***
Chapter 30: Another Case"You never know how strong you are until being strong is the only choice you have."
– Unknown
1 day before the marathon. Nanatili lang ako sa gitna ng field habang nagwawarm-up kasama si Hannah at ang ibang kasama ko. Habang nasa kanan namin sina Min na nagwawarm-up rin. He was with Sasha. Siguro ay kumikilos na siya para mas makilala namin ang babae.
Tumingin ako sa direksiyon ni Shin na umiinom ng tubig.
"Can I talk to you after this?"
Huminto ito at tumingin sa akin.
"Ah, okay?"
Nginitian ko na lang siya bago lumingon naman sa direksiyon ni Hannah na nakatingin sa akin.
I know she was angry to me after what I did to her. It takes her almost 10 hours of sleeping kaya pumunta non si Kurt sa dorm namin. And that was really make my gut into almost reality. She might be one of the knights. Maybe the old knight.
"It's not scary though." wika ko.
Napasmirk ito bago nagpatuloy sa curl-ups na ginawa niya kaya sumunod rin kami.
"I'm not making it scary then. Maybe you're over thinking."
Tumawa ako.
"You are more over thinker. You are distracted."
Hindi ko na siya narinig pa na magsalita kaya hindi na rin ako umimik. Ayoko na munang mag-umpisa uli.
"Talaga? Sasali sila Nathalie sa marathon?"
Napalingon ako sa nagsalita. It was our classmate here na palaging nagsusuot ng rubber shoes instead of school shoes. Well, fit rin naman sa kanya kahit papano.
"Pero nasa Southville High sila hindi ba?" tugon naman ng isa na katabi nito na nakasuot ng kulay gold na hairband.
"No. Kahit nandon sila pwede pa rin silang sumali. Remember, open para sa lahat ang marathon."
"Kung sabagay."
So that girl who is linked to Duri will join the marathon. Maganda to, I can ask her about Duri's past high school life.
"Selene."
Napalingon ako sa nagsalita. Shin.
"Yes?"
"Pwede mo ba akong samahan sa cr? Busy kasi sina Sasha at Gyeong."
Napatango na lang ako at tumayo.
Tahimik lang kami sa paglalakad nang magsalita ito.
"Selene. Asan na kaya si Louie ngayon noh?"
Hindi lang ako tumingin sa kanya at nagpatuloy lang sa paglalakad. Tama siya, asan na kaya si Louie.
"What do you think Selene?"
Hindi kaya hinanap niya si Goo?
"Wala akong maisip Shin."
"Ganon ba? Kasi Selene, nung nakaraang araw may natanggap akong message tapos sinabi niyang alam niya raw kung nasaan si Louie–
Napalingon ako sa kanya.
"Sino? Nakilala mo ba?"
"Hindi eh. Ayaw niyang sabihin."
BINABASA MO ANG
IMPETUS (Book II of Momentum Series)
Misterio / SuspensoSelene Charity Martin, a high school student detective, was finally avenged her mother's attempted murder case 7 years ago but had to face another problems and cases.