CHAPTER 9 (THE UNFORGETTABLE DAY)

242 14 1
                                    

Eto na...

Eto na ang pinakahihintay ko na araw...

Ang aking ganap na pagkababae HAHAHAHAHAHA. Kala mo tutulian e 😂😂😂

Pero syempre kinakabahan parin ako no! Big day ko. Pero nasan na kata si emmanuel? Sabe niya maaga daw siya pupunta? Wer na u my prince charming.

"Anak *toktok*" tawag ni mommy sakin habaang kumakatok.

"Po? Mommy *sabay bukas ng pinto*" sagot ko.

"Oh my dear may naghahanap sayong lalaki don. Gwapo siya. Kaibigan mo daw e." Sabe ni mommy.

"Gwapo? Ahhhhh.. okay po bababa na po ako" sagot ko.

"Okay pinapaasok ko na siya take your time" sagot ni mommy.

*hayy sa wakas nandito na siya*

After 30mins.

"Im here na po nasan na yung gwapong sinasabe niyo?" Tanong ko habang bumaba sa hagdan.

"There you are, hi maria" bungad sakin ni emmanuel.

*GWAPO NAMAN TALAGA SYA NAPAKAGWAPO*

"Ow emmanuel your here, watsup" tanong ko.

"Wala naman gusto lang kitang bisitahin kase nabalitaan ko kase na nakauwe ulit kayo dito" sagot niya.

"Ay mommy meet emmanuel siya yung sinasabe ko sainyo nung bata ako na kalaro ko" sabe ko.

"Ow hello iho ikaw pala yon napakagwapo mo namang bata" sagot ni mommy ko.

"Opo ako nga po hi din po nice to meet you po" bati ni emmanuel.

"So iho, matanong ko lang tagaa dito ka talaga sa puerto?" Tanong ni mommy.

*Wow ako binisita pero si mommy ang kausap. Magaleng e sabagay kaiilangann niya makilala si emmanuel.*

"Ah opo bata palang po ako ang kaso po malayo po bahay namin dito sa bayan pa po kame" sagot ni emmanuel

"Ahh napakalayo para mapadpad ka dito iho" sagot ni mommy.

"Taga hanga po kase ko ng mansion niyo.dream house ko din po kase to" sagot ni emmanuel.

"Ahh salamaat sa paghanga iho ilan taon kana? Pasensya na matanong ako ah ngayon lang kase kita nakita e" tanong ni mommy.

"Okay lang po tir.. 19 years old na po ako" sagot ni emmanuel (pinabata niya sarili niya para di halata)

"Ow mas matanda ka pala kay maria, salamat at naging kaibigan mo ang anak ko." Sabe ni mommy.

"Welcome po. Mabait naman po kase si maria at maganda" sagot ni emmanuel.

*ACTUALLY KINIKILIG NA KO DIKO ALAM KUNG BAKIT*

"Maganda nga ayaw naman mag ayos ng sarili niya" sabe ni mommy.

"Mommy, bata pa ko hindi ko hilig ang make up" sagot ko.

"Anak magdadalaga kana at kailangan mo nang mag ayos" sagot ni mommy

"Oh well ano pa nga ba" sagot ko.

"Ahm tita may sasabihin po sana ako sainyo" singit ni emmanuel

"Ano yon iho? Anytime welcome ka dito ah wag kang mahihiya" sagot ni mommy.

"Nasabe po kase sakin ni maria na wala po daw siyang escort nag volunteer po kase ko na kung pwede po ako na lang" sabe ni emmanuel.

"Ow e yun ay kung gusto ng anak ko. Wala naman problema sakin kahit sino ang mahalaga maging masaya siya sa bday niya" sagot ni mommy.

"Salamat po tita." Sagot ni emmanuel.

"Your welcome iho, sige na ako'y aalis muna ah at ako'y may aasikasuhin lang maiwan ko muna kayo" sagot ni mommy.

"Sige po tita. Maraming salamat po" sagot ni emmanuel.

"Hey oh ayan ah. Okay na tayo kay mommy" bulong ko kay emmanuel.

"Oo nga sa wakas nakaraos din oh see you later soon to be young lady" paalam sakin ni emmanuel.

"Okay. See you! 😊" sagot ko.

Habang nasa kwarto ko pumasok na ang magmamake up at ang napakaganda kong gown. Exact 7pm magstart ang party lahat dito sa mansion abala na halos di na nga makausap marami na rin ang bumabati from social media dahil sa pinost kong picture na nagphotoshoot or prenup sa bday ko.

Kinakabahan ako na naeexcite ilang oras na lang debut ko na . At hindi ko na alam kung after neto e kung ano na ang magiging buhay ko sa college.

"Let start maria" save sakin ng make up artist ko.

"Okay lets do this!" Ngiti kong sagot.

3pm na lero di parin ako tapos or bago palang ako mamake upan medyo ang mga kaganapan e medyo hassle na dahil sa mga bulakbulak na sunflower na pinakafavorite ko e hindi pa naidadala sa mansion.

Si mommy at daddy mukang stress na sa nangyayare im only child of it kaya ganito nila ko kamahal. Hindi ko naman hinahangad na magkabday ako ng bongga pero sabe nga nila once in a lifetime lang to kaya ipush na naten to.

After 3hrs. Tapos na kong ayusan at nagsusuot na ko ng gown.
Ang motif ko is yellow black that's color is one of my favorite for all time kaya naman eto talaga ang pinili ko.
Puno ng sunflower ang venue ang gown kong black na pinagawa pa ni mommy sa kilalang designer may 2gowns 2cocktail dreas at 2sibilyan na susuotin this night todo change outfit ako neto.

And ofcourse my dance number ako.

Exact 7pm na at sinisimulan na ang program.

"Goodevening ladies and getlemen we our now in this mansion para saksihan ang pagdadalaga ng batang tinatawag na si "ARING" We call on her mother to introduce a lovely daughter."

"Goodevening everyone. Tonight we celebrate our bday of my one only beautiful today lets give her around of applause to my lovely daughter MARIA ANASTASIA CRUZ MYANMAR"

*CLAPCLAPCLAP*

Paglabas ko e lahat sila nagulat maraming nagsasabe na beauty and brain at sinasabe din na maganda pala daw ako

At habang naglalakad ako papunta ng stage e natanaw ko sa gilid ng stage si emmanuel at dahan dahan siyang lumapit sakin para alalayan ako sa pag akyat.

"You look different maria" bulong niya.

"Thankyou maganda ba?" Tanong ko.

"Mas maganda ba sa alam mo. By the way happy bday my dearest friend" bati niya sakin.

"Thankyou" sagot ko.

"AND NOW LET'S START OUR PROGRAM TO 18 CANDLES AND FOLLOW TO 18GIFTS 18SHOTS 18BLUEBILLS AND 18ROSES."

AFTER 2HRS. natapos na din ang lahat eto na eto na ang inintay ko ang 18roses.

"AND LAST BUT NOT THE LIST 18ROSES MR. EMMANUEL VELASQUEZ"

Habang sinasayaw niya ko e nakatitig lang ako sa mata niya na pra bang may gusto siyang sabihin saki ..

"Maria" bulong niya.

"Yes?" Sagit ko.

"I think..." sagot nya.

"You think what?" Tanong ko.

"I think im..." nahinto ang pagsasalita niya na magsalita ng host at hindi niya na ito pinagpatuloy.

*ANO KAYA YUNG SASABIHIN NIYA? MATATAPOS BA TONG GABI NA TO NA MAY TANONG NA NAMAN SA ISIP KO?*

OW WELL MGA TEH/KYAH ABANGAN.

*Thankyou guys for supporting my story alam ko wala pa sa kalahati ang story pero sana hanggang huli nanjan parin kayo. THANKYOUSOMUCH"

--
IHOPEYOULIKEIT!
MORE VOTES FOR MORE STORY!💕

MY BOYFRIEND IS A GHOST (NOT COMPLETED)Where stories live. Discover now