Adriene's POV:"Drei libre mo ko."umupo ako sa tabi niya.
Yan ang bungad ko sa kaniya first class palang.
Gutom ako eh..
Pero nag-almusal..
Gutom lang talaga.
Hek hek.
"May Piattos ako sa bag kunin mo nalang."busy siya sa paglalaro ng ML.
Ngiting ngiti kong kinuha yung Piattos sa bag niya at agad agad itong binuk---
"Engeeee"
"Yen, pinakopya kita kanina ng assignment."
"Yen, close tayo diba?"
"Ako Ayen kahit wala ng Piattos, pakopya nalang sa math mamaya."
"WALA WALA BAWAL BAWAL AAAAAH"-ako yan.
Zandria POV:
"Class, sit down."lahat kami ay napaayos ng upo ng magsalita ang prof."We have a transfer student."
What the hell?
Heck malapit na kaya ang Finals!
"He's from section B."sumenyas siyang pumasok na, pumasok naman yung trans---
WHAT THE HELL?!
"Ma'am may I go out?"agaran kong tanong bago pa magsalita yung TRANSFEREE mula sa kabilang section.
"You should have done that earlier, Zandria."bumuntong hininga ang prof,"Just this once, go ahead."pagkasabing pagkasabi non ay deretso akong lumabas.
Kita ko pa ang pagngisi ni Kuyang Sulpot ng dinaanan ko siya.
Heck.
Anong ginagawa ng lalaking to dito?!
3rd Person's POV:
Saglit lamang nagpakilala ang lalaki bago umupo sa isang bakanteng upuan..sa tabi ng upuan ng babaeng kabilang sa mga huling tinatawag pag Alphabetical ang basehan.
Maya maya ay pumasok na muli si Zandria at nakayukong dirediretsong naglakad papunta sa upuan niya.
"Tagal mo ah."sambit ng katabi niya.
'Wait..seatmate? Wala akong katabi heck!'
Nanlalaki ang mga mata na nilingon niya ang katabi.
"What the hell.."bulong niya,"Anong ginagawa mo dito?!"bulong pa rin yan, may exclamation point lang.
"Vacant seat?"simpleng sagot nito.
Little did Zandria know..na ang storyang ito ay hindi para sa mga kaibigan niya.
It's for her to stop thinking about growing old alone.
She hates romance for her life but not for others.
It was all planned.
Not by her, but by her friends.
"Ms. Vastra, I know that you're excited to get to know your new classmate but that can be done later."ani ng guro ng mapansin silang nag-uusap.
'Wadahek?! Helvete! Maldo Andwae! Tondemonai! Nande ittai?!'-ang nasa isip ni Zandria.
Translationsssss: What the heck?! Hell! No way! No way! What the f***?!
"Sorry ma'am, excited lang."pilit ang ngiting tugon niya. Excited manuntok hutek.
"Ayiiiiiieee"
"Bagong loveteam naks!"
"Go Zandriaaaaa!"
Dahil sa inis ay napatayo si Zandria sa upuan niya tsaka nagsalita.
"Mga buset kayo, kabisado ko mga boses niyo wag niyo ng subukan pang mangopya sakin sa Math."nanggagalaiting sabi niya.
"Joke lang!"
"Love you Zand!"
"Zand lh4ng zhap4ht n4!"
Yes. Lantaran nilang sinasabi yung mga plano nilang magkopyahan kahit sa harap ng teacher. Unity raw. Wala namang evidence na nagkokopyahan sila kaya di sila nagaguidance or detention.
"Okay lang yan, guys! Magaling ako sa math ako magpapakopya!"sigaw ng lalaki kaya muli nagbalik ang kantyawan.
"Yun oh!"
"Yiiiiiiieeee!!"
"Naks naks."
Sa inis ay napaiwas na lamang ng tingin si Zandria sa mga kaklase..at napatitig sa dalawang tao.
Kasunod nun ay ang pag-cheer ng mga kaklase sa pangalan ng lalaki.
Ngunit si Zandria ay tila walang naririnig at nakatulala lamang sa isang direksyon.
Sila Adriene at Andrei, nagbubulungan.
Sa tanawin na ito, kumislap ang mga mata ni Zandria.
"Class quiet!"
Bridget's POV:
"You are the cause of my euphoria ~!!"nasa classroom parin kami pero walang prof kaya nagsa-sound trip kami dito ni Adriene."When I'm with you, I'm in Utopia ~"sinisigaw talaga namin yan.
"Zandria! Laro tayo ML!"aya nila Andrei.
10mins later..
"Jeanne! Kailan ka makakauwi dito? Miss na kita."
"Ay.."nagkatitigan kami ni Ayen.."Oh my God."-ako yan.
"Ang cheesy."ngiwing sabi naman ni Ayen.
Si Emmanuel kasi, may pa-make face pa habang ka-vid call si Jeanne. Kala mo aping api.
"Yen, laruin mo muna!"muntik pa akong mapatili ng biglang may naghagis ng cellphone sa direksyon namin, buti nalang nasalo ni Ayen."Woi, luyang regalo!(Jeanne Cher:Ginger Regala:Regalo ganon)"si Zand pala.
"Ayen wag mo naman ipatalo!"inis na asik ni Baren. Busy boyfriend ko. Nag-match up yata silang tatlo.
"Sira wag mong i-trash talk yan. Mamaya lumipad ka bigla diyan."cool na sabi naman ni Andrei. Cool pero naka-kunot noo. Nagtitimpi lang talaga to eh.
Dapat kasi RoS nalang para kasali ako eh..o kaya Free Fire. Tsk!
BINABASA MO ANG
Red String
Teen FictionWalong tao na magkaka-ibigan. Tutulungan ng isang taong bitter?! Pakielamera na kung pakielamera. Atlis walang sariling problema. Yan ang motto ng nag iisang Zandria Vastra. Ang match maker sa mga storyang naririto na dinaig pa ang bida sa dami ng P...