Not now 24

1.1K 50 9
                                    


Maine's POV

"Ayyy ma'am aalis na po kami" pagpapaalam ni yaya habng hawak hawak si sieg.

Ngumiti ako at kinuha ko si sieg. "Baby sieg mag iingat kayo dun ha? Wala dun ang mommy para bantayan ka" nakangiti kung sabi.

"Yes mommy....." Nakangiti nyang sagot. Nawala ang ngiti ko ng maalala ko ang mga magulang at mga kapatif ko....I miss them so much.

Namatay sila sa pag babaril na Hindi pa nalalaman kung sino ang may pakana. Ilang taon akong naulila. Ilang taon akong umiyak dahil sa pangungulila.

Naalala ko ang sabi ng mga magulang ko saakin na bigyan ko na daw sila ng apo. Yeah alam nila na kami ni Alden noon legal kami sa mga magulang naming  pero sa mga magulang ni Alden ay Hindi.

"Mom....." Napatingin ako Kay sieg.

"Ma'am alis na po kami" tumango ako. Humalik muna ako Kay sieg.

"Bye mommy...."

"Bye"

Birthday party yung pupuntahan nila. Birthday party ng kaklase ni sieg. Uhmmm sino ba yun? Si........Kristel ? Uhm yeah Kristel.

*dingdong*

agad kung binuksan ang pinto. Niluwa yun si sir Paolo.

"Sir? Ano pong kelangan nyo? Papapunta na sana ako sa trabaho"  ngumiti ako.

"Napadaan lang dahil pinuntahan ko ang kapatid ko na si Ella" sagot nya.

"Total papunta ka na Sabay kana saakin" nakangiti nyang sabi.

"Ay sir wag na po... Nakakahiya " umiling sya.

"Let's go" nagulat ako ng bigla nya akong hawakan sa kamay.

//

Pag ka rating namin sa building ay agad kaming pinag titinginan. Napatingin ako sa kamay namin. Agad kong inalis yun.

Pumasok na ako sa opisina ng mama upo ako Napa napailing ako.

"God Maine ...... Dapat tinanggal mo na agad yung kamay nya" para akong tanga na kinakausap ang sarili ko.

//

Alden's POV

Pag ka labas ko ng opisina ay agad kung nakita si Maine mapapangiti na sana ako pero hindi.....Hindi dahil nakita kung magkasama si Paolo at si Maine Hindi lang sila magkasama ..... Magkahawak pa sila ng kamay.

Hindi agad ako nagtagal Dahil Hindi ko kaya ang mga nakikita ko. Kaya ba ayaw na nya saakin? Kaya ba ayaw nya naman bang makipag balikan?.

//

Maine's POV

Nagulat ako ng bumukas ang pinto.

"Alden?"

"Maine......." Napatayo ako..... Not now.  Oo dapat kong ipakilala saknaya si sieg pero Hindi pa ngayun.... Not now

"Anung ginagawa mo dito?" Tanong ko. Nagulat ako ng hawakan nya ang kamay ko.

"Maine ...... Please come back to me.....I'm sorry dahil Hindi agad ako nakabalik agad sinubukan kung maka alis dun....p-"

"Sinubukan mo......sinubukan mo lang.....anung nangyari? Wala diba? Alden.....tatlong taon akong nangulila sayo. Hindi mo alam kung gaano ako nahirapan..... Nung nagbubuntis ako Kay sieg.... Wala ka dito.

Nung pinanganak ko ang anak natin wala ka dito.....habang lumalaki sya sinasabi ko saknya na nasa malayo ang daddy nya  ilang beses ka nyang tinatanong saakin. Umaasa ako na dadating ka nung pinanganak ko sya pero Hindi" bumuntong hininga ako.....unti unti ng tumutulo ang luha ko.

"Tell me? Nasaan ka nung kailangan kita? Nasaan.....nasaan ka!!! DibA wala? Pinangako mo na babalik ka kaagad e Alden....pinangako mo na babalikan mo ako...." Sinuntok ko dibdib nya habang umiiyak ako.

Nabigla ako ng yakapin nya ako.
"I'm sorry.....sorry sorry sorry I'm sorry Maine" sabi nya.

"Bigyan mo ako ng pagkakataon na makilala ang anak ko Maine at pinapangako ko na na Hindi na ako aalis pa sa tabi nyo" umiiyak na sabi nya.

"Not now...." Ayun lang na sabi ko Hindi pa ngayun ......

****
Sorry sa tagal na Hindi ako nag ud ina mag na ang script sa utak ko lol hahaha sorry sa typo guys

Stay with meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon