Chapter 44: End of Beginning

149 2 0
                                    

A/N: Hi! Actually matagal na tong chapter 44 pati special chapter pero may nangyari kasi sa chapter 38 and 39 ko kaya kailangan na may idedelete ako at uulitin. Kasali na ang mga comments, pati ang votes and reads naglaho. Sa mga nagvote dati at nagcomment, sorry, hihi. I deleted the previous one. Well, this version is more good and I am hoping that you will still support me. Thank you.

***

Chapter 44: End of Beginning

"If you want a happy ending, that depends, of course, on where you stop your story."
             – Orson Welles

I always knew that those unexpected things are the most memories to be remembered and to be forgotten. And to be treasured. And I also believe that in every mystery story, there is someone who can decipher the secrets to be denude, and to expose. Yet, mystery will always be a mystery.

Nakatingin lang ako sa daan habang binabaybay ko ito papunta sa Eden City. Sana nandon ka na Min.

Kinuha ko ang cellphone sa aking bag nang biglang may nahulog na memory mula sa loob. Wait, the memory from the camera!

Bigla akong napahinto sa pagdadrive at agad na kinuha ang card. I inserted it to the phone immediately.

Ano kaya ang laman ng camera? 

I need to find the camera dahil nandoon ang video ni Voldemort, which he killed 3 people for the virus case 7 years ago as his examination whom captured by your mother. Kilala ng Mama mo si Voldemort and only her. 

Hindi ko alam pero parang nagsinungaling si Papa sa akin nung araw na tinanong ko siya tungkol sa camera. 

Maya-maya'y nabasa na rin ng phone ko ang card kaya agad na binuksan ko ang file explorer pero nabigla ako na dalawang folder lang ang laman nito na may title na "Denude" sa isa at "The Mystery of Unknown" sa pangalawa.

Una kong binuksan ang folder na may title na Denude at isang video lang ang laman.

"No Alex! Please no! T-Tulungan mo ako David. P-Please."

"Pinatay mo ang magulang ko Sean."

"W-Wala akong kasalanan Alex."

Babarilin na sana ni Alex si Sean nang biglang nabaril ni papa ang lalaki.

Bang!

Nanlaki ang aking mata dahil sa nakita. Nanginginig ang kanyang kamay kaya agad niyang nabitawan ang baril.

Maging si Sean ay napatunganga.

"Oh my God! Alex!" rinig kong sigaw ni mama. The video stopped ibig sabihin siya ang kumuha nito.

My God. So it was true. At tama ang hinala kong niloloko lang ako ni Papa non nang dumating siya sa bahay galing Germany. Bakit nagsinungaling siya non? Dahil ba ayaw niyang malaman ko o namin ni Kuya ang totoong nangyari noon? Ang totoong laman ng camera. 

Agad ko ring binuksan ang "The Mystery of Unknown" na folder at may isang video rin ito. I play the video pero corrupted ito. Aish. Wala akong alam nito. My God, its creeping me out what this folder all about. Oh, Duri. Marunong si Duri nito. He is a hacker, I remembered!

Itinago ko na ang cellphone at nagpatuloy na sa pagdadrive. Kaya pala gustong makita ni Sean and camera dahil ito ang magpapatunay na si papa ang nakapatay kay Alex.

"Min! Harapin mo nga ako!" sigaw ko sa kanya.

Kanina pa ako naghihintay sa kanya dito sa gate nila. Alam kong nasa loob lang siya. My God, pumunta pa ako dito sa dati niyang bahay just to see and talk to him.

IMPETUS (Book II of Momentum Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon