Rosamie's POV:
"Huh? Pwede akong sumama?"
"Yup! You heard that right! Hehehe!" I confirm what I've just said. "Sabi nga sa text ng campus minister ko na pwede akong magtag ng kaibigan ko. Kasi they will need additional volunteer. Medyo marami ang dadalo sa misa ni Cardinal dito. That's why, I'll will bring you there."
"So...umm...anong gagawin ko doon?"
"Hehehe! Huwag kang magalala!" Ngumiti ako para maalis ang pangamba niya. "Trust me, marami kang magagawa. Malay mo, makakasama ka na sa Peer Ministry namin. Masaya kaya doon! Hehehe!"
Marami akong nakuwento tungkol sa Ministry ko habang sabay kaming naglalakad pauwi...yung mga service namin...na medyo pinagsasabihan pag may ginawang mali habang nasa altar...ehehehe...yung mga weekly fellowship namin...atsaka yung mga kami-kami lang. Mayroon akong mga kasama sa ministry na tinuturuan ko ng social sciences pati english.
"Well...since alam ko na marami kang free time, baka naman pwede mong mahasa ng bagong skills mo sa Peer Ministry." Inimbitahan ko ang boyfriend ko.
"Hehehe! Mabuti masaya ka sa org mo." Ngumiti siya sa akin. "Siguro, try ko doon sa misa ni Cardinal at baka mayroon akong madiscover na hidden talent."
"Hehehe! That's the spirit, Carlo!" Natuwa ako sa motivasyon niya. "Kailangan ganyan ang level of energy kapag nagmisa na si Cardinal, ha?"
"Sure! Hehehe!"
One week later...
Napagising na lang ako ng maaga...mga four in the morning...
And there I remember na ngayon na pala darating si Cardinal! Wheee!!! Excited na ako!
Agad kong binuksan ang cellphone ko at chinat si Carlo para gumising siya...
"Huy! Gumising ka na! Kailangan mong maghanda para mamaya! 😆😆😆"
Mabuti na lang at walang akong klase ngayong araw kaya pwede akong magpractice, either alone or with my churchmates. At dahil nasa second semester na ako, medyo marami na ang responsibilities na nakaatang sa akin, lalo na sa mga lilipat sa ministry namin...
"Hnng..." Nagreply na si Carlo...
Carlo: "Huy! Bakit ka naman nangigising. Alas kwatro pa lang tapos malapit lang ako diyan eh 😵😵😵"
Napahalakhak naman ako ng konti sa reply niya. Uy, Rosamie! Hinay-hinay lang! Mamaya pang hapon magmimisa si Cardinal, huwag kang masyadong atat! Ehehehe!
It's already nine in the morning nang magkita kaming dalawa ni Carlo sa university auditorium para ipakilala ko siya sa peer ministers. Carlo had just finished his classes...
"Kuya Ferdie, I would like to introduce my newly recruited volunteer." Pinakilala ko ang aking boyfriend sa aking superior. "Siya po si Carlo Louis Cristobal. Kaklase ko po siya sa course ko atsaka...ehehehe...boyfriend ko po siya."
"Oh! Ayos lang yun. Nice to meet you po." Sabay shake hands kay Carlo. "Salamat sa pagvolunteer kahit ngayong araw. Mahalaga kasi ngayon kasi dadalaw ang Cardinal dito para magmisa. So...ano kaya ang pwede mong maitulong sa amin?"
"Ummm..." Pero di pa makapagdesisyon si Carlo kaya..
"Kuya, heto na lang. Kapag nakapagdesisyon na si Carlo, ako na lang ang magiinform sa iyo. Ililibot muna siya sa auditorium."
BINABASA MO ANG
My Forever Rival
Teen FictionHindi ko inakala... Na yung unang taong nakilala ko sa kolehiyo... Ang unang best friend ko... At ang karibal ko sa klase... Ang siyang makakasama ko sa habangbuhay. I'm Amihan Rosamie "Ami" Bugayong, and I have a little secret...I have a forever ri...