Chapter 13-True friendship

420 14 0
                                    

Nagulat si Gerard at Mikael kasi nakita nila si Dildar at Miguel,pero nasa isang glass box sila.Makikita mo na si Dildar ay nasa isang maliit na glass box.Puro spikes ang nasa labas ng box. Nasa box din si Miguel pero ang mga spikes ay naka tutok sa kanyang mata at puso.Makikita mo na takot na takot si Miguel kasi hindi niya alam kung ano ang gagawin niya.Si Dildar naman ay naka pokerface lang.

"Kuya!We'll get you out of there,hang on!"sabi ni Mikael."How about me,wag mo ako iiwanan dito mamatay."sabi ni Dildar."Well,we will think of something."sabi ni Gerard.Biglang tumunog ang speaker.

"Hello,Gerard and Mikael."sabi ng speaker."Please let me out of this box!"sigaw ni Miguel.Tinawanan lang siya ng killer."I wanna play a game but Mikael cant play so you have to sit back and watch"sabi ng killer."Ok"sabi ni Mikael at umupo sa gilid.

"Back to the game,Gerard you have been friends with Dildar for too long that you forgot who is truly your best friend which is Miguel.When Miguel saw you with Dildar he was shocked and his heart  exploded because he thought that you were his best friend.Now makikita mo the consequences of what have you done.Alam ko na nakikita mo si dildar sa box,puro spikes ang nasa labas ng box kasi it resembles the pain that he have brought to the people who he bullied.Ang mga spikes ni Miguel ay naka tutok sa kanyang mata at puso kasi he always wanted to remove the pain from his eyes,well now he will and naka tutok ang spike sa heart niya ay kasi right his heart exploded when he saw you with Dildar."sabi ng killer.

"Im so sorry Miguel"sabi ni Gerard."Now you said that wow"sabi ni Miguel in a sarcastic way.

"Now this game needs sacrifice,makikita mo ang mga buttons sa side ng box.You have to choose which one will die by pressing the button of who you want to die.But when you press the button your hand will get stabbed by spikes because remember.When you press the button the spikes will pierce that person."You have to choose which one dies but if you dont choose any one they will both die.You only have 10 mins. to decide.Miguel,Dildar or both,make your choice"sabi ng killer at nagstart na ang timer.

"Please dont kill me,im you true friend remember"sabk ni Miguel."No dont make that nerd live"sabi ni Dildar."What the heck,bakit mo gusto siya mamatay"sigaw ni Mikael.Hindi pinansin ni Dildar at nagpout siya.6 mins. ang natitira pero wala pa si gerard maisip.Lumapit siya sa box ni Miguel at pipindutin niya ang button.Lumaki ang mga mata ni Miguel."Noooooo!!!!!!!Dont kill me,Dildar kissed ur crush!"sigaw ni Miguel.Nagalit si Gerard sa sinabi ni Miguel at lumapit sa box ni Dildar."You kissed Pia,how could you,we were friends"galit na sabi ni Gerard."Im so sorry,i didnt mean to,i mean please dont kill me im your true friend!"sigaw ni Dildar."Srry pero this friendship is over,Bye bye!"sigaw ni Gerard."Nooooooooooooooooo!!!!!!!!!!!!!!!!!"sigaw ni Dildar.Pipindutin niya ang button pero kailangan noya maging mabilis kasi 10 seconds left."Gerard bilisan mo!"sigaw ni Mikael.Pinindot niya ang button ni Dildar at pumasok sa loob ng box ang mga spikes at na pierce ang buong katawan niya."Ughhh!!"ungol ni Dildar ng napakalakas kasi sa sakit biglang na stab ang kamay ni Gerard at napaupo siya sa sakit,tumingin siya kay Dildar at nakita niya na patay na siya,makikita mo na puro dugo ang nasa box.Bumukas na ang box ni Miguel at natanggal ang mga spikes.Makikita mo na natrauma si Miguel kasi sa nangyare.Tumakbo si Mikael papunta kay Miguel at niyakap niya siya."Kuya,dadalhin namin ikaw sa clinic ok"sabi ni Mikael."O-o-k-k"pautal-utal na sabi ni Miguel at pumunta sila sa clinic."Pagkatapos ay pumunta si Gerard sa dorm niya.Habang pumupunta siya ay nakita niya si Jeanine na naka cross-arms habang tinitignan niya si Mikael."Where have you been?12:00 na o."sabi ni Jeanine."Somewhere"sabi ni Gerard at tumakbo siya papunta sa dorm niya.Nanotice ni Jeanine na may bandage sa kamay ni Gerard."What is that?Meh tatanungin ko nalang siya bukas"sabi ni Jeanine sa kanyang sarili at pumunta siya sa dorm niya.Tumabi si Jeanine sa kanyang twin at natulog siya.Sa kabilang banda ay lumalakad si Jasmine mag-isa sa hallway.May napansin siyang room na open at lumakad siya papumta doon.Pumunta siya sa loob ng room at inopen niya ang lights at sumigaw kasi nakita niya ang bangkay ni Dildar."Oh my god!What happened to Dildar"sigaw ni Jasmine habang yinayakap ang kanyang stuff toy.Biglang sumara ang pintuan ng room at natakot si Jasmine.Biglang nagflicker ang lights at nakita niya may tao sa likod ng bangkay ni Dildar."S-sino yan?!"tanong ni Jasmine.Lumaki ang mata ni Jasmine kasi nakita niya ang killer."Well well well,look who it is,its the loner of section six"sabi ng killer."Ano ang gusto mo sa akin?!"sigaw ni Jasmine.Ngumiti ang killer at tumawa."Your life!"sabi ng killer at linabas ang kanyang kutsilyo."Please dont kill me"sigaw ni Jasmine.Lumapit ang killer sa kanya at sinaksak siya sa tyan.Natumba si Jasmine at nahinamatay sa sobrang wala ng dugo.Nakita ng second killer si Jasmine na naka higa sa sahig."Hoy,wag mo sya patayin!"sigaw ng second killer."And why?"tanong ng first killer."Kasi crush ko siya."sabi ng second killer.Tumawa ang firat killer."Fine, for now."sabi ng first killer at binuhat nila si Jasmine sa clinic.Habang papunta ay tinanggal nila ang balaclava nila at pumunta na sa clinic.Pagkatapos ay linagay nila si Jasmine sa kanyang bed at pumunta sila sa kanilang dorm.

Grade Six, Section 6Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon