Kabanata V
Dancing in a slow tempo
Mag-aalas otso na nang matapos ako sa pag-aayos sa sarili. I looked at my reflection in the body sized mirror. I looked so sexy in this goddamn bare back Black Velvet dress. Mataas din ang slit nito na umaabot hanggang sa gitnang gilid ng hita ko. Nabili ko itong damit na ito sa U.S and I never wear it. Ngayon lang talaga. Damn! I'm not even wearing a bra at wala akong ideya kung saan ako nakakuha ng lakas ng loob para suotin to. I'm liberated pagdating sa pananamit pero kapag hindi ako komportable ay inaayawan ko ito.
I even put a smoky shades of make up. And I looked alluring as heck. Sleek pony tail ang ayos ng buhok ko.
Maya maya'y may kumatok sa pintuan.
"Ate! Nandito na sundo mo!" Sigaw ni Roi mula sa labas. Napapitlag pa ako dahil doon. Nandito na si Reid! Excitement gushed all over me.
"O-oo lalabas na.." I replied. Huminga muna ako ng malalim bago tuluyang lumabas ng pinto. Nang tuluyan akong makalabas ay si Reid agad ang nabungaran ko na nakikipagtawanan kina Papa.
Nang magawi ang tingin nya sa akin ay napawi ang ngiti nya. His face turned upside down. He seems frustrated yet his eyes were half amused.
"H-hi..." Alangan kong sabi. Nakakatakot kasi sya kung tumingin. Hindi sya nagsalita at iniabot lamang ang dala nyang bouquet. It was mums of course.
"Anak! Sobrang sexy naman ng suot mo!" Papa said. Nilibot ko ang kabuuan ko.
"Hayaan mo na Pa... Diyan sya confident eh, hayaan na natin" sabi naman ni Mama.
Narinig kong bumuntong hininga si Reid. Tinapunan ko lamang sya ng tingin at tinantsa kung anong ekspresyon nya.
Matapos noon ay nagpaalam na ako kina Mama at Papa. Si Roi ay inimbitahan din ngunit may lakad daw ito ngayong gabi. Date... Sabi ko sa isip ko.
Inalalayan akong makalabas ni Reid ng bahay. Kapag tumingin ako sa kanya ay umiiwas lamang sya ng tingin. Ano bang problema nya?
"Is there a problem, R-reid...?". I asked. Di ko alam kung saan ako nakakuha ng lakas ng loob para magtanong.
Bago sya sumagot ay nilibot nya muna ang kabuuan ko. Naramdaman ko ang pag-init ng pisngi ko sa ginawa niya, although hindi halata dahil naka make-up ako. Bumuntong hininga sya bago tuluyang magsalita.
" You're dress doesn't suit you... Its too sexy..." Sabi nya sa paos na boses. Chills rushed through my body. As if it's caused by his deep voice. Tumingin sya ulit saakin at umiling.
Bigla akong nainis because he looked disappointed. Pinaghandahan ko ito tapos.... Tapos ganyan ang magiging reaksyon nya?! How unappreciative! Inis kong sigaw sa isipan ko. To hell with him!
Pinagtaasan ko sya ng kilay. "So what? Di naman ikaw ang dahilan ng pagpapaganda ko tonight eh..." I said confidently. Tiningnan ko syang muli. Kitang-kita ko ang Inis sa kanyang mga mata dahil sa sinabi ko. There was a raging fire beneath those deep set of eyes.
Natilihan ako ng bigla nyang ilapit ang mukha nya saakin. Napaatras ako dahil doon. Nanlalaki ang mga mata ko nang titigan sya.
"So..... Sino pala ang pinapagandahan mo ngayong gabi, Liana?" He said hoarsely while smirking. Napalunok ako ng lalo nya pang ilapit ang mukha nya saakin. Jusko! Mamamatay ako ng maaga nito eh! Wala akong lakas na mahagilap para itulak sya. I'm all weak.
BINABASA MO ANG
The Ruler
General Fiction#REID VALENTIN PERALTA Hot. Dangerous. Drop-dead Gorgeous. That's how they describe the notorious "Playboy", Reid Valentin Peralta. And Liana knew that very well. She's been in love with the man since she was young. Her little young heart decided to...