CHAPTER 6 (BEING A YOUNG LADY)

220 9 0
                                    

Ilang araw na lang at bday ko actually mga 3days. At for sure magugulat kayo kung saan ang venue ng bday ko.

"Mommy? Ayos na po ba yung mansion for my debut?" Tanong ko.

"Yes my dear maayos na to at narenovate na natin pwedemg pwede nang tirhan ng napakatagal" sagot ni mommy.

"Wait mommy you said dati na ibebenta natin yun at yung bibili ang magrerenovate?" Tanong ko.

"Oo nga my dear pero sinabe ko na hindi for sale ang mansion dahil nga sa gudto ko rin na ako ang mangalaga ng mansion" sagot ni mommy.

"Really mommy? Omg. Kaya pala pinush mokong sa mansion magparty for my debut" tuwang sabe ko.

Oo tama, sa mansion ako magdedebut ewan ko ah. Nagupat na lang ako na nagsuggest si mommy ng venue for debut at oo sa mansion ang sinabe niya.

Syempre ako tuwang tuwa biruin mo yun for almost 11years makakapunta na ulit ako sa mansion.

Kamusta na kaya si emmanuel? Ayt teka okay naman siya multo kaya siya hello. And sabe nila pag namatay ka ng bata ang itsura kahit ilang taon kapa namatay bata parin ang itsura. Diko alam ah.

Yun kase ang nababasa ko sa mga books na nabibili ko kung saan saang bookstore.

"Anak?" Tawag sakin ni daddy.

"Yes daddy?" Sagot ko.

"Ahmm. May itatanong lang sana ako sayo anak" sabe ni daddy.

"Ano po yon daddy?" Tanong ko.

"Anak, may boyfriend kana ba?" Tanong niya.

"Daddy, grabe ng tanong. Wala po akong boyfriend ever since may mga crush ako pero hanggang dun lang yon" sagot ko

Grabe naman kase mga tanungan. Wala akong boyfriend alam niyo naman yun diba.

"Sigurado ka? Hindi ka nagsisinungaling?" Tanong ulit ni daddy.

"Opo daddy, bakit niyo po ba natanong yan?" Sabe ko.

"May nakita kase akong bracelet sa cr mo nung naki cr ako sa kwarto mo at may name na "Emmanuel" saan galing yon?" Tanong ni daddy.

OMG!! BAKIT NASA CR YUNG BRACELET NA BINIGAY SAKIN NI EMMANUEL?!! GOSSH PATAY PANO KO IEEXPLAIN KAY DADDY TO. ANONG ISASAGOT KO? ISASAGOT KO BANG SA KAIBIGAN KO. OO DADDY KAIBIGANG MULTO.

"Ah ayan ba daddy. Yung name kase ng crush ko is emmanuel so nagpagawa ako ng ganyan" sagot ko.

WHOAA! SANA MAKALUSOT WAG KANA MAGTANONG DADDY. PLEASEEE..

"Ganun ba. Emmanuel. Maganda pangalan niya ah parang sinauna." Sagot ni daddy.

"Yes kaya nga love ko siya daddy e. Sobrang love" sagot ko.

"Anak teka akala ko ba crush mo lang" tanong ni daddy.

"Ayt sorry nadala lang ako daddy" sabe ko.

"Sige sabe mo e. Sge na maiwan na kita" sabe ni daddy.

"Sige po" sagot ko.

WHOAAA! NAKALUSOT. NAKALUSOT SIYA GUYS NAKALUSOT. Pero teka. Ang problema talaga paano napunta sa cr yung bracelet niya e nasa drawer ko lang yun. Hindi ko naman siya masuot pero bakit nandun?

Habang napapaisip ako bakit napunta ang bracelet don may narinig ako kalampag sa cr ko.

"Sino yan?" Tanong ko.

Medyo kinakabahan na ko kase ako lang naman tao sa kwarto ko. Habang tinatanong ko kung sino ang nandon dahan dahan akong lumapit. Kinakabahan nako. Syempre malay mo magnanakaw kung multo yon SANA SI EMMANUEL ang makita ko. Pero imposible yon 11years na nakalipas bata pako nung huling pagkikita namin at sa mansion pa mismo. Pero this time sa bahay namin? Dito sa maynila? Seriously?

"Maria?" Tawag sakin ng lalaking nakita ko mula sa salamin ng cr ko.

"Huh? Sino ka?!" Gulat ko.

"Hindi mo ba ako naaalala?" Tanong niya.

"Hindi sino kaba? At anong ginagawa mo dito sa cr ng kwarto ko?" Tanong ko.

"Wag kang matakot. Pleasee. Ako si emmanuel yung kaibigan mo sa mansion" sagot niya.

NATULALA AKO BAKIT NAGIBA ANG MUKA NIYA BAKIT TUMANDA YUNG MUKA NIYA MATANGKAD SIYA INFAIRNESS GWAPO SIYA. OO GWAPO SIYA PERO THIS TIME HINDI KO TALAGA SIYA NAKILALA.

BAKIT KO NAMAN KASE MAKIKILALA E DIBA KARANIWAN SA MGA NAMAMATAY NG BATA ANG ITSURA E NEVER NANG TATANDA ANG MUKA KASE NGA NATIGIL NA ANG BUHAY NIYA DITO SA MUNDO. SO EXPECT KO IS BATA PARIN ANG MUKA NIYA KUNG MAKIKITA KO ULIT SIYA.

"EMMANUEL?! bababakit ganyan na muka mo? Ang matured mo na" gulat kong tanong. Kung titignan mo kase sya muka siya 29 or 30 years old pero kung magiging tao man sya muka siyang kasing edad ko.

"Hindi ko din alam. Hindi ko nga alam na tumatanda pala kahit patay na" sagot niya.

"Imposible kase patay kana multo kana." Sagot ko.

"Yun din ang alam ko. Ayaw mo bang makita ko?" Tanong niya.

"Hindi naman. Namiss nga kita e" sagot ko.

"Nagtataka kaba bakit napunta bracelet mo dito? Na binigay ko sayo?" Tanong nya.

"Oo. Paano? At paano ka napunta dito sa maynila?" Tanong ko.

"Matagal na kong nandito 3years na kitang sinusubaybay. Remember mo yung mga times na uuwe ka galing school e may nakikita kang sulat sa kama mo na hnd mo alam kung saan galing? Oo hindi ako nagpapakilala kase gusto ko ngang magpakita sayo sa araw nang kaarawan mo pero diko na mapigilan ang sarili ko. Sobra kitang namimiss." Kwento niya.

"Whaaat? So you mean sinundan moko dito?" Tanong ko.

"Siguro. Multo ako kahit saan pwede akong pumunta" sagot niya.

"Okay okay. So anong plano mo? Pabalik ako ng mansion babalik ka din ba don?" Tanong ko.

"Oo naman mahalagang araw para sakin yun e. Kaarawan mo yon hindi ko pwedeng palagpasin yon. Kaso may isa akong gudtong hilingin sayo" sagot nya.

"Hilingin? Ano yon?" Tanong ko.

"Diba wala kapang escort? Hindi pa sigurado kung yung crush mo e makakapunta sa totoo lang inis ako sa crush mong yun. Napakaganda komg babae pero binabalewala ka lang niya. Gusto ko sanang hilingin na ako na lang sana ang escort mo pwede ba?" Tanong niya.

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA Wait emmanuel ah. Nababaliw kana ba? Multo ka paano kita magiging escort baka sabihin naloloka na ko?" Sagot ko. Totoo naman kase. Sige na imaginin niyo yung escort ko invisible 😂 para kong tanga diba.

"Ayun nga problema ko. Pero ang gusto ko sumanib sa isang tao para lang makasayaw ka kahit isang gabi lang" sagot niya.

"Sumanib? Paano? Kanino? Parang ang hirap naman niyang gusto mo" sagot ko.

"Oo mahirap pero diko alam kung paano pero may kilala kong pwede akong sumanib sakaniya. Pero sana marapatin mong payagan ako" sagot nya

"Kanino? ... wait dont tell me kay.." hinto ko.

"Oo tama kay allan"

WHAAAAAAT?! SA BESFRIEND KO PA? PAANO?! ANONG GAGAWIN KO? OO GUDTO KO SYA MAKASAYAW. OO EMMANUEL GUSTO KITA PERO DIKO ALAM KUNG BAKIT KAHIT NAPAKASAGLIT NA PANAHON. MULTO KA TAO AKO HINDI NORMAL PERO YUG NARARAMDAMAN KO TUNAY NA NAGMAMAHAL.

SANA PUMAYAG SI ALLAN ANG PROBLEMA KO PAANO KO SASABIHIN SAKANIYA? OR WAG KO NA LANG SABIHIN BASTA SANIB NA LANG GANUN BA? ANG GULO. AYAW KO NG GANTO. SOBRANG HIRAP.

--
IHOPEYOULIKEIT
MORE VOTES FOR MORE STORY!💕

MY BOYFRIEND IS A GHOST (NOT COMPLETED)Where stories live. Discover now