Parade

9 2 0
                                    

Rosamie's POV:

Well, the vacation after the second semester went well...

Sa probinsiya ko sa Aurora, nagkipagswimming ako kasama si Carlo at nakisabay kaming mangisda kasama ang tatay ko. Mas dumadalas naman ang paglaot namin lalo na't hindi na nahihilo si Carlo.

Sa mansion naman ni Carlo, busy naman kaming makipaglaro with his cute little siblings. I can see that Carlo wins in some of our games without cheating.

Kapag iniimbitahan ako na magkwento tungkol sa mga nangyari sa amin noong college, regardless kung sinong nagtatanong, kung magulang namin or kapatid ni Carlo...heto lang ang kinukwento ko...yung unforgettable experience namin noong University Festival namin, back noong second year, second semester...

Start of flashback...

I started my morning sa labas ng aking dorm room at nagpapahangin early in the morning...

Well, tomorrow's Monday. Pero wala naman kaming magiging klase since we are celebrating the University Week. You know, one week full of fun and relaxation and stuff. Of course, may karapatan din kaming makapagrefresh sa kalagitnaan ng stress-filled semester.

"Uy! Ami!"

Tumingin ako sa baba at nakita ko ang akin boyfriend na si Ami na kumakaway sa akin.

"Huh? Ba-bakit ka nandito?" I smiled at him. "Ang aga-aga pa, nandito ka na."

"Hehehe! Wala naman." Napakamot na lang siya tapos sabay ngiti rin sa akin. "Wala naman tayo pasok so...ayun. Gusto ko lang kitang makita."

"Hehehe! Ang sweet mo naman! Alright, bababa na ako."

Even I'm still wearing my sleeping clothes and pajamas, nagmamadali akong makababa ng hagdan para makita ko si Carlo na naghihintay sa akin...

"Hehehe...simula noong cosplay competition, mas madalas ka nang pumupunta sa akin kapag wala kang klase, lalo na kapag Sabado."

Hindi nakapagsalita si Carlo noong sinabi ko iyon, pero ngumiti siya sa akin. Di niya siguro mapaliwanag kung bakit ganyan na ang pagtingin niya sa akin.

"Huy! Hindi nan kita pinagagalitan. Hehehe!" Tinawanan ko siya. "It's ok naman na pumupunta ka dito, napupuna ko lang iyon, ha?"

"Hehehe! Okay. By the way, ready ka na ba  sa opening parade mamaya?"

"Hmm! Bakit mo pa sinabi iyon?" Then I pouted him. "Ang ganda-ganda ng mood ko ngayon tapos sisirain mo pa!"

"Huy! Totoo naman yun eh! Atsaka kailangan nating umattend." Paliwanag ni Carlo. "Yun ang kailangan para maexempt tayo sa religious education. Remember the strict professor, Ami!"

"Ay! Oo nga!" Natauhan ako noong marinig  ko iyon. "Kahit ako, I can't stand him! Patunayan natin na mas magaling ang klase natin then what he expected! Hmph!"

Let me tell you, mayroon kaming striktong professor sa religious education namin for this sem, mas strikto kaysa sa aming professor na nagtuturo ng economics subejcts namin. Paano ba naman, he always compares us with other classes kapag mayroong bumabagsak sa grade niya.

Heto pa, he uses our names as an example for some of the bad deeds na kasama na itinituro na hindi dapat gawin. It's a bid offending kaya naman noong sinabi sa amin na pwede kaming maexempt sa exam if we participated in the University Week's opening parade and win the mass dance competition with it, Carlo and I decided to make a truce from our competition and help the whole class. By the way, ako ang nangunguna sa religious education class pagdating sa grades, huehehe!

My Forever RivalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon