Hi im Maria Myanmar 17 years old senior high school student at University of the Philippines. My parents was a business woman/man here in the philippines. Mga kilala silang mga business entepreneurship since nung hindi pako pinapanganak talagang business na ang hilig nila nasa lahi kumbaga. Pero ako hindi ako masiyadong kilalang tao dahil school bahay lang ako which is hindi ko naman hilig ang business kaya ganun na lang ang galit sakin ng lolo ko dahil sa hindi ko kase namana ang lahi naming mga business enterprenuership. Ang hilig ko kase ay ang magexplore ng mga kakaibang bagay. Kakaibang lugar lalo na ang kakaibang NILALANG.
Naalala ko tuloy nung bata ako when i was a child. I have a imaginary friend. Oo akala ko imaginary friend pero nagkamali ko. Nilalang na hindi ko alam kung paano nangyareng nagkaroon ako ng ganitong klaseng kaibigan. Nacucurious kayo no? Nilalang sya hind lang sya basta nilalang. HE'S A GHOST.
Okay maybe i'start ko na kwento ko.
"Anaaak! Bumaba kana jan kakain na." Sigaw ng mommy kong ang aga aga kung mang gising. Mas gusto niya kase ko gisingin kesa ipagising sa mga maid's namin. Lumaki din naman kame sa hirap kahit papaano.
"Opo ma pababa na" jusko naman kailangan nagmamadali?
Im only 7 years old at sabe nila talagang matalino na ko. Oo ganun ako kagenius mga libro ang hilig ko basahin hindi ko hilig maglaro sa labas mas gusto ko magbasa ng mga librong kakaiba. Yun bang mga storyang hindi normal kung ihahalintulad mo sa buhay ng tao. Eto rin sguro ang dahilan kung bakit bata pako e nagkaroon na ko ng third eye in short im a type of person na mahilig sa creepy story.
"Maria? Uuwe tayo sa puerto galera next week para bisitahin yung bahay ng lola mo. Balak kasemg ibenta yon kaya bago ibenta ipapakita ko muna sainyo kung gaano kaganda bahay ng lola niyo." Mommy said.
"Bahay? Luma na po ba yon?" Sagot ko. Palatanong din nga pala ako
"Oo anak, dalaga palang lola mo nung binili yung bahay na yan napakaganda nung bahay na yan MANSION kung tawagin ng mga ibang nakakadaan pag nakikita dahil nga sa mga makalumang gamit nito na talagang napakatibay, simula nung namatay ang lola mo napabayaan na ang bahay, namatay din ang care takecare ng mansion hindi na rin namin ito napasyalan dahil narin sa business ng pamilya dito sa maynila" kwento ni mommy.
"Wow! Amazing! Tara na mommy punta na tayo ( mukang makakakita na ko ng kakaiba don)" sagot ko.
"Oo anak pupunta tayo don. Mag stay tayo don for 2weeks habang inaasikaso ang papeles ng mansion." Sagot ni mommy.
7years old palang ako pero gustong gudto ko na puntahan yung sinasabe ni mommy, oo bata pako para kahiligan ang ganitong mga bagay. Habang nagkekwento si mommy, puno ng excitement ang isip ko, dahil nga sa hilig ko ang ganitong genre e for sure may makikita na rin ako (you know i what i mean) hindi normal para sakin na 7yrs old ang makahilig sa ganitong genre pero wala iba kase impact niya. Feeling ko napakagandang tignan kung makakakita ako ng ganun sa personal.
After 3dayss...
"Maria! Tara na inaantay na tayo ni manong gab malalate tayo sa barko baka maiwan tayo" tawag sakin ni mommy na nagmamadali kase nga malalate kame, ay mali actually late na kame.
" opo eto na" tumungin ako sa orasan at nagulat akong 9am na which is 8am ang alis ng barko oh diba super late for sure sa another barko na kame neto sasakay. Mag aantay na namin kame. 2hrs na byahe mula sa piere at ewan kung ilang oras na byahe sa barko.
Habang nasa byahe kame puno parin ng excitement ang katawan ko. This is it! Makikita ko na rin sa wakas ang sinasabeng mansion ng pamilya namin. Sa sobrang excitement ko hindi ko maiwasang magtanong ng ganito kay mommy.
"Mommy? May multo na ba don sa bahay nila lola?" Tanong ko. Siguro naman oo dahil matagal na taon ang lumipas nung namatay si lola at ang care takecare ng mansion.
"Oo sabe sabe kase don. Namatay ang lola mo dahil sa sakit sa puso dalaga pa ko nun nung namatay lola mo kaya hnd mo sya naabutan pag kamatay ng lola mo 2years after saka nabalitaan namin nagpakamatay ang care takecare ng mansion na si aling lucia dahil daw sa iniwan ng kinakasama." Sagot ni mommy.
"Saan po nagpakamatay yung aling lucia" tanong ko.
"Sa likod ng mansion ang alam ko at ang kwento kwento don bago makita ang katawan ni aling lucia sa likod ng mansion e umabot pa to ng 3years bago nakita. Kaya buto buto na ito nung naibaba sa puno ng mangga ang katawan ni aling lucia. Nagbigti si aling lucia. Sobrang gulat namin nun kase nga sya lang ang pinagkakatiwalaan ng pamilya na mangalaga sa mansion. Siguro kung nabubuhay lang si aling lucia hanggang ngayon malamang napakaganda parin ng mansion na yon. 18 years old ako nun nung namatay si aling lucia at nakapag asawa ako ng 24 ngayon 32 na ko napakatagal na rin ng panahon pala ang nakakalipas." Dugtong pa ni mommy
Habang kinukwento ni mommy yon medyo nakakaramdam na ko ng takot dahil bakit sa likod pa ng mansion ngbigti sa aling lucia? Na which is yun ang pupuntahan at pagiistayan namin for 2weeks. Kinakabahan ako na naeexcite mukang adventure to.
"Sabe sabe ng mga dumaraan don tinawag daw nilang hunted mansion ang mansion natin don dahil sa mga nagpaparamdam daw na mga kung ano anong masasamang elemento. At minsan raw si aling lucia ang nakikita nilang nagmumulto sa mansion, siguro dahil na rin sa ipinangako ni aling lucia sa pamilya natin na hnd pababayaan ang mansion kaya kahit namatay sya e namamahay parin ang kaluluwa niya sa mansion. Pero ang alam ko matagal na raw nung huling nagparamdam sa mansion si aling lucia. Sabe rin nila ang mansion daw ang pinaka nakakatakot na mansion sa lugar na yon dahil nga namamahay ang masasamang espiritu lalo na yung sinasabe nilang batang lalaki." Dugtong pa ni mommy.
"Batang lalaki? Ano po meron sa batang lalaki?" Tanong ko.
"Batang lalaki daw na nagmumulto at bagong namamahay sa mansion. Minsan daw natatakot na daanan ang mansion dahil nga sa batang lalaking grabe kung magparamdam talaga daw matatakot kahit sundalo. Sabe nila yung batang lalaki na daw na yun e dating taga hanga ng mansion. Lagi raw nasa tapat ng mansion yan dahil gandang ganda raw ang batang lalaki sa mansion. Isang araw daw nabalitaan nila na may namatay daw na bata sa likod na mansion at ang kinamatay e ang salvage. Nakakaawa daw yung bata dahil ulila na ito. Simula raw nun kahit nung nandun pa ang mga lola mo sa mansion e nagpaparamdam daw ang batang lalaki. Yun na rin sguro ang itinuturong dahilan ng iba kung bakit inatake sa puso ang lola mo." Kwento ni mommy.
"Hanggang ngayon po ba nagmumulto parin ang batang lalaki?" Tanong ko.
"Matagal na daw nung huling nagmulto ang batang lalaki 4years ago daw nagiging tourist spot na daw ang mansion at may gustong bumili nito at ipaparenovate kaya tayo ppnta don para asikasuhin dahil yan lang ang pinamana ng lola mo sa akin." Sagot ni mommy.
Habang nagkekwento si mommy di ko na namalayan na nasa barko na pala kame at papunta na sa sinasabeng mansion ni lola. Nakakaexcite na nakakatakot kase what the hell for 2weeks makakaranas ako ng kakaibang nilalang sa edad kong 7years old.
--------
IHOPEYOULIKEIT! MORE VOTES FOR MORE STORIES 😊 THANKYOU!
#MARIAEMMANUEL
#CHILDHOOD
#MYBOYFRIENDISAGHOST
YOU ARE READING
MY BOYFRIEND IS A GHOST (NOT COMPLETED)
RomanceAPRIL 7, 2018 A SHORT STORY 💕 This story is based on what I read what I watching and what I experience yes. experiencing im inloved with the ghost na hindi naman normal para sa iba. pero when true love hits you no one who will judge you about what...