Chapter 20 : The Letter

63 3 0
                                    

JEADEN

Nang nandito na kami sa safe place ay wala pa silang planong lumabas, nakatulala lang sila pareho.

"Hindi pa ba tayo lalabas?" tanong ko nalang, tumingin naman sila sa akin at lumabas na sila.

Naririnig ko parin ang masasayang tawa nila sa loob, nang nasa pintuan na kami ay kumatok ako,hindi naman kami pinagbuksan tsk. Pumasok na kami at nagulat naman sila.

Si AJ nagpipigil nang umiyak, si MM, Christian, Tristan at Ako poker face lang.

Si Tita Rachel at Tito Zach parents ni Mark.

Si Tita Quimberly at Tito Josh parents ni AJ

Si Tita Silvia and Tito Andrei parents ni Christian

Si Tita Kriss and Tito Seb parents ni Tristan

You all know who my parents are Leah and Johann.

Walang nagsasalita sa amin, lalabas na sana si AJ kaso tinawag siya nang parents niya.

"What are you doing here?" cold na sabi ni Tita Quimberly

Humarap si AJ sa kanya

"Push mo lang yan mom"

"I said what are you doing here?"

AJ just roll his eyes at kinuha ko ang phone ko at pinadinig sa kanila ang na record ko.

Tumingin siya sa akin na galit na galit

"Turn it off!" galit na sabi ni Tito Josh

Pinatay ko naman

"Bakit mo to ginawa?" Tita Kriss

"To solve the problem" sabi ko

"How that thing solve the problem?" Tita Rachel

"You know what wala akong pakialam kung magalit man kayo sa akin. The hell I care. Gusto ko lang matapos ang problemang ito para mahanap na si Christine Mae Alcantara Fuentabella. Now, kung hindi niyo kami tutulungan nang dahil lang sa problema niyo, wala na akong magagawa. I know that this may kill us but that doesn't matter. It is your decision not mine. Kung gusto niyo mang tumulong then thanks if not then it's your decision" pagkatapos kung sabihin yun ay nag walk out ako, bahala na sila dun magsama sila kung gusto nila basta ako gusto ko lang mahanap si CM.

*****************

ADEN

Nagising ako sa sigaw ni Lynlyn. Parang alarm clock lang eh no?

"Lynlyn naman eh kita ngang natutulog ako o" galit kong sabi sa kanya

"Eh ang hirap mo naman kasing gisingin" at nag pout pa ang bruha

"Tss. bakit ba?"

"May sulat ka" at ibinigay sa akin ang sulat, kinuha ko naman

"Para lang sa sulat ginising mo ako? tss."

at lumabas si Lynlyn bastos talaga ang babaeng yun. Kunot noo naman akong napatingin sa letter, walang name nang sender, name ko lang sa gilid.

Naalala ko naman ang letter ni tinemae sa amin, kinuha ko ang letter sa drawer ko at binasa.

Dear GGS,

   Hmm. I don't know what to write, I just want to write I don't know why. Well, sasabihin ko dito lahat ang hindi ko sinasabi sa inyong lahat.

Aden. Hi bestfriend!! Alam mo naman di ba na ikaw lang tinatawag kong bestfriend?, alam ko naman na mayaman ka rin kaso nga lang nalugi kayo wag mo sanang masamain pero ako ang tumulong sa inyo, wag kang magalit ha gusto ko lang naman makabawi. Salamat at naging bf kita, hindi ko alam kung ganito na ako ngayon nang hindi dahil sa iyo. Sorry kung minsan masungit ako hindi ko naman malaman na nagsusungit na pala talaga ako. Sorry dahil minsan hindi na kita pinapansin dahil sa lalim nang iniisip ko, kapag nangyayari iyon nasa labas lang ako nang kwarto mo nagdadalawang isip na kakatok o hindi pero napagdesisyonan ko nalang na hindi at alam mo ba ang gagawin ko? sasabihin ko sa iyo ang lahat nang sasabihin ko kahit hindi mo man madinig, kung minsan naman kumakanta ako, sabi mo naman maganda ang boses ko, maganda din naman ang boses mo eh. Pagkatapos kung gawin iyon pupunta na ako sa kwarto ko at makakapahinga na ako nang nay ngiti sa labi ko. Bago ko makalimutan, sabihin mo na kasi kay Christian na siya yung nakita mo nung bata ka pa tss, alam ko naman iyon hindi ako tanga at alam mo iyan pero hindi ko naman hawak ang desisyon mo kaya ikaw na bahala basta wag mo na siyang pakawalan naghintay ka na sa kanya nang 9 years kaya wag kang tanga okay?. Well take care always at love na love kita.

Pagkatapos kung mabasa ang para sa akin hindi ko na binasa ang para sa kanila at umiiyak na pala ako nang hindi ko namamalayan.

Alam ko naman na ginawa niya iyon eh nasa tapat lang ako nang pinto at nakikinig sa kanya, minsan nga tumatawa ako sa mga sinasabi niya akalain mo iyon marunong pala siyang mag joke hahaha. Pero minsan naman nakakaiyak ang mga sinasabi niya kung kakanta naman siya ay makakatulog nalang ako sa sahig nang hindi ko namamalayan.

(sigh) hahanapin kita tinemae kahit saan man sa mundo.

***************

JEADEN

Nandito lang ako sa kwarto ko pinipilit na matulog pero kahit anong pilit kung matulog ay hindi ko kaya. Whenever I close my eyes the face of CM is all I can see. (sigh) I really need to find her.

Dahil sa kaiisip sa kanya ay nakatulog na ako.

The Good Gangsters are Run away Inheritors??!!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon