SINIPAT-sipat ni Kareene ang daliri nang maubos ang mga taong pumila para makilala at makapagpapirma sa kanya. May dalawampu rin na readers ang na-entertain niya at may higit sigurong limampu na libro ang napirmahan niya. Naging conscious siya sa inaalagaang kuko. Kakapa-manicure at pa-nail art niya lamang noon. Gusto niyang tignan kung nagkaroon ng kahit anong lamat sa pinakamamahal na kuko. Aminado siyang vain pero sa lahat ng bahagi ng katawan niya, sa kuko siya pinaka.
May dahilan naman si Kareene para maging vain talaga sa kanyang kuko. Writer siya. Palagi niyang ginagamit ang kamay niya para sa trabaho. Nakikita niya palagi ang kuko sa ginagawa. At hindi ba at kapag nakakita ng maganda habang nagtatrabaho ay mas lalo na nakaka-inspire? Pinapatili niyang palaging nasa ayos ang kanyang kuko.
Kasama si Kareene sa sampung writers ng LRP na may book signing ngayon. Nakakapagod rin pumirma at nakakaapekto iyon sa kuko. Kaya naman ang lalim ng buntong-hininga niya nang makitang wala namang damage sa kanyang kuko. Napangiti rin siya. Pero nawala rin kaagad iyon nang lapitan siya ni Miss Bridgette---ang publisher nila.
"Tapos na kaagad, NK?" nakataas ang isang kilay na wika nito.
Tumingin si Kareene sa paligid. Abalang-abala ang mga co-writers niya sa pag-entertain ng mga readers.
Nagkibit-balikat si Kareene. Bigla siyang nahiya. Pero hindi siya nagsalita.
"Mukhang hindi ka benta ngayon, ah."
"Two months ago pa po nang huli ako na magkaroon ng release,"
"Sa tingin ko ay hindi iyon ang problema. Tignan mo nga si MA," tumingin ang boss sa katabi at best buddy niya sa pagsusulat na si Abyang---ang nickname niya rito at ng isa pa nilang kaibigan na si Chang. Chang kung tawagin nila si Ice pero Candice ang pen name nito. Mara Abilene ang pen name ni MA pero madalas na sa initials tinatawag ito ni Miss Bridgette dahil nahahabaan sa pen name. Ganoon rin siya kaya NK ang unang tinawag sa kanya. Nina Kareene naman ang pen name niya pero para sa dalawang kaibigan, mas kilala siyang Kang.
"Sa taon ngayon, isa pa lang ang release ni MA. Pero kilala at pila pa rin ang maraming tao sa kanya. Ano sa tingin mo ang problema, NK?"
Gustong mapatiim ng bagang ni Kareene. Gusto niyang sagutin ang boss. Pinigilan lang niya ang sarili.
Hindi na lang nagsalita si Kareene. Masama ang loob niya. Alam niya na minsan ay may pagkamatabas rin ang dila ng boss. Pero boss niya nga ito. Kailangan niya na maging professional. Siya ang nagpapasuweldo sa 'yo!
Nahalata naman ni Miss Bridgette na hindi maganda ang pagtanggap niya sa sinabi nito. Umalis na rin ito sa harap niya maya-maya. But with a glance of saying that she needed to be aware.
Aware of what? Naiinis si Kareene. Hindi niya gustong makipagkompetensya sa mga co-writers niya. Pero ewan ba niya kung ano ang mayroon sa boss niya. Halata naman kasi na gusto nitong mangyari iyon sa kanila ng mga co-writers. Hindi lang iyon sa kanya ginawa ni Miss Bridgette. Ganoon rin sa kaibigan na si Ice. Pinilit nito na lumabas sa kahon nito bilang wholesome writer ang kaibigan.
Marami ang makakapagsabi na maganda naman ang kinalabasan ng pamimilit. Nakapagsulat na nga ng erotica si Ice nag-hit iyon at bonus pa ang magka-love life. Sa kanilang tatlo na magkakaibigan, parang hindi kapani-paniwala iyon. Mas malaki pa raw ang expectation sa kanya. Liberated kasi siyang babae. Marami rin ang nakikipag-date sa kanya, hindi kagaya dati ni Ice. Masyadong manang si Ice. Kaya sino ang mag-aakala na papatulan ito ng isa sa pinaka-hot na bachelor sa Pilipinas? At kamakailan lang ay nagpakasal na ang dalawa.
Unfair nga siguro ang buhay, naisip ni Kareene. Masaya naman siya para sa kaibigan. Aminado rin siya na maganda si Ice, natatakpan lang ng pagiging konserbatibo nito ang kagandahan. Nasasaktan lang siguro siya na mas nauna pa ito sa kanya samantalang mas maraming lalaki ang nagbibigay interes sa kanya. Isa pa, hindi lang ito nakahanap ng hot na lalaki. Nahanap nito ang tunay na pag-ibig---ang bagay na mailap para kay Kareene.
BINABASA MO ANG
For Revenge or For Pleasure (R-18)
General FictionNakipagtanan ang kapatid ni Red na si Violet. Sinsisi niya ang taong alam niyang nakapagpabago sa pinakamamahal niyang kapatid---ang erotic romance writer na si Nina Kareene. Kailangan niya ng mapapagbuntunan ng inis at galit. He tried to make reven...