Chapter 31: Arson (part 1)

563 11 0
                                    

***

Chapter 31: Arson ( part 1)

"Courage is fire, and bullying is smoke."

              – Benjamin Disraeli


"Sabihin mo sa akin Selene. Why you are still kind after what happened?"

"Shin, alam kong nagbago ka na kaya heto ako ngayon lumalapit sa'yo."

"S-Salamat."

And now she is staring at me. Smiling.

"Ngayon, tama na ang hinala mo. Gagawa ka pa rin ba ng fake murder case?"

Napairap ako at mas lumapit pa sa kinaroroonan niya. Napansin kong nasa may likuran kami ng first building. Bale nasa bahagi kami ng campus kung saan ang mga basura itinatapon.

"No need. I can kill you now and it is a true murder case."

Ayaw ko naman talagang pumatay, kailangan ko lang talagang maging matapang. She was that girl I didn't expected.

"Asan si Shin, Sasha Tomoka?"

Tumawa ito at lumapit sa direksiyon ko. I stared on her shoes, may maliit na blood stain sa kaliwang sapatos niya habang may hibla ng buhok sa kanang balikat naman nito. At ang kaliwa nitong kamay ay may pistol. God. Gun again. Oh suck!

Itinuro niya sa akin ang baril kaya nakaramdam ako ng kaba.

Kaya pala nong araw ng birthday ko parang nakita ko siyang hinihingal. Kaya pala nung tumawag si papa ay bigla na lang siyang nagtanong kung sino ang katawag ko. At kaya pala si Shin ang sumagi sa isip ko nang babaeng pumunta sa P. O. D headquarters, ang sumusunod kay Orange at sa akin, ang nakita ko sa greenhouse dahil magkapareha sila ni Shin ng features sa katawan.

Damn!

Really. This time, hindi ko na hahayaang hindi madakip ang mga katulad niya. Wait, hindi kaya siya rin yung isa sa mga sinasabi ni Coby na gusto akong makita? Nung dinakip niya ako?

Huminga ako ng malalim at sinipa siya sa paa na hindi niya agad namalayan kaya nabitiwan niya ang pistol at natapon ito mga 2 meters ang layo mula sa pwesto naming dalawa. Bale napapagitnaan namin ito.

Sabay kaming napatingin sa pistol at akmang tatakbo ako papunta doon nang may binato sya sa akin kaya natumba ako sa lupa.

Inirapan ko siya nang nakuha niyang muli ang pistol. Napatingin ako sa paligid. Hindi ko mahagip si Min o ang mga P. O. D man. No. I should be independent. Hindi ko kailangan ng tulong nila muna ngayon.

Itinuro niya sa akin ang baril pero bigla itong tumawa kaya sa sarili na niya nakaturo ang baril. Teka– anong gagawin niya?

Pinagmasdan ko siya. She was now desperate. Nagkaroon ako ng pagkakataon na makalapit sa kanya at inagaw ang baril pero laking gulat ko na lang na may narinig akong sigawan malapit sa field. Napasipa ako sa lupa at itutusok sana sa leeg ni Sasha ang dala-dala kong injection nang nasipa niya ang aking kamay kaya natapon ko ito.

"You bitch!" sigaw ko at sinugod siya.

I am about to kick her neck when I caught the center building was on fire. Nanlaki ang aking mata at napasinghap. Muli akong lumingon kay Sasha.

So they all planned everything.

Agad akong tumalikod at napasapo sa noo.

"I will catch you Sasha." wika ko bago tumakbo papunta sa building.



IMPETUS (Book II of Momentum Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon