Maine's POV
"Bilisan mo naman meng!" Sigaw ni janeva ngayun na ang araw na pupunta kami sa new York.
"Ito na" sabi ko habng papalabas ng bahay.
Ng makasakay kami sa sasakyan ay nagsalita sya.
"Grabe totoo nga na may iba na sya" sabi nya sabay iling habng nakatingin sa phone nya.
"Ano yun?" Tanong ko."Wala hehehe manong tara na po sa airport."
At agad naman umandar ang sasakyn.
Napailing ako dahil nag tataka ako sa kinikilos nya
"Gurl ano ba kasi yun?" Tanong ko.
Titingnan ko na sana ang phone nya ng bigla nyang iniwas.
Bahala sya.Bigla kung naalala ang sinend ni Alden saakin haysttt ano ba ang pwede kung gawin para makalimutan ko sya dahil kahit anong gawin ko .....sya parin ang laman ng puso ko. Napailing ako
"Ano kaya ang itsura ng babae?" Tumingin naman saakin si janeva.
"Babae?" Tanong nya
"Ang babae ni Alden" napahawak sya sa bibig nya..
"Alam mo na pala?"tanong nya.
" uh- huh""Akala ko Hindi mo pa alam kaya hindi ko 'to pinapakita sayo" sabi nya Sabay makita ng phone nya saakin.
Nakita ko sa picture si Alden at yung babae kinginang luha to.
"Huyy wag ka na mang umiyak" pagpapatahan ni neyva
"Buset din na lalaking yan e akalain mo inimbitahan pa ako sa kasal"
"Watdapak g*g* ba sya?!!! Kingina nya ah!" Reaction ni neyva.
"Wag kabang umiyak Maine I know na may lalaking para sayo and....heyy cheer up Hindi lang sya ang lalaking makikilala mo!"
Pinahiran ko ang luha ko at ngumiti."Tama ka"
Yes Hindi lang naman sya ang lalaki sa mundo siguro nga Hindi kami ang para sa isat-isa pinagtagpo lang kami Hindi kami itinadhana.
//
Buti nalang ay safe kaming nakarating sa new york. Tumuloy kami sa bahay namin sinabi ko kela mama na kasama ko si neyva pumayag naman sila dahil kilala naman nila si janeva. Mula kasi nung bata kami ay magkaibigan ba kami ni neyva.
"Mama kamusta naman na po kayo" kamusta ko saknila.
Ngumiti naman si mama saakin
"NASA po si papa?" Tanong ko."Natutulog papa mo "
Ang mga kapatid ko ay ang iba may asawa na pero ang bunso namin ay wala pa pero may girlfriend na.
"Sinabi na saakin ng tita mo kung bat ka andito meng, congrats natupad na ang pangarap mo anak" niyakap nya ako.
"Salamat mama"
"Pahinga kana pagod ka sa biyahe" humalik muna ako sa pisnge nya at nagpaalam .
//
Andito kami ngayun sa studio sa diamond_stars isang sikat na branch na mga damit dito kami nama assign na nag model ng mga sikat na mga damit nila. Iniintay nalang namin ang pag dating ng manager.
Nagtaka kami ni janeva kung bat nag kukumpulan ang mga tao I mean yung ibang model.
Yung manager pala
Lumapit sya saamin."Good morning girls kayo ang ipinadala ni Mr kliermer right?" So pinoy pala sya half Chinese half pinoy?.
"Yes po thank you sir......?"
"Reyes, Alex Reyes" siguro nasa edad 40 na 'to.
"Thank you sir Reyes " ulit namin.
"Nicomaine and Mari janeva right?"
Tumango kami.
"Nice to meet you girls"
Ngumiti kami. May umagaw sa paningin ko sa likod ni sir Reyes Hindi ako nagkakamali yung kasama to sa picture ni Alden? Shet ibig sabihin andito fiancee nya?
"By the way this is Fiona dee Reyes my daughter "
Hindi agad ako nakapagsalita dahil nagulat ....nakakagulat ang sama ng tadhana sakin great! .
"Hello Ms Fiona " makikipag kamay sana ako ng bigla syang tumingin saakin.
Parang nandidiri na Ewan.Ngumiti lang sya ng mapait or should I say plastic na ngiti.
"Dad andito pala si yung fiancée ko "
Nagulat ako ng makita ko si Alden.
Tila bumabalik ako sa nakaraan Simula ng una ko palang syang makita . Simula ng minahal nya ako. Simula ng sabihin nyang ako ang mundo nya ako ang mahal nya. Ako LANG ang babaeng mamahalin nya. At lahat yun nawala kung sa baso patagal na yun na basag dahil madulas at Hindi na nya kaya pang hawakan kaya ang resulta naghiwahiwalay ang mga pangako nya at ngayun sa iba na nya sinasabi .
Great! Just........great urghh bitch! .
BINABASA MO ANG
Stay with me
Fanfiction"Stay with me Alden......just stay with me please" but he didn't stay he left her alone and broken 💔