Chapter 5

14 0 0
                                    


Emmanuel's POV:

"Seryoso sila dyan sa acting na yan?"tanong ni Jeanne through video call, naka-earphones ako."Ma'am, it's time to take you medicines."rinig ko sa kabilang linya.

"Drei libre mo ko nun."tinignan ko si Adriene na nakahawak sa braso ni Andrei habang nagtututuro ng mga junkfoods. Yung hawak niya parang namimisa.

"Bat naman kita ililibre? Nauubos pera ko sayo eh."kunot noong sagot ni Andrei.

"Eh girlfriend mo nga kasi ako diba?"may diin pa yung pagsasabi niya ng girlfriend habang pahina ng pahina naman yung iba.

"Oo na, oo na. Eto na."

Sabay na silang pumunta sa stall dito sa loob ng school para bumili ng pagkain nila.

Nasa caf nga pala kami.

"Doon tayo guys."turo ni Baren sa isang table na pang-labing dalawahan.

"Ako na ang oorder."tumayo si Zandria."Lahat tayo Steak ah. Anong drinks niyo?"inilahad pa niya ang kamay niya kaya sabay sabay naman naming inabot ang pera.

"Apple juice sakin."

"Same nalang sa kanya."

"Bottled water nalang."

"Chocolate drink mine."

"Bali, 4 na apple juice, 3 tubig tsaka 4 na chocolate drink."nagtap tap siya sa cellphone niya, tinatype yata yung order namin."tapos eleven na steak. Hay nako Andrei at Adriene, siguraduhin niyo lang nababayaran niyo ko pagbalik ko dito."sabi niya habang nakatingin kayla Adriene. Naglakad na papuntang counter si Zandria kaya napatingin kaming lahat kay 'ano'. Sinipa namin siya, yung makakaabot lang syempre.

"Sundan mo."nanlalaki ang mga matang utos ni Kristine.

"Okay. Tch."inis na tumayo siya tsaka padabog na naglakad papalapit sa kay Zandria.

Nang umalis siya ay tsaka naman bumalik sila Ayen. Si Andrei may bitbit na tatlong chichirya habang lima naman ang kay Ayen.

"Hooh! Salamat naman at wala na yung mayabang kahit pansamantala lang."naglabas ng hangin si Ayen na parang nabunutan siya ng tinik.

"Hey, Andrei, Adriene keep the act. Kilala tayo dito. Baka malaman nilang fake lang yung relationship niyo kung ganyan kayo umakting."sabat ni Jennie na may basa basa nanamang libro.

"Okay sorry."Binuksan ni Ayen yung isang chips niya tsaka siya kumuha ng isang dakot tsaka humarap kay Andrei."Nganga Andrei~"mema lambing ni Ayen habang nakangiting demonyo.

Nakita ko pang napalunok si Andrei bago siya ngumanga at inginudngod ni Ayen yung isang dakot ng chips sa bibig niya.

"With that act, uto-uto nalang si Zandria kung maniniwala siya diyan."ani ni Jeanne, tapos na pala siyang uminom ng meds."parang gustong gusto nilang saktan ang isa't-isa eh."

"Can't agree no more."simpleng pahayag ko habang nakatitig sa dalawa.

Kung kami ni Jeanne yan walang maghihinala. Hindi naman fake yung amin eh.

Speaking of relationship..

"Hey Baren, legal naman kayo ni Bridget right?"tanong ko sa kanya at nag-thumbs up lang siya kaya nagkibit balikat nalang ako.

"Oo nga pala guys."Adriene got our attention when she slammed her hands on the table."Ayaw ko sa lalaking minamatch natin kay Zand. Who's with me?"nakataas pa ang kanang kamay niya.

"Ayaw mo ba sa lalaking minamatch natin kay Zand?"tanong ko kay Jeanne at wala pang isang segundo ay umiling na siya.

"Bossy siya. Sobra."

Nginitian ko lang siya tsaka inilapag ang phone sa mesa bago itaas ang dalawang kamay ko.

"Me and Jeanne Cher are with you."simpleng pahayag ko na sinundan naman ng lahat.

"It's not like mababawi pa natin yun right? Nasimulan na eh."nakangusong tanong ni Jennie.

"Right."pag agree naman ni Donna.

Nagkatinginan pa kaming lahat bago kami sabay sabay na sumigaw at sumubsob sa mesa. Except Jeanne. Hindi niya narinig yung sinabi nila.

Zandria's POV:

Napatingin ako sa direksyon kung nasaan yung table namin at nakita ko silang naka ubob sa mesa. Silang lahat.

Anong trip nila?

Ayan na ba ang bagong way para mag meditate?

Kling kling*

Binalik ko ang tingin ko sa counter. Okay na yung drinks kaya binuhat ko ang tray pabalik sa table namin.

"Shouldn't you be happy?"napataas ang kilay ko ng tabihan ako sa paglalakad nitong si Sulpot.

"And why should I?"

"Sila na oh."tsk. Bat niya pinupush eh obvious naman na walang relasyon sila Andrei and Adriene?

"I'm happy."simpleng pahayag ko."this is my happy face."nang sabihin ko iyon ay inunahan ko na siyang maglakad papalapit sa table namin,

I hate him.

Nang makalapit ako sa kanila ay nakita ko yung cp ni Emman na ka-vid call si Jeanne Cher. Nakatanggal yung earphones.

"So hanggang kailan niyo itutuloy yang act na relationship na yan Andrei? Ayen?"

"Hey, bat nanguna ka?"may humawak sa balikat ko pero nakapokus lang ang tingin ko sa cellphone ni Emmanuel.

Kasabay ng pagsasalita ni Kuyang Sulpot ay ang pagbangon ng mga ulo nila mula sa pagkaka-ub-ob sa mesa at gulat na napatingin sa akin.

Napahigpit ang pagkakahawak ko sa tray...

I knew it.

_____

Coming up next:
Epilogue

Yey!

Red String Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon