Chapter 28: The Sillhoutes

638 15 0
                                    

***

Chapter 28:  The Silhoutes

"Good things happen when you meet strangers."

                  – Yo-Yo Ma




"Oh God Ash." bungad ko kay Ash nang makita ko siya sa gazebo kasama sina Lin, Mitch at Darwin.

"Hindi ko na nasabi dahil binantayan ko siya." seryosong wika ni Darwin sabay tingin kay Ash.

"Teka ano ba ang nangyayari?" nagtatakang tanong ni Lin na palipat-lipat ang tingin sa amin.

Lumapit si Copper kay Ash at hinawakan sa braso.

"Wala ka bang naramdamang sumusunod sayo kanina?"

"W-Wala."

'Ano ba kasi ang nangyayari?!"

Tumingin ako sa direksiyon ni Mitch.

"Selene."

Napalingon ako kay Gyeong na humihintay sa sagot ko o namin.

"She is the killers' next target."

Napalingon ako kay Duri na siya mismo ang nagsalita. Hindi ako makapagsalita ng maayos. Anong nangyayari sa akin? Bakas sa mukha ni Ash ang pagkabigla ngunit napalitan ito ng takot at pangamba.

Lumapit si Lin kay Duri at hinawakan nito ang collar.

"Pinaglalaruan niyo ba kami?!"

"Stop it Lin." bara ni Matt na lalapit sana sa babae nang muli itong nagsalita.

"Aalis na kami dito."

Binitiwan na niya si Duri sabay hablot sa kamay ni Ash na tulala pa rin.

"Lin." bulong ko.

Naglakad na ito kasama si Ash at sumunod naman si Mitch. Napaupo ako bigla. Walang gustong magsalita hanggang–

"Kahit umalis kayo delikado pa rin Lin. Susundan at susundan pa rin nila si Ash lalo't target nila ito. They meant it." seryosong sambit ni Darwin.

Napatango ang lahat bilang pagsang-ayon maging ang dalawang knights. Tama si Darwin kaya biglang napahinto sa paglalakad ang tatlo. Lumingon sa direksiyon namin si Ash.

"Then what will I do?!" halos piyok na ang boses nito kaya hinimas-himas siya sa likod ni Mitch.

"Hayaan niyo. Babantayan namin ang dorm niyo."

Hindi ko na lang pinansin si Darrell na nakatingin pala sa akin. Paano kung sila Coby pa rin ang may pakana nito? Paano kung bumalik ang Idiosyncratic Team para sa akin?

Hindi ko na narinig pa ang tatlo na nagsalita nang tuluyan na silang pumasok sa loob. Tumingin ako sa direksiyon ni Matt na napatingin sa akin.

"Papunta na sina Min dito." wika nito. Napatango lang ako bilang pagsang-ayon at iniwas na lamang ang tingin.

Napahawak ako sa aking sentido. Paano ko sila mahahanap? I guess. It is time to make a fake murder case.

Bigla akong napahawak ako sa aking ulo nang bigla itong sumakit.

White Rose.

Black carpet.

Arrow.

IMPETUS (Book II of Momentum Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon