30 : Palayain

50K 1.1K 69
                                    


Palayain

Sa muling pag-apak ko ng Pilipinas, kasabay non ang pagbitiw ko sa lahat.

I let him go.

Finally

Pinalaya ko na siya.

Tinawagan ko kaagad si Ethan ng makabalik ako.

" Dr. Montesor" Maligayang bati ko sa kanya.

" Dra. Torez. Nakabalik ka na pala ng Pilipinas." Maligaya din niyang bati sa akin pabalik.

Oh yes I'm back.

But I'm not back for him anymore. I'm back because of my job.

I'm a doctor.

And my patients need me.

Gabi na ng makarating ako. The party has been started I guess. Bukas na kase ang kasal.

" Jordan!" Sigaw sa akin nina Serene ng makita nila ako.

Buti na lang andito ang mga kaibigan ko.

One thing I know for sure. A good friend will be a friend in tines of ups and downs.

Maaraw man o mabagyo ang buhay mo, kung alam mong mamili ng kaibigan, hindi ka niyan iiwang mag-isa.

" Serene!" I called her back with a smile.

Andito din si Clara.

" Nakamove on ka na ba?" Batid ko ang pang-aasar sa boses ni Serene.

Napangiti ako.

"Oo naman. Kailangan eh" Wika ko. It's true. Gaano man kasakit, ginawa ko para sa kanya. Para maging masaya din siya.

Bacause I would be happy to see him marry the woman he had chosen.

And the woman he loves.

Mamayang gabi na ang party bago ang kasal. The girls will be at Denise's mansion while the boys will be at Raven's mansion. It's the house he once dreamt for the both of us. Sino ba naman ang mag-aakalang ang bahay na nakalaan sana para sa amin ay nakalaan na para sa kanila.

Ito na nga siguro ang kapalaran namin na kailangan ko nang harapin.

Ipagpapatuloy ko parin naman ang aking pagdodoktor dito sa bansa.

I will still continue with my plans in life without him.

Alam kong darating rin ang lalaking para sa akin.

Yung lalaking magmamahal sa akin ng lubos.

Kalaunan ay biglaan akong makatanggap ng tawag mula kay Raven. Napakagat labi ako.

Bakit niya ako tinatawagan?

If this is because of what happened months ago, it's okay.

I have been okay.

I declined his call.

May balak akong dumalo ng kasal niya ngunit wala na akong balak pang makipag-usap sa kanya.

Everything was clear already. Siya ang pinili niya, hindi ako. Kahit na ipinaglaban ko na ang aking karapatan sa kanya, siya parin ang pinili niya. At ngayong ikakasal na siya, suportado ko parin siya.

Not because I still love him.

But I'll be there as a friend.

Sana naman, kahit iyun lang mapagbigyan niya ako.

His Fake Fidelity (Completed) [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon