Rosamie's POV:
"Hahaha! Finally, I won!"
Tuwang-tuwa si Lizzel ngayon. Kasi naman, natalo na niya sa wakas si Carlo sa chess...
"Hehehe! Mom's right. Di ka makatyempo when your girlfriend's here." Dagdag ni Joshua, the other younger brother ni Carlo.
"Hehehe! Ako lang pala ang katapat mo para ipanalo ang mga kapatid mo!" I grinned at him.
"Huh? Anong sinasabi mo? Di nga ako nagdadaya!" Nakanguso ang bibig ni Carlo sa akin. "Tsamba lang na natalo ako. Kahit nandito ka pa, mananalo ako!"
"Huehehe! So nanghahamon ka ngayon sa akin, ha?" Then my smile turned evil towards him. "Alright, I'll accept your challenge. Tignan natin kung sinong magyayabang pagkatapos nito. Huehehe!"
We took a round of chess...huehehe...sa simula pa lang nababasa ko na ang mga susunod na galaw ng aking mayabang na boyfriend. Habang patagal ng patagal...napapansin ko na nagpapawis na si Carlo habang unti-unting lumiliit ang mundo ng mga piyesa niya...that's until I saw a big opening to seal everything up...
"Check...mate! Huehehe!"
Napaligiran na ng piyesa ko ang king ni Carlo! Ha! Sinong mayabang ngayon? Huehehe!
"Whaaa!!! Hindi!!!" Napatawa ako habang hindi tinatanggap ni Carlo na talo siya. "Alright, alright. I'll just stop cheating."
"Hmph! Make sure of that!"
After proven better in chess than my boyfriend, sinamahan namin ang sina Joshua and Lizzel sa kanilang paglalaro...basketball, video games atsaka mga ibang board games. Halata sa mga mukha nila na masaya sila sa paglalaro...they really spend their childhood very nicely...
And when they finished playing, it's their time to join our game...
"Well, first of all...bakit naman nagaway ang mga magulang niyo?" Tanong ko kina Joshua and Lizzel.
"Well...umm...mom hates dad because...one night noong dumating siya sa trabaho...umm...hindi siya sinalubong like they've used to." Paliwanag ni Joshua. "Nagaway sila tapos eventually hindi na sila nagpansinan. I think we need to help dad to make up with dad."
"Phew...akala ko naman ay medyo malalim ang dahilan kung bakit sila nagaaway. Ehehehe!" Reaksyon ko. "Alright, leave it to me. Kaya lang, you need to help too...para hindi malahata na mayroon tayong ginagawa, okie?"
"Yes, Ate Ami!"
Carlo's POV:
Lizzel and Joshua then listened to Ami's plan to get my parents together. I'll let myself watch their plan work.
"Carlo, samahan mo na ang mga kapatid mo." Utos sa akin ni Ami. "Please make sure na walang palya ang gagawin nila, ha?"
"Sure, Ami. Thanks."
My sibling then go to the kitchen, where my mom is just finished washing the dishes from our lunch earlier...
"Hey, mom." Joshua calls her.
"Oh! Yes, sweetiepie. What can I do for you?" Mom then pats his head. "Kailangan mo ba ng snacks ngayon?"
"Hehehe! No need, mom. We just want you to come with us to the living room. We need some help in our homework."
"Oh! I thought tapos na kayo sa homework niyo. But alright, I'll come with you."
Mom joined us as we go to the living room...
"Teka lang, mom. Our books are still inside our rooms. We'll bring it here for you." Ani ni Lizzel
"Sure."
BINABASA MO ANG
My Forever Rival
Teen FictionHindi ko inakala... Na yung unang taong nakilala ko sa kolehiyo... Ang unang best friend ko... At ang karibal ko sa klase... Ang siyang makakasama ko sa habangbuhay. I'm Amihan Rosamie "Ami" Bugayong, and I have a little secret...I have a forever ri...