Chapter 19: Game

78 4 13
                                    


-Klea POV-

Sht!

Its all fcked up!

Ano na mangyayari ngayon?! Bakit ba kasi ako napunta sa paaralang to!!Ang gulo gulo.Pakiramdam ko sasabog na ang utak ko sa sobrang dami ng iniisip.Ugh! Ganto ba talaga dati sa school na to?! Ang tanong?! School paba to?! Eh taena puro bugbugan lang napapala namin eh.

"Klea" napalingon ako kay Ivan nang pumasok sya.Lumapit ako sakanya.

"What the heck is happening,Ivan?" Natataranta kong tanong.

Hindi sya sumagot.He just sigh at pinasadahan nya ng kanyang kamay ang buhok nya.He's also confused and frustrated just like me.

"Explain, Ivan.Nagkakaganto ba dati sa paaralang ito? Talaga bang may patayan dito? Talaga bang....ganto kagulo?" Sunod sunod kong tanong.

Si Ivan ang mas nauna pumasok saakin dito sa Academy kaya sigurado ako na may alam sya.

"Answer me!" Sigaw ko sakanya pagkatapos ng ilang minutong hindi nya pagsagot.

"Hindi Klea! Hindi nagkakaganito tong paaralang to! Walang gulo ang nagyayari dito!Pero simula nung dumating ka nag-iba ang lahat! Ibang-iba!"

Naistatwa ako.Anong ibig nyang sabihin?...nag-iba ang lahat simula ng pumasok ako dito? Bakit? Anong meron saakin?

"W-what do you mean?"

"Just....just dont ask,will you? Naguguluhan din ako kaya wag kanang makisabay."

Pumasok sya sa kusina at iniwan ako.Ang sungit!
But what the heck is happening?

Napatalon ako nang biglang tumunog ang cellphone ko.Nakita ko ang pangalan ni Samantha at sinagot ko iyon.

"Klea nasan ka?" Nagaalalang tanong nya.

"Okay lng ako,Sam.Wag kang mag-alala" hindi kona sinabi na nasa dorm ako ni Ivan baka kasi bigyan nila ng malisya.

"Do you know what happened? Nakita mo ba?" Natatakot sya.Nanibago ako dahil hindi sya nahimatay dahil sa nangyari.

"Oo,Sam.Ikaw? Nasan kayo? Ok ka lng?"

"Oo,wag kang lalabas kung nasan ka man ah! Mag ingat ka dyan.Bumalik kana sa dorm nyo ni Hailee ah-"

"Klea!" Nagulat ako nang marinig ko ang boses ni Ian sa kabilang linya.

"Are you okay? Where the hell are you- "

"Im okay! Bakit ka nga pala nandyan? Bakit kasama mo sila Sam?"

"I was about to visit you but your not inside your dorm. Then we heard the fcking announcement about that 24 hours of death.Bullsht.I was worried sick,Klea! Nasan kaba? Pupuntahan kita."

Napaisip ako.Kung hindi ko sakanya sasabihin i would probably spend the whole effing day with Ivan at wala syang isasagot saakin kung tanungin ko man sya tungkol dito sa Academy.

"Umm...n-nasa..dorm ako ni I-ivan" ilang minuto syang natahimik.

"Okay.Pupuntahan kita dyan" malamig nyang sabi.

Sakto namang lumabas si Ivan sa kusina nang ibaba ko ang tawag.

"Hey..." Tawag nya saakin at nakita ko ang pagkalungkot sa kanyang mga mata.

"Im sorry...nadala lang ako.Sobrang gulo na din kasi ng utak ko.Im really sorry" aniya ng nakatingin ng diretso saaking mata.Hindi naman ako galit..pero ayoko lang tlaga ng sinisigawan ako.

"Its okay,Van" agad nya akong niyakap na kinalaki ng mata ko...Okay?

"I-Ivan-"

"Shh...i just miss holding you in my arms,Klea" halos hindi na ako makahinga sa sobrang higpit ng pagkayakap nya saakin.

Impius Academy (ON-HOLD)Where stories live. Discover now