Buntis 14

1.1K 40 30
                                    




Alden's POV

Nagdidilig ako ng mga halaman dito ng bigla akong tawagin ni Lola meranda kaya agad akong lumapit sakanya.

"Lola bakit po?" Tanong ko

"Alagaan mo si Maine iho buntis panaman yun." Nakangiting sabi nya.

"Ahh sige po Lola tapusin ko po muna 'to"

Umiling iling sya.

"Iho ako na bahala dito"

"Naku kaya nyo po ba Lola?" Tanong ko. Tumango sya at ngumiti. Tinapik nya ang balikat ko. hudyat na umalis na ako. Nagpaalam naman ako.

Pag ka rating ko sa loob nakita ko si Maine na umiiyak....umiiyak si Maine? Teka sinong nagpaiyak sa baby ko.??

"Mahal OK kalang?" Tanong ko.

Nagulat ako ng hampasin nya ang balikat ko.

"Alden huhuhuhu " I swear papatayin ko nag paiyak sa mahal ko.

"Ano yun? Mahal?" Tanong ko ulit.

"Gusto ko ng mangga" mangga lang pala.

"Mahal pwede Kong dalhin si Fiona dito" nagulat ako ng ma's lalo nya lakasan ang hampas saakin.

"Ouch naman mahal" reklamo ko.

"Nakakainis ka gusto ko ng mangga!!!!"

//

Fiona's POV

"Tito naka baba na po ako ng eroplano andito na ako sa Pilipinas" nakangiting sabi ko habng kausap ko ang daddy ni alden.

"Good basta ipahanap mo sila sa madaling panahon Fiona"

"Yes Tito" agad Kong binaba ang phone ko dahil naghahantay na ang kotche agad akong pumunta sa kotche at sumakay.

"Sa bahay nyo po ma'am?" Tiningnan ko lang ng masama si Ericson

"Alangan Saan pa ba!" Galit na sabi ko. Ang tanga tanga buset!!.

"Sorry ma'am"

"Go!" Agad nya na mang pinaharurut ang sasakyan.

//

Aira Faulkerson's POV

Agad kung sinagot ang tawag nagtaka ako kung sino ang tumatawag dahil number lang ang nakasulat dun.

"Hello si.....- kuya?" Natwa ako ng marinig ko ang Boses ni kuya Alden ang tagal nya na kasing nawawala at sabi ni dad nasa Pilipinas daw sya Mabuti nalang ay andito din ako sa pinas kaya ma's madali ko syang mahahanap.

"Aira......Mapagkakatiwalaan Kita tama ba ?" Seryosong tanong nya.

"Yes po syempre" sabi ko habng papasakay ng kotche.

"Promise that no matter what happen Hindi mo sasabihin kung nasan ako "

Ikinuwento nya lahat ang nangyari. Sa totoo lang una ko palang kita Kay mangga este Kay Fiona ayoko na sakanya sobra arte at sama ng ugali!.

Ng makauwi na ako sa bahay nagulat ako ng makita ko si Fiona sa sofa na nakaupo. Tumayo sya para salubungin ako.

"Hi lil sis" inirapan ko lang sya at dumiretso sa kusina.

"Aira alam mo ba kung nasaan si kuya mo?" Tanong nya. Hindi agad ako makapagsalita.....

"Nope" sagot ko.

"Pag makita ko lang tlaga yang Maine nayan! " umiiling iling na sabi ni Fiona. As if naman na matatalo mo sya sa puso ni kuya noh! Tsk.

"Bat pala andito ka?" Tanong ko.

"Well, dumaan lang ako dito baka kasi andito ang kuya mo"

"Wala sya dito maari kanang makaalis" walang ganang sabi ko tiningnan nya lang ako ng masama.

Naglakad sya papaalis umiling nalang ako ampangit mo!!! Peace.

//

Alden's POV

Tinawagan ko muna si aira at sinabi ko sakanya ang lahat para naman may nakakaalam kahit isang tao lang.

Si aira at kapatid ko sya ang pinaka close ko sa lahat ng aking kapatid kaya sakanya ko sinasabi ang lahat.

"Alden!!!!!!!" Nagulat ako sa sigaw ni Maine pumunta ako sa harap nya na ngayun tinitingnan ang punong mangga.

"Ayun o!" Tinuro nya ang bunga nito.

"Mahal ayaw mo ba tlaga kay Fiona? Mangga din naman yun e.

***
Buset to hahaha SORRY SA TYPO

Stay with meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon