PAYMENT 40

3.8K 53 0
                                    

Nakita ko siyang nakasilip sa loob ng room ko pero hindi ko na lang ito pinansin. I won't let him in. Kahit anong gawin niya.

"Gray told me to give this to you."

Napatingin ako sa hawak ni Blair na isang fish bowl. The fish is calmly swimming inside the fish bowl. Something touch my heart as I look at it. Napatingin ako sa labas kung nasaan si Gray ngunit hindi na 'to nakasilip. Nilagay yun ni Blair sa side table ko at inabot sakin ang isang note.

"This is a parrotfish. I hope it can help you to be calm. I love you."

-Gray

Napakagat labi ako at muling tinignan ang isda na kumekembot-kembot. It is really calming. Siguro kapag sobrang sakit na tapos tumingin ako dito ay kakalma ako kahit papano.

"Good morning, my sunshine."

Naalimpungatan ako sa paghaplos nito sa pisngi ko at pagdilat ko ay ang nakakasilaw na ngiti niya ang bumungad sakin.

"Morning, Doc."

Nawala ang ngiti nito pero tinawanan ko lang siya. He don't want me to call him 'Doc', ang gusto niya ay sa pangalan niya.

"Just kidding, Jake."

Inalalayan niya kong umupo bago icheck ang vitals ko and all.

"You really look beautiful every time I see you."

"Cut it. Alam ko namang hindi na ko maganda. I look pale and hideous."

Walang kulay ang mukha ko. It seems like I'm so dry. My auburn hair is always messy, hindi tulad dati na naaalagaan ko siya. My face looks innocent again, siguro dahil sa sakit ko?

Nagulat ako ng ikulong nito ang mukha ko sa kamay niya. "You are the most beautiful woman I know in my life," he seriously said.

"Thanks for cheering me up, my cutie doctor," sabay tawa ko.

I appreciate how he try to cheer me up. Siguro ganto siya sa lahat ng pasyente niya. To give hope and confidence? Well, it kinda lift mine.

"See you later. I'll just do my rounds."

He kissed my hands na ikinatawa ko. He gave me his killer smile bago tuluyang umalis.

I don't know what I did pero sobrang bait sakin ni Jake. He's so caring and gentle to me. It's so nice to have a friend like him.

Paharass na bumukas ang pinto. Masama ang tingin itong pumasok sa loob at inayos ang pagkain ko.

"You like attention so much huh? Laging nandito si Kaine at Gray. Pati si Doc nilandi mo na din?" Nanlilisik na sabi sakin ni Elsa.

"You envy?" Mapangasar ko na sabi.

Sinong nagsabi na hindi na ko magmamaldita porket may sakit ako? I won't let anyone look down on me. Hindi ako papayag na hindi ako makakaganti.

"Why would I? Mamamatay ka na, bakit ako maiinggit sayo!?"

"Watch your mouth!"

Her DebtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon