Kabanata 9

193 12 0
                                    


Kabanata IX

The Desperate

Tanghali na ng makarating kami pabalik ng Hacienda. Walang umiimik sa aming dalawa ni Reid. I'm afraid to speak kasi baka kung ano nanamang masabi ko. Reid is just serious and furious at the same time. Na parang napakalalim ng iniisip nya.

"What do you want to eat?" Kalmado nyang tanong.

"I...k-kahit ano..." Iyon lang ang nasabi ko sa sobrang kaba.

Tumango sya at nagtungo sa kusina. Habang ako naman ay nagtungo sa sala para maupo. Nasa Main Mansion kami ngayon. Kung saan naroroon si Governor Luis Peralta. Naupo ako at binukas ang laptop ko para pag-aralan ang ipe-present ko sa kanya ng maalala ko ang nangyari kanina sa burol. Bakit ko ba kasi ginawa yon?! Napakatanga mo, Lian! You really don't know your boundaries, huh? I mentally said.

But I.... Missed him.

Hell to say pero oo. Nami-miss ko na si Reid. Pero alam ko na hindi pa ako handa para sa kanya. Para magsimula ulit dahil mayroon akong responsibilidad na kailangang pagtuunan ng pansin. Gaya ng trabaho ko sa America. Hindi ko basta basta maiiwan iyon. Alam ko na isang buwan na lang ay aalis na ako.

Sa totoo lang ay wala na kong balak may manatili dito. I've builded my career there for the past years. And I couldn't afford to lose all that because of my own....feelings. Ayokong maging makasarili.... I'm just, done with that.

Nanatili akong nakatingin sa laptop ng iyon ang iniisip. Kaya hindi ko namalayang nasa gilid pala si Reid at tinatawag ako para kumain.

"The lunch is ready, Lian.." He said calmly. Napatingin naman ako sa gawi nya. He's again, wearing an apron while half naked. Wala sa sarili na tumango ako at tumayo. Sabay kaming naglakad patungo sa dining table. Doon, nakahain ang mainit na bulalo at sinangang. Biglang namasa ang lalamunan ko.

"You...cooked these?" Tanong ko ng may pag-aalinglangan at tumingin sa kanya.

"No. I just re-heat it. Wala ang mga maids kaya nagpunta dito si Mama para magluto..." He said at lumapit saakin para ipaghila ako ng upuan.

Nahihiya akong umupo. Saglit na umalis sya para magbihis. Ako naman ay nagsimula ng kumuha ng pagkain at inilagay sa plato ko. Maya-maya'y nagbalik si Reid. He's wearing a long sleeves and jeans. It's like a corporate attire but in a casual way. And, by the way, he look hot as hell!

Stop, Liana! Suway ko sa sarili ko. Nag-iwas ako ng tingin ng magtama ang mga mata namin. His eyes were focused on me, habang hindi naman ako makatingin sa kanya. Bumaba ang tingin ko sa kinakain ko.

"May pupuntahan akong meeting mamaya. Gusto mo bang kausapin muna si Abuelo? O ihahatid na kita sa inyo?" Kaswal nyang tanong at tuluyan ng naupo. Napatingin ako sa kanya.

Since ready na ako for the presentation, pwede ko na sigurong kausapin Ang Matandang Peralta.

"Uh, s-siguro pwede ko ng kausapin ang Governor..." I said in a soft whisper, still can't look at him straight.

"Ihahatid kita sa office nya pagkatapos." He simply said at nagpatuloy sa pagkain. Ganoon din ang ginawa ko. Wala kaming imikan habang kumakain. Masarap ang pagkain pero hindi ko masabi iyon. Siguro ay dahil na rin sa kahihiyang ginawa ko kanina. At hindi ko rin masisisi si Reid kung nainis sya saakin. Hindi pa ako handa pero the way I act is....very absurd.

Bahagya akong napatingin sa gawi ni Reid. He's focused at eating his meal. He looked dead serious at may malalim na iniisip habang kumakain. I just can't tell kung ano iyon.

Nang matapos kaming kumain ay agad nyang kinuha sa kamay ko ang plato na pinagkainan ko.

"You're a guest. Ako na Lang." He said in a deep baritone voice. Wala akong nagawa kundi bitawan yung plato.

The Ruler Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon