta hirap idescribed.

tapos na kong kumain. pero si abby di parin. tiningnan ko lang sya. naaawa ako sa kanya. all this time napaka sungit ko sa kanya. lagi ko syang pinapagalitan. pero d nya magawang magalit sakin.

i sigh. then umalis na.

"alex?" biglang pumasok si mommy sa kwarto ko.

"bakit po?" magalang naman ako kahit papano noh.

"ngayong alam mo na ung situation ng kapatid mo. sana naman be good to her na. paki samahan m sya. please?" 

"do i have a choice?" anu pa nga ba magagawa ko. khit na labag sa kalooban ko. yes nalang for PEACE -_-

paalis na sana si mommy sa kwarto.

"ma. bat di mo nalang po sya ipa stop sa pag aaral.? since sa kalagayan nya." sabi ko. concern lang naman ako. pero ksi dba may sakit syang ganun so dapat nasa bahay lang.

"hndi pwede anak eh"

"why? ma. mas makaka buti sa kanya kung dto nalang sya sa bahay. mas mababantayan."

"pwede mo naman syang bantayan ahh." sabi nya

"what?? maa. nag aaral po ako. hndi para maging chapperon ni abby!!"

what the heck. bantayan ? tingin nila sakin yaya??

"iknow pero kayo ang magkasama sa school" dagdag nya pa.

"Ayoko!" mabilis kong sagot

"alex!"

"ma. ayoko kung ganun man lang dn. ako nalang yung hihinto sa pag aaral kesa maging taga bantay ni alex." umalis na ko sa kwarto. lumabas ako ng bahay. d ko alam kung san ako pupunta basta ayoko na munang umuwi. buti nalang at dala ko ung phone ko.tinawagan ko si

claire.

"oh? napatawag ka?"

"asan ka?"  diretso kong tanong sa kanya.

"nasa bahay. bkit?"

"pwede ba kong pumunta jn?"

"hmm. oo wala naman sina mommy eh. kaya pwede." pagkatpos nyang sabhin un tumakbo na ko papunta sa bahay nila..

*DingDong*

agad naman syang lumabas para pagbuksan ako.

"hoy! ikaw bastos ka. binabaan mo ko ng phone." salubong nya sakin.

"pwede na bang pumasok?"  tanong ko.

binuksan na nya yung gate. pumasok na q agad. di ko na hinintay ung signal nya. dirediretso lang ako.

"feel at home ka talaga eh no?"

"oo naman ako pa." sabay upo sa sofa nila.

"tss. bat ba bigla mong naisipang pumunta dto.?" pag tatanong nya.

"wla. trip ko" ayoko ksing sabihin sa kanya yung totoo. yeah she's my bestfriend pero hndilahat sinasabi ko sa kanya.

"trip daw.!"

di ko nalang sya pinansin at pumunta nalang ako sa kusina nila.

habang naghahanap ako ng pagkain sa ref nila. nag salita sya ulit

"wow. bahay nyo? " sarcastic nyang tanong.

"Anu ba yan! wala man lang kayong stock na junk foods?" pag rereklamo ko.

"sorry hah! vegetarian ksi kami." sarcastic nyang sabi.

kumuha nalang ako ng juice. ba yan! wala man lang junk foods. psh

tambay lang ako dun. pag tingin ko sa wrist watch ko mag seseven pm. na pla.

"claire uwi na ko." sabi ko sa kanya.

"ok. bye" langya. kala ko naman ihahatid ako khit sa labas manlang -_-

"where have you've been?" tanong ni daddy sakin. ng nakita nya kong paakyat na sa kwarto.

"Somewhere?"

"kumain kna" ang cold ni daddy. ngaun

"busog pa po ako" nag nod lang sya. then napansin ko ang tahimik ng bahay. parang wala ung nag papaingay.

bago ako tuluyang umakyat tinawag ko si daddy.

"dad! asan po mga tao dto?"

"nasa hospital sila. nag paiwan ako dto para samahan ka."

nanlaki naman yung mga mata ko sa sinabi ni daddy

"h-hospital? anu pong ginagawa nila dun? snung naospital?" sunod sunod kong tanong kay dad.

"naaksidente si abby. nabunggo sya ng kotse habang naglalakad." what?? na gulat aq sa sinabi ni daddy.

*********

Hope ya like this chapter. keep reading guys :))

Thankyou :*

Vote & Comment 

Cessy ❤

My Childish Sister (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon