Kabanata 17

196 9 0
                                    


Client

Huminga ako ng malalim bago bumaba ng sasakyan. Nasa labas ako ng building nila Reid.

Tama ba ito? Baka pwede namang umatras?

Bulong ko sa isipan ko. Reid and I had a very awful past. Wala na akong nararamdaman sa kanya pero kaya ko bang isakripisyo ang posibilidad na maari nyang malaman na may anak kami?

Okay lang yan, Liana. Just chill like you always do. Naitago mo si Raine ng halos tatlong taon ng hindi nalalaman ni Reid. Huwag kang kabahan..

Tuluyan na kong bumaba ng sasakyan dala-dala ang proposal ko at mga papeles ng kompanya. Dapat kasi nandito si Travis eh! Sya na lang dapat ang mag-propose dito!

Dumiretso ako sa entrance ng building at dumaan sa mga security guards. They checked my bag and ask me kung ano ang sadya ko. Sinabi ko naman na isa ako sa magpo-propose for shipping services. Pinapasok naman nila agad ako.

Dumiretso ako sa receptionist na nakapwesto sa harapan.

"Um, I'm here for Mr. Peralta. I am Liana Nicole Cordova from Parcel&Co." I said in full of confidence.

Tumango naman ito at agad at may hinanap na kung ano bago bumaling ulit sa akin.

"Ah, yes ma'am. Just proceed to his office. He's kinda expecting you too. His office is on the fifth floor." She said. Magalang akong tumango bago naglakad papunta sa elevator. Hindi ko alam pero habang naglalakad papalapit sa elevator ay may kung anong kabang nagising sa dibdib ko. Pagpasok ko sa elevator ay ni walang kahit isang tao doon. Huminga ako ng malalim bago pindutin ang button.

Napapalibutan ang elevator ng salamin kaya naman nanalamin ako at nag-ayos ng damit. I am wearing a corporate attire. Pencil skirt and long sleeves polo na bahagyang naka-loose ang butones. Bahagya pa akong nagulat ng bumukas ang elevator. Lumabas ako at luminga.

Bakit parang walang tao sa hallway?

Tanong ko sa sarili ko. Nandito ang office ng mga nakakataas at social hall. Social hall. That's when I saw Reid and Laureen kissed. Or, should I say, Laureen kissed Reid? I thought. Nasaan na kaya ang babaeng iyon? Umirap lamang ako sa naisip. I just shrugged off the thoughts at nagpatuloy sa paglalakad. I should stop reminiscing about the past. It's irrelevant now.

Sa dulo nakatulos ang opisina ni Reid. It was visible because the walls are glass. Ngunit mayroon pang isang kwarto sa loob niyon. Nakita ko na nakaupo ang sekretarya nito. I approached her immediately.

"I'm here for Mr. Peralta, I'm Liana Nicole Cordova from Parcel&Co." I said as I smiled. She smiled back at tumango. Inangat nito ang cradle ng telepono.

"Uh, Sir. Ms. Cordova is here. Should I send her in?" She said politely while looking at me. Agad namang binaba nito ang cradle at bumaling sa akin.

"Ma'am, you may enter the office. This way.." she said as she guided me in. Parang gusto kong masuka sa antisipasyon na nadarama. I felt a tingly sensation in my stomach. I opened the door and there, I saw him sitting on his reclining chair.

He's looking at the Newton's cradle in his table. Ni hindi ako tinapunan ng tingin. He looked...more rough than before. His facial features didn't change at all but the beard! Stubbles within his handsome face is pretty much visible. His hair was tied up in a man bun but it doesn't make him less of a man. Mas mahaba na ito kaysa noon. Tumikhim ako para mapansin nya ang presensya ko.

"Um, M-Mr. Peralta..." I said while stammering. He looked at me in a lazy manner. The way he looks at me is making me feel dizzy. It's dark and void. Na para bang nakatingin sya sa kawalan. Nakatulos lamang ako sa aking kinatatayuan. I dare not to move.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 11, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Ruler Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon