CHAPTER 5 (GO BACK IN MANILA)

246 16 2
                                    

Nandito na kame sa bahay. Actually kanina pa. Medyo pagod pero worth it naman kase nagkaroon ako ng bagong kaibigan. Kaibigang hindi normal oo alam ko. Pero minsan lang naman kase kong magkaroon ng kaibigan actually unang una ko siyang kaibigan. Ewan ko normal ako hindi siya normal pero yung impact niya sakin? Ibang iba e parang hindi sya normal. ABNORMAL ako hahahaha kase sino ba namang tanga ang kakausap ng multo. Baka pag nalaman to ni mommy ipa albularyo na ko nun HAHAHAHAHA pero mabait naman siya e. Sobraaaa sana magkita ulit kame.

Okaaay. Kailangan nating mag fast forward ng mga ilang scene hahaha.

After 11 years..

Ringggg... ringgg...
Nagring na bell uwian na. Actually may next subject pako. Pero P.E lang yon kayang kayang ipasa kahit hindi pasukan.

By the mag 18 na ko this coming april 22 at oo debutan ako ng araw na yon. Bilis ng panahon parang kailan lang nung huling punta ko sa puerto para bisitahin namin ang mansion ng lola ko.

Hmm. Kamusta na kaya si... (biglang nahinto ang pag iisip ko nang may biglang kumalabit sakin)

"Hey! Excuse mee.." tigil ko nang makita ko si Allan

"Ow easy easy nagdaday dream ka na naman jan" asar ni allan

" ano ba kase yon? Ganda ganda ng moment ko sisirain mo." Inis kong sagot.

"E pano naman kase layo ng tingin tas nangiti ngiti ka jan. Siraulo kana ba? Nababaliw kana ba? Dadalhin na kita sa mental" sabe niya.

"Ako baliw? Hindi mo kase alam yung tunay na saya" sagot ko.

"Tunay na saya? Happiness? Alam mo aring hindi mo kailangan maging masaya sa ganyang paraan muka ka nang nasisiraan ng bait jan. Pinagtitinginan kana" sabe niya.

(ARING ang nickname ko siya lang ang tumatawag sakin niyan)

"E ano pakielam ko sakanila. Ang mahalaga masaya ko. Idontcare kung hindi nila maintindihan yung saya ko i have my own version" sambit ko.

"Wow yan tayo e. Maiba ko bakit nandto ka? Diba may klase kapa ng P.E?" Tanong niya.

"Oo. E ayokong pumasok. P.E lang yan kayang ipasa yan" sagot ko.

"Aring twice a week na nga lang P.E natin hindi mo pa papasukan? Gusto mo bang isumbong kita kay tita" sabe niya.

"Hephephep! Yan ang wag na wag mong gagawin! Akala ko ba kaibigan kita? Pwede ba. Ngayon lang ako hindi papasok sa P.E na yan." Sabe ko.

"Mas gusto mong magday dream jan kesa pumasok" sabe niya.

"Oo mas gusto ko ang romantic kaya" sagot ko.

"Ano ba yang dinaday dream mo?" Tanong niya.

"Prince charming ko na isasayaw ako sa mismong araw nang debut ko" sabe ko with matching ngiti (IIMAGINE NYO NA LANG ITSURA KO JAN HAHAHAHAHAHA)

"Ay malapit na nga pala bday mo oy aring nasa 18flowers ako ah" sabe niya habang hinahatal niya yung kamay ko.

"Ano ba! Oo natural! Panira ka talaga no! Kagigil ka." Sagot ko.

Habang naguusap kame may sumingit na demonyo. Masamang demonyo.

"Magdedebut kana? May party ka?" Tanong ni louise na nakairap na sakin.

"Yes? Bakit? May problema?" Tanong ko. Akala niya siguro diko siya papatulan.

"Hahahaha. Sino naman prince charming mo? Nagdaday dream ka na naman bang si Joshua ang makakasayaw mo?" Tanong niya.

"Excuse me. Walang masamang sa mangarap. At bakit ba? Ano bang pake mo? E ikaw? Nagdebut kana diba. Ayan din yung wish mo na magkaroon ng prince charming joshua pero hindi ka naman sinipot? Ang balita ko pa nga napahiya ka lang sa mga bisita mo" pagtataray ko.

"Arrgh. IDC and for sure sayo din hindi siya sisipot" sagot niya.

"Ow well tignan naten 😊" sabe ko sabay tayo at umalis.

"Stupid!" Bulong niya.

"Bitch!" Sigaw ko. At oo rinig ng lahat hahahaha

"Grabe ka aring. Maganda kana Siga kapa" sabe ni allan.

"Kung magpapabully ka sakanila may mapapala ba sila?" Tanong ko.

"Wala. Galeng idol grabe" sagot niya.

"Basic as a basic." Sabay tawa

Nagtataka kayo bat kaaway ko si louise? Ow well may crush kase ko sa school na si joshua. Hindi naman niya inaagaw pero crush din niya.

Si louise childhood friend ko siya. Bata pa kame inggit na siya sakin dahil lahat ng meron sya meron din ako yun nga lang much better yung akin kesa sakaniya.

Hanggang sa ngayon. Kung sino crush ko crush din niya. Nakakabwiset diba. Paramg nananadya.

At nagtataka rin kayo, pano ko naging crush si mr. Joshua Frolante. Nagijg crush ko siya for 5years oh paniszx hahahaha. Ewan ko basta crush ko siya schoolmate ko sya actually at varsity ng school namin. At isa sya sa hearthrob ang school. Oh diba napaka assuming ko sa HEARTHROB pa naging crush ko.

Pauwe na ko. Inaantay ko na lang si mang ben si mang ben ang personal driver ko. Marunong ako magdrive pero tamad ako magdrive gets mo? Hahahaha

So andito na ko sa bahay pagpasok na pagpasok ko palang sa pinto sinalubong na ko ni mommy na galak na galak sa excitement.

"Anak, buti naman at nakauwe kana" bating ngiti sakin ni mommy.

"Yes mommy? Ano meron? Parang naeexcite ka?" Tanong ko.

"Diba ilang araw na lang debut mo na ilang buwan na rin nating pinagpaplanuhan yan. Naeexcite lang ako kase ilang linggo na lang ganap na dalaga kana 😊" sabay punas ng luha

"Mommy. Kahit magkaasawa man ako im your always a babygirl" paglalambing ko sa mommy ko.

"Alam ko naman pero syempre naeexcite talaga ko. So ano? Ang wala na lang at kulang sa debut mo e ang partner mo sa entrance at pang 18roses mo." Tanong ni mommy.

"Hindi ko pa nga alam ma e. Sana si joshua sana siputin niya ko. Sige na ma akyat na ko sa taas im tired na e.

"Sige anak goodnight iloveyou" sabe ni mommy.

Habang umaakyat ako naiisip ko yung tinanong ni mommy sakin about sa escort ko. Sana siputin nya ko. Dahil kung hnd kahit last minute si allan ang pang 18roses ko.

--
IHOPEYOULIKEIT!💕
MORE VOTES FOR MORE STORY
💕💟💘

MY BOYFRIEND IS A GHOST (NOT COMPLETED)Where stories live. Discover now