Chapter 2

2 2 0
                                    



Zandria's POV:

Time had passed pero hangin lang ang turing nilang dalawa sa isa't isa.

Ilang araw na rin nung nilock ko sila sa storage room.

Bakit feeling ko mas napalayo lang sila sa isa't isa dahil sa ginawa ko?

No!

No Zandria,wag kang susuko..W-A-G.

Pero...

"Psst."napaangat ako ng tingin,nandito pala ako sa park at nakaupo sa isang bench.

Nakaita ako ng silhouette ng tao..lalaki.

Tinaasan ko iyon ng kilay ng lumapit ito sakin.

Si Kuyang Sulpot.

"Oh?"bored na tanong ko.

"Problem?"umupo siya sa tabi ko,ako naman ay yumuko na ulit.

"Mukha mo problema ko."pambabara ko.

Feeling close amp.

"Sama ah..pero ano nga?"pamimilit niya pa..pilipitin ko siya diyan eh!

Napabuntong hininga na lamang ako..

"Yung kaibigan ko kasi..may ex, mahal pa niya yung ex niya...kahit hindi niya sabihin yun alam ko..halata rin namang may nararamdaman parin yung ex nuya para sa kanya..kaso nag iiwasan sila kaya di sila makapag usap."kwento ko..

"Bakit ba sila nag-break?"tanong ni Kuyang Sulpot.

"Ewan ko rin eh..sila lang nakakaalam."

"Eh pano naman yun naging problema mo?"ang chismoso amp.

"Ang chismoso mo noh?"tanong ko sa kanya tsaka nilingon siya..

Ngumiti siya ng sobrang lapad..1..2..3..4..FOUR INCHES AWAY LANG YUNG PAGITAN NG MUKHA NAMIN!!!

Yes, marunong akong magsukat mentally. Halata naman diba?

Dahil don ay yumuko na ulit ako at nagpatuloy sa pag kukuwento."Gusto ko kasing sumaya yung kaibigan kong yun..eh yung ex niya lang naman ang makakagawa non..sinubukan ko silang paglapitin one time pero mas lalo lang lumayo ang loob nila sa isa't isa..aish ang gulo!"ginulo ko yung buhok ko..

"Ang gulo nga..andami kong hindi naintindihan eh."dahil sa sinabi niya ay tinignan ko siya ng masama tsaka tumayo.

"Bahala ka na nga sa buhay mo! Buset.."sigaw ko sa kaniya saka naglakad papalayo.

"Miss Deathnote!"napatigil ako sa paglalakad pero hindi ko siya nilingon."Mas maganda kung alamin mo muna yung reason tsaka ka gumawa ng move! It's better that way!"sigaw niya.

Nagpatuloy na ako sa paglalakad habang nakayuko at ikinaway na lamang ang kamay ko bilang pamamaalam.

Reason huh?

"Miss Deathnote!!"tumigil muli ako sa paglalakad.

Naramdaman kong hinawakan niya ang balikat ko ngunit nanatili akong nakayuko.

"Calling card ko nga pala, if you need help, just call me."dahil sa sinabi niya ay iniangat ko ang aking tingin.

"Ano ka..agency?"

"Parang ganun. Haha! Ge byeeeeee!!"ng makalayo na siya ay tinignan ko ang papel na nasa palad ko..

Great. Just great.

Kinuha ko ang phone ko at nag dial.

"Hello Andrei?"

[Wassup Zandria?*tugs tugs tugs tugs*]

Bar?

"Kasama mo ba si Baren?"

[Opkors! Bagsak na nga eh!]dang it..

"Which bar?"


Kuyang Sulpot's POV:

I clicked the answer button when my phone rang.

"Hello? Who's this?"

It's been an hour since I bumped to Miss Deathnote.

[Hey..]I heard a familiar voice..

"Who's this?"but instead of answering my question..the response I got is..

[I need your help.]

..which made me smile.

I know you would.


Zandria's POV:

Paulit ulit kong pinakingggan ang record na ipinasa sa akin ni Kuyang Sulpot kasi meron akong words na hindi maintindihan dahil sinasabayan ito ng party music.

{Hey dude, problem?
Wh*tugs tugs*e you?
Let's just say that I'm a go*tugs tugs*ritan
What?
Mind to sha*tugs tugs*our problem with *tugs*e??
*tugs tugs*ess..
Go a*tugs tugs* I'm liste*tugs tugs tugs*
I just ca*tugs tugs* believe that sh*tugs tugs* idn't even let me ex*tugs tugs*
He passed out.}

Tinignan ko ang notebook ko na sinulatan ko ng pinag usapan nila..

(Hey dude problem?
What/Who are you? [side comment: isa siyang alien mwehehe]
Let's just say that I'm a good samaritan [side comment:kapal talaga ng mukha ni kuya]
What?
Want to shame/share your problem with me?
It's a mess/I guess
Go away/ahead I'm listening
I just can('t) believe that sh*t /she/shriek wouldn't/didn't even let me explain)

Explanation eh? Ok...next plan.

I dialed another number..

"Hello Ayen?"

[Yessy??]

"Na kayla Bridget ka diba?"tanong ko.

[Yup,Yup, wala akong matambayan eh.]

"I need you to do something.."

[Ano naman iyon?]

"Gawin mo lahat ng bagay na makapagpapaalala sa kanya tungkol kay Baren."

Hope this will be a successful plan..

Red String Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon