PART 1

400 35 13
  • Dedicated kay Micang Jabunan
                                    

<Chapter 1>

Ate, tama na. Sobra na sa one hour ang time mo,” nayayamot na sambit ni Chona. 

Ang nire-reklamo nito ang sobrang pag-gamit ng nakatatandang nyang kapatid sa computer. Hindi naman sya likas na madamot yun nga lang isa lamang sya’ng hamak na nagbabantay ng computer shop. Well, its not charitable she gets paid. It may not that big but atleast she’s earning. Isa pa ang mahalaga nakakapagbigay sya sa kanyang nanay, tulong sa gastuisin sa bahay. Kaya hinuhusayan nya ang kanyang pagta-trabaho para walang maipintas. Hanggat maari gusto nya’ng maging fair sa lahat ng customer. Kaya pag ang kanyang ate Rexy ang customer talaga namang problemado ito sa given time. Pero talaga hindi pwede kaya nakikipagmakulitan sya kay Rexy. Like what on her mind, she wants to be fair to all without exception even to her eldest sister.

“Hmp! Eto naman lumagpas lang ako ng trenta minutos,” padabog na sambit. “Para ka’ng others,” hindi pa nakuntento at nagsalita pa bago iabot ang bayad at tuluyang umalis. 

Mas bata sya dito ng dalwang taon kaya minabuti na lamang nya’ng tumahimik sa tuwing nakakapagsalita ang ate nya ng hindi maganda. Ika nga ng nakararami, kung sino ang nakakabata dapat matutong gumalang at sumunod sa matanda.

“Oh, bakit ganun mukha n’on?” 

Nagulat si Chona ng biglang may magsalita mula sa labas ng shop. Kilala nya ang may ari ng boses na nagsalita, si Bhong. Ang kanyang boyfriend. 

“Ah, iyon?” ang tinatanong ng kanyang nobyo ay ang ate nya na kalalabas lang ng shop. 

“Paano ayaw pa umalis sa harap ng screen ng computer. Samantala isang oras lang daw sya magre-rent,” ika nito. 

Sumilay ang mapanuksong ngiti ng kanyang nobyo. “Baka naman kasi hindi pa siya nakakapagpaalam sa kanyang koreanong syota.”

Lalo sya’ng napasimangot sa tinuran nito. Alam kasi nya na maraming boyfriend ang kanyang ate. Madalas niloloko nya lang ang mga ito. Ngayon naman pakikipag boyfriend sa ibang lahi ang target nito. Di’ yata umaasa mapadalhan ng pera.

“Chona?” sambit ni Bhong

 

PEKLAT SA PUSO KO (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon