Maine's POV
Maine's POV
"Hello tita? Kamusta na po" pinaupo ko sya sa sofa. Ano kaya ang sadya nya?."Iha....Maine Hindi ko alam kung papaano ko sasabihin sayo 'to diba alam mo naman kung nasaan yung mga magulang mo Hindi ba?" Tanong nya bigla akong kinabahan .
"What do you mean tita?" Si tita ay kapatid ni papa. Andito sya sa manila dahil sa mga anak nya.
"Iha alam no naman ang mga kaganapan sa pamilya mo diba?" Muli kung naalala ang mga nakaraan na ang dahilan kung bakit andito ako sa manila wala sa new York.
FLASHBACK
takot na takot ako dahil sa mangyayari sa pamilya namin nagtaksil kasi ang mama ko. Hindi ako makatulog dahil iniisip ko ang mga mangyayari
"Pumunta nadaw si kuya sa bahay ng lalake" MA's lalo akong naiyak sheyt bakit ganun? Wala akong galit na narardaman! Mas naaawa ako sa mama ko.
'Ano kaya ang sasabihin ni mama pag andun na si kuya?'
'Ano na ba ang mangyayari?'Para na akong tanga sa kakaisip at sa kakasipa.
Natatakot ako.Nabubulag ako sa pagmamahal sa mama ko kaysa magalit sa kanya naaawa ako. What the heck?.
Hindi ko alam kung bakit ako hindi nagagalit saknya ni kahit kaunti. Pinapaintindi saakin ng mga kaptid ko dahil sa mura kung edad pero kahit anong gawin nila wala parin ni isang katiting dahil mahal ko ang mama ko.
END OF FLASHBACK
"Yes naman po tita Alam ko" naiiyak na sabi ko umalis kasi ako sa new York dahil sa stressed na nararamdaman ko sa tabi nila dahil palagi silang nagaaway.
"I'm sorry iha pero kailngan ka ng mga magulang mo ngayun"
"Actually tita don mo kami naka assign para sa pag momodel ng sikat na branch so pupunta po ako" sabi ko.
"Well, that good congrats " sabi nya Sabay ngiti.
"Malaki kana Maine I hope na matagpuan mo na ang lalaking para sayo 24 kana tama ba?" Tanong nya Sabay tayo.
"Yes po"
Ngumiti naman sya.
"I have to go dumaan lang ako dito dahil nasa tabi lang ang meeting ko. "
Mapait ako ngumiti habng umaalis sya paano ba naman 'lalaking para saakin?' Tsk I lost him at kahit kailan Hindi na dadating yun ang buong akala ko kasi sya na ang lalaking para saakin....Hindi pa pala.
"Waahhhh gurl ready kana tomorrow? Bukas na Ali's na tin" oo nga pla bukas na
"Yep" matipid nasagot ko .
"Ayieee excited kana?"Napakunot ang noo ko dahil sa tanong nya.
'Syempre naman.....k"
"Omyghosshhh excited kana ng makita mo ulit si Alden " tumawa sya hinampas ko sya.
"Buang" sabi ko Sabay iling.
As if naman na makikita ko pa sya e Baka nga may asawa na yun e ...pero.....uhmmm yeah I miss him .*KRINGGG*
Bumalik ako sa katinuaan ng mag ring ang phone ko.
"Hello? Sino to?" Hindi kasi nakaphonebook name nya.
"Maine" yung boses na 'to ... Yung boses ng......mahal ko daheck ..Maine wala ng kayo!.
"Alden?""Where are you" bat sya nagtatanong pakialam nya ba? Iniwan nya ako tas mag tatanong sya?.
"Why?" Tanong ko
"May sinend akong email" agad ko syang binabaan at tiningnan ko sa loptop ang sinasabi nya.
"Great! Just great!! Ang ex ko ang ikakasal na take note imbitado ako! Great"
Tumawa ako ng sarcastic pero Hindi ko Alam na may namumuo na palang Luha sa mga mata ko.
Bat ako nasasaktan?? Bakit? ."Bullsh*t"
BINABASA MO ANG
Stay with me
Fanfiction"Stay with me Alden......just stay with me please" but he didn't stay he left her alone and broken 💔