"Your father..."
"Is my father, too."
HHHAAA!? Pero paano? Ibig sabihin niyan ay.....KYAAHHHH! I kennat!
Nagmana ako kay MAAMAAAAAA. Putanginaaaaaaa! Gwapo siya, pangit ako. De joke lang. Ganda ko kaya. Mala imported.
"HAHAHA!" His face seems so confusing.
"What's funny? You're not suppose to be laughing."
"Boss, ang lupet mo pa lang magjoke? HA HA HA o ayan na. 3 na po yan. So, it's a yes for me." Hinampas nang kamay niya and mesa.
"I'm fucking serious right now, Jarzie." Oo nga seryosong seryoso si Boss. Kala ko kasi joke niya lang yun.
"Sorry Boss." Mainitin talaga ang ulo neto. Sarap ihagis sa ref e.
"Get out." Dali-dali naman akong lumabas kasama ang bag ko. Baka kasi mag SUPER SAYAN LVL 99999 na si Boss.
Umupo na lang ako sa couch. Kinuha ko ang cellphone ko sa bag. 5:09 pm na pala. Maglalaro na lang muna ako ng Candy Crush. Ang tagal naman mag 6.
"Delicious"
"Great"
"Delicious"
Oh damn! Lvl 254 na ako!
"Jarzie." Hinanap ko ang boses kung saan nagmumula. Tumingin ako sa kanan. Isang lalaki na may edad na. Nakasuot mayaman siya. Kulay balck ang mga mata. Makinis, maputi siya.
"I am Jones Flemming, your father." WHHHAAAA!? Are you fucking serious? Kinuha ko ang bag ko tsaka hinanap ang picture niya. Oo nga, siya nga. OMGG! Mas pumogi si Papa ngayon.
"Papa?" Lumapit ako sa kanya. Habang lumapit ako sa kanya pagwapo siya nang pagwapo.
"WALANG HIYA KA, PA." Napapikit siya kasi akala niya sasampalin ko siya "HAHAHAHAHA. Papa! Sa wakas nakita na din kita ng personal."
"Laki mo na Jarzie a. Manang mana ka talaga sa Mama mo." Yun ang sinasabi ko. Pambihira naman oh! Sarap manapak ng tao. Bakit na lng kasi puro MAMA MAMA MAMA MAMA.
'Kamukha mo si Mama mo.'
'Pareho kayong ugali ni Mama mo.'Mama na lang palagi.
"Pangit po ba ako, Pa?"
"Hindi naman, medyo lang." Tumawa siya nang malakas. "Anak, tinatanong pa ba yun? Oo, maganda ka Jarzie."
"E, bakit sabi mo nagmana ako kay Mama?"
"Maganda naman Mama mo a. " Srsly, Pa?
"Pangit kaya ni Mama, Pa." Patawarin mo ako Mama, e ang pangit niyo po talaga.
"Ikaw talaga, Jarzie. Manang mana ka talaga kay Mama mo." Ginulo niya ang buhok ko. Grrrr! Anyways, change topic ko na lang.
"Pa, bakit ngayon ka lang po nagpakita? Ayaw mo na po ba kay Mama? Kasi pangit siya?" Bakit kasi ngayon ka lang nagpakita. Huhuhuhu.
"Hindi naman sa ganon, anak." Ngumiti siya sa akin. "Halika."
"Saan po tayo pupunta?"
"Doon tayo sa terrace mag-usap."
"Sige po." Sumunod din ako sa kanya.
"WAHHH! Ang ganda dito."
"Natakot ako Jarzie na malaman nang Mama mo na may ibang pamilya ako." Tumingin siya sa malayo. May kinuha siyang picture sa kanyang pitaka.
"Kilala mo ba to?" Binigay niya sa akin ang larawan. Sinuri kong mabuti ang larawan. Parang.... familiar sa akin ang babaeng ito a. Siya yung dating kapitbahay namin.
"Siya yung bestfriend ng Mama mo, Jarzie. Siya yung asawa ko ngayon. Pero, wala na siya ngayon."
Umahos ang mga luha ko sa aking cheeks. Pero bakit? Trinaidor niya ba si Mama? Trinaidor ni Tita Charita si Mama? Tuwing pumupunta siya sa bahay, palagi siyang may dalang gulay, prutas at iba pa para kay Mama. So ganon? Nagpaplastikan lang sila?
Hindi mo talaga malalaman kung mabait ang tao o hindi e.
Minsan yung iba hindi nagpapakita ng tunay na kulay.
"Ano po ang dahilan sa pagkamatay ni Tita Charita?"
"Lung Cancer."
"May sasabihin sana ako, Jarzie." Tumingin siya sa akin.
"Kaso..." Yumuko siya."Handa po akong makinig, Pa. Kahit ano pa po yan ang sasabihin mo. Tatanggapin ko." Tumingin muli siya sa akin
"Wag na wag na wag mong sasabihin ito kay Mama mo, Jarzie."
"Sige po." Promise, Pa. Hinding hindi ko sasabihin kay Mama.
"Jarzie?"
"Po?"
"Jarzie, anak." Lumapit siya sa akin at hinawakan ang aking kamay.
"Bakla ang Papa mo." Pa? Seryoso ka ba dyan sa sinasabi mo? Parang hindi ako makapaniwala. Ang gwapo gwapo mo Pa tapos, bakla ka?! Yoko na talaga sa Earth.
"Seryoso Pa!?" Nagulat talaga ako sa sinabi niya.
"Oo Jarzie. Maniwala ka man o sa hindi. Bakla ako, anak." Seryosong seryoso talaga ang kanyang mukha.
"Pa, naman. Yan ba ang dahilan kung bakit mo kami iniwan?"
"Oo, Jarzie. Patawarin mo ako sa lahat ng kasalanan na nagawa ko sa inyo ni Mama."
"Pinapatawad na kita, Pa. Tsaka po, sabi ko naman po sa inyo na kahit ano po ang sasabihin niyo tatanggapin ko." Niyakap ko si Papa. Niyakap niya rin ako. "I love you, Pa."
"I love you too, anak." Hinigpitan ko ang pagkayakap... Bango mo, Pa. "Teka Jarzie.....hindi na ako makahinga" Tumawa lang ako at bumitaw na sa kakayakap.
"Uwi na po ako, Pa. Gabi na kasi."
"Ipapahatid na lang kita kay Manong Ekyo."
"Ay wag na po."
"Jusko, maraming kidnaper ngayon, sige na, tatawagan ko na si Manong Ekyo."
"Salamat po, Pa." Ngumiti siya sa akin.
"Anytime, anak."
"Alis na po ako, Pa." Naglakad na ako pero tinawag ako ni Papa.
"Jarzie." Tiningnan ko siya.
"Si Khyzer pala."
"Ampon ko siya."
KRA_DLE