Chapter 3: DeeVee Hall

61 5 0
                                    

Sunday Morning.....

May isang babae na mahimbing na natutulog, subalit sa isang iglap lang ay nagising ito na gulat na gulat.

Bakit?


Dahil sa kaniyang mga kapatid na parang mas bata ang ugali kaysa sakanya na siyang bunso sa kanila.




TANYA'S POV

"What the-" diko natuloy sasabihin ko dahil sa mga kuya ko. Takpan ba naman daw bibig ko!!

"Wag ka muna magsalita princess, bagong gising ka pa. Hilamos muna ha?" Sabay ngiti ng malapad pagkasabi ni kuya Renren.

Princess?????
Lol. Hindi bagay sakin, muka ba akong isa sa mga Royals? Diko naman kaano-ano si Prince William ah or si Queen Elizabeth. Mygaaaad!

"Shut up. Problema mo ba? Ang aga aga nambubulabog ka!" Singhal ko sakaniya, yeah ako na walang galang. Kasalanan ko ba e badtrip ako. Tsk

"Haha. Wala man lang good morning jan?" Tanong niya sakin habang tumataas baba pa ang kilay.

Tinignan ko lang siya ng masama. Ha! Makuha ka sa tingin.

Tinaasan naman niya ako ng dalawang kamay na para bang sinasabing suko na siya sabay talikod, ung parang hinuli ng pulis? Loko. Kuya ko ba talaga to?

"Okay fine. Bumangon kana jan because it's Sunday today, alam muna ang gagawin mo. See you later princess." Kuya Ren na nakatalikod parin sakin.

Pagkasabi niya nun ay naglakad na siya sa may pintuan para lumabas ng kwarto ko, pa-cool ang lolo niyo may palagay lagay pa ng kamay sa bulsa. Akala naman niya kimagwapo niya yun? Syempre oo. Haha!


Ganda ganda ng tulog tapos manggigising. Nakaka beastmode kaya. Akala mo naman kung ano na nangyayari e Sunday naman ngayon, puyat ako dahil sa nangyari kagabi may araw rin sakin ang lala--------- what the F!!!!!?????




SUNDAY NGAYON!!!!!
Hala lagooooooooooot!....

Agad akong napatayo sa kama ko sabay kuha ng damit sa closet ko ng isang dress na kulay pink na floral, heels na 6 inches kulay white and nag prepare ng make up kit ko. Para sikat!


Pero syempre JOKE lang yun, ASA ka naman na gagawin at isusuot ko mga yan nu. Baka end of the world na kapag ganun.


Isang black jeans, gray shirt at white shoes.
Simplicity is beauty nga e..

Pumasok nako sa C.R..
Tanggal damit muna syempre alangan ligo agad? Salpakan? Edi basa damit ko, isip din paminsan-minsan ano? Then nagtoothbrush. Agad akong nagbihis para makababa na.

Time check: (09:37) a.m
??????????????
May isang oras rin pala akong itinagal? Grabihan.


Pagbaba ko rinig ko na agad sila, maiingay. Lagi Naman e, sanay nako sa ganitong ganapan sa buhay.

"Hey there honey." Si mommy, na nakangiti. Umupo ako sa tabi niya para makakain na.

"As I was saying, pupunta tayo sa granny niyo. Sa DeeVee Hall ang venue this sunday and---"

Hindi na natapos ni Daddy sinasabi niya kasi bigla ko nabitawan yung kubyertos na gamit ko, kumakain kasi ako.

Napatingin silang lahat sakin. Si mommy na tinitignan ako, si daddy na nagtataka, kuya Ren na seryoso at kuya Tan na nakangisi. Problema nila?????

Of all places????
Bakit doon pa??? Bakit??????
Ganyan reaksyon nila kasi wala silang Alam, except for Kuya Tan. Tsk!

I don't want to go there anymore. But I have no other choice, I need to attend or else... Haaaay!



Hate this life......
Why o why?


"What's the matter sweety?" Si Daddy.

Napabuntong-hininga lamang ako. At napayuko. Wala silang alam....

Calm down Tanya, pagpapakalma ko sa aking sarili.


Pag-angat ko ng tingin ay ngumiti ako ng pilit at nagsalita....


"Nothing daddy, continue." Sabi ko at kumain nalang ulit. Pinabayaan ko nalang sila na mag usap usap jan.

Maya maya ay nagsalita ulit si Daddy after 10 minutes.

"Let's go." Pagkasabi niya nun ay nagsitayuan na sila sa kaniya-kaniya nilang upuan. Sumunod na din ako.

Asa sasakyan na kami at papunta na sa venue. Malalim ang aking iniisip kung kaya't diko na napansin na asa harap na kami ng venue..

Napaangat ako ng tingin pagkalabas ko ng sasakyan.
Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o maiinis.




Welcome back for me..





Hello, I'm here again after 2 years. Miss me?








DeeVee Hall..........

The Ruthless Unseen Side of Tanya SantivañezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon