Maria' Pov
Ring.... ring.... ring...
Tunog ng alarm clock ko na nakalagay malapit sa ulo ko.
"Arrrghh. Ang sakit" sabe ko. Oo masakit nagvibrate e.
"Anak hurry up! Late ka na" mommy said.
"Late? Maaga pa mommy (sabay tingin sa orasan) see? Its 5am in the morning" sagot ko.
"Anong 5am? Its already 7am na 7:30 klase mo diba?" Tanong ni mommy.
"Whaat???!! (Tingin sa orasan) What the!!!!!!" Sagot ko. Juskopo mali yung alarm clock!!
*first day ng school ko ngayon at oo late ako. Nagmamadali na kong kumilos dahil hahanapin ko pa yung room ko. Ang laki kaya ng school no. At yes. Hindi na ko sa UP nag aaral. Nilipat ako ni mommy sa FEU and taking course of bachelor of Computers Science (BSCS).
After 15mins..
"Maria anak. Hurry your too late." Sabe ni mommy
Late na rin naman ako bat hindi ko na sagarin. 7:30am ang class ko pero 7:15 na nandto parin ako sa bahay. 30 mins. Pa naman ang byahe from my house to school.
*popchat*
"Hey maria where are you? Late ka na naman unang araw ng klase" yan ang nabasa kong chat mula kay emmanuel."Eto na im on my way na. Just give me 30mins." Sagot ko.
"What?? 30mins? Are you joking? So means paalis ka palang sainyo? What the hell maria" sagot ni emmanuel
"Yeah. Wag kang magalit pwede ba. Hindi gumana ng maayos yung alarm clock ko. Anywayss. Nasan kana ba?" Sagot ko.
"Nandito na sa room. Inaantay ka. Wala akong makausap dito pati naiilang ako sa mga kaklase natin. Ang clingy nila sakin" sagot niya.
"HAHHAHAHAHAAHAH what? Clingy? Why? Nilalandi ka? Gwapo naman ng kaibigan ko" sagot ko.
"Pwede ba maria wala akong balak patulan sila. Bilisan mo na. At anyminute darating na yung prof natin" sagot niya.
"Oo na sge na chat kita later if malapit na ko. Wait. Saan bang building floor at room yan?" Tanong ko.
"Building 2 4th floor room 408 come on" sagot niya.
"Okay thanks. Brb" sagot ko.
*habanng nasa byahe ako e may pumukaw ng atensyon ko mula sa isang past food na malapit sa school.
He's looking familiar sakin. At yes sa school din namin sya nag aaral. Hindi ko maipaliwanag kung sino siya pero parang kakilala ko siya dati na hindi ko lang mamukaan.
He's looking cute macho and..... WAT THE FUCK???????!!!!!
*Naisigaw ko na lang un at narining ni tatay dante.
"Maria, ano yon? Napapano ka?" Tanong ni tataay dante.
Si tatay dante ang 10years na naming driver bata palang ako siya na ang nagsilbi sa amin.
"Wa.. wala po tatay. May nakita lang po akong kakilalaa" sagot ko.
"Ahh ganun ba. Akala ko'y napapano kana e" sagot niya
"Okay lang po ako" sagot ko.
"Oh nandto kana. Ako'y tawagan mo na lang kung anong oras ka uuwe. Bilin ng mommy mo before 6pm dapaat nakauwe kana" bilin ni tatay dante.
"Opo tatay. Babye po ingatt po kayo" sagot ko.
*popchat*
"Hey emmanuel im here na" chat ko kay emmanuel
"7:40 na ur 10mins. Late bilis wala pang prof. Hurry up!" Sagot niya
*sa sobrang kaba ko na maunahann ako ng prof namin sa CL 1 e kumaripas ako ng galaw na para bang walang pakkielam kung sino makabangga ko ang mahalaga maunahan ko ang prof ko.*
"Ouchhh.. hey can you please be carefull" sigaw sakin ng isang babaeng nakabangga ko sa sobrang pagmamadali.
"IM SORRY!" Sigaw ko at tuloy tuloy lang ako sa pagtakbo wala na sa isip kong makipag talo pa ang nasa isip ko is makapasok ako without any excuses sa prof ko.
"Finally! Your here alam mo bang ang tagal mo" bungad sakin ni emmanuel nung pumasok ako sa room.
"Medyo traffic e. Pero i made it! 😊" sagot ko.
"Wag mo nang uulitin yon ah." Sagot niya.
"Oo na po masiyado ka namaang o.a" sagot ko.
*napansin ko na pinagbubulungan kame ng mga kaklase namin sa likod. Siguro nahalata nilang magkakilala kame at for sure iba nasa isip ng mga to*
"Emmanuel" bulong ko sakanya.
"Dito ba talaga tayo?" Tanong ko.
"Oo bakit? Nagtanong ako bago ko pumasok dito no" sagot niya.
"Look ang weird nila pinaguusapan tayo akala ata jowa kita" sagot ko.
"Hahaha see. Kanina ganyan din sila but pabayaan mo magsasawa din yan" sagot niya.
"Uhmm sabagay.." sagot ko.
"GOODMORNING CLASSS!!!!!" sigaw ng prof naming late na nga lakas pa ng boses.
"GOODMORNING SIR"
"Okay i know thats this is your first day of school and i hope makasundo ko kayo in any aspect of the lesson makakaya kaya mga anak?"
"Yes sir" sagot naming lahat..
Discuss....
Discusss.....
Discussss.....*ring... ring....* after 1hour.
*tapos na ang klase namin may next class pa kame ng 10am mahaba pa oras kaya nag aya muna ko kay emmanuel para kumain sa cafeteria.
"Anogusto mo?" Tanong sakin ni emmanuel.
"Ikaw yieeee. De joke lang carbonara with more cheese tas isang lemonade okay na ko don. But wait libre mo?" Sagot ko.
"Oo na ano pa nga ba" sagot niya.
*Habang kumakain kame e nakita ko sa di kalayuan yung lalaking nakita ko kanina habang nasa byahe ako tinitigan ko sya ng husto na para bang gustoko siyang lapitan at magtanong.
"Hey! Layo ng tingin ah. Ano bang tinatanaw ko don?" Gulat sakin ni emmanuel
"Wala wala nevermind" sagot ko.
*gusto ko siyang makilala curious ako sa pagkatao niya at kung sino siya. Kilala ko siya e. Hnd ko lang talaga maalala....hmmpp
HINDI KAYA SI...... SI.....
PRIMO?????
*Thankyou sa suporta 😊 i hope you like it!💕
-#AlingOsang💕
#MariaEmmanuel
#MyBoyfriendIsAGhost
YOU ARE READING
MY BOYFRIEND IS A GHOST (NOT COMPLETED)
RomantizmAPRIL 7, 2018 A SHORT STORY 💕 This story is based on what I read what I watching and what I experience yes. experiencing im inloved with the ghost na hindi naman normal para sa iba. pero when true love hits you no one who will judge you about what...