Chapter #18 - Unexpected Day

90 2 0
                                    

Song by Spongecola - Sa Bingit ng Isang Paalam

Chapter #18 - Unexpected Day

Adam's POV

"Bro, ang tagal naman nilang magising!" sabi ko. The f*ck are we doing waitin' for this hoes to wake up? Buti nalang hindi kami nasama sa explosion, kung hindi wala nadin sana kami.

"Let's wait! Magigising nadin daw yan sabi ni Macris..." sabi ni Dunhill. Okay, wala din naman akong choice.

Andito kami sa Boracay, hindi para magbakasyon kung hindi mag-tago. Hindi kami safe pag-lumabas labas kami, sure na gagawa ng paraan si Mika at Sofia kaya kailangan naming mag-tago.

Maya-maya'y gumalaw si Lorenzo at napamulat. Si Ailan naman ay gumalaw nadin at napabangon.

Napatingin yung dalawa samin ni Dunhill, kayang kaya naman namin to dahil si Lorenzo lang ang malakas sa kanilang dalawa.

Bigla silang nag-katinginang dalawa at sabay na napakamot sa ulo.

"Sino kayo?" sabay na sambit nung dalawa. Napangisi kami ni Dunhill at nag fistbump. Gumana! Ang galing talaga ni Princess!

"Mga.... Bestfriend niyo!" sabi ni Dunhill at tumingin sakin ng nakakaloko. Tumango naman ako.

The plan worked! 

Mika's POV

I was driving on the way to Red's School. Actually talking to my Sister is my main object but I remember na nandun si Red, I don't want to think about our problem now, I know naman na walang gagawin ang Thunder pag-wala yung babaeng yun.

Pag-baba ko ng kotse ay tumambad sakin si Elisse na naka-suot ng pormal. Naka-upo siya sa waiting shed. Hmmm, mukang seryoso siya kay Patrick ah..

Tumabi ako sa kanya at napatingin siya sakin. I'm not in the mood on killing right now, I want to be friendly.

"Hi!" she greeted. Tumango lang ako sa kanya.

"Alam ko kung anong nangyari, matagal nadin kaming nagdududa sa babaeng yun." Elisse said. So we're not the only one.

"I thought alam mong tinatraydor ka ng Thunder, hindi pala." So, alam pala niya. Sh*t we're so dumb!

"So, seryoso ka kay Patrick?" sabi ko sa kanya. She nodded.

"It's confidential, I don't know what will be his reaction pag nalaman niyang Mafia Boss ako at kayo ang kaaway namin." sabi niya. Yeah, even though we're talking, we're still enemies. Nothing changes. I think I need to tell her...

"Patrick knows..." sabi ko. Nagulat naman siya.

"What the?--"

"Don't overreact, yung samin lang alam, hindi yung sainyo ni Mich." I said. Napabuntong hininga naman siya.

"Oh, I see. Kala ko eh... Ayun na pala sila oh, let's pretend na mag-kaibigan tayo, na-miss namin to ni ate Mich eh..." she said. Napa-iling nalang ako. Bihira na kasi kami mag-tagpo ng landas. 

Naalala ko tuloy yung mga acting namin dati, sa public kasi kami nag-kikita, minsan sa 5 star hotel & Restaurant pa. Siya lagi yung partner ko tapos si Michelle naman kay Sofia. Pag may kakausap samin mapapabalikwas nalang kami ng kwentuhan at tawanan, pag-katalikod ay biglang maglalabasan ng patalim. Gooosh! I miss those!

"Oh, Mikaaa!" sabi ni Red tapos kumaway. Kumaway din naman ako, I'm still hurt dahil sa nangyari pero walang nagpapasuko kay Mika Falcon Lewis.

She's the Boss (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon