-Mia's POV-
Pumasok ako sa loob ng kwarto ko para kunin ang laptop upang i-stalk ulit si Gerald. Gusto ko siya i-add pero nahihiya ako. Taena, ngayon ko lang nalaman na may hiya pala ko! Naka-isip ako ng paraan para ma-add ko siya.
Gumawa ulit ako ng fb account pero iba pangalan at mukha. Naisip ko na lang na yung singer sa Japan ang gamitin ko.
Mayukto Nicole Yada ang ginamit kong pangalan para sa fb account na gagamitin ko. Ginamit ko ang litrato at detalye ng singer na ito. Sa madaling salita, isa na akong poser.
Nahirapan ako dahil kailangan kong mag-post ng litrato na may mga captions ng Japanese. Naisipan ko na nga lang tignan ang recent post at ilagay sa facebook eh.
Hindi ko kailanman naisip na magagawa ko 'to para lang magpapansin sa taong gusto ko. Naway sana hindi siya magalit pag-nalaman niya ang totoo.
In-add ko muna and real account ko para ma-accept niya ito at kunwaring isa akong kaibigan niya rito sa pinas. Malay ba natin kung kilala niya ako o hindi. Wala namang masama umasa, hindi ba?
Ang masama lang ay ang pagpapanngap kong ibang tao para lang makausap siya.
Hinintay ko muna siya i-accept ako, pero agad akong nagulat nung maya-maya'y in-accept niya na ang friend request ko. Labis ang tuwa at pangamba ang nararamdaman ko ngayon! Taena, ayos Mia.
Binuksan ko ang messenger para kunwaring na pindot ko ang wave button.
~>~>~>~>~
Oh no, sorry! I pressed it by mistake (Ŏ艸Ŏ)
Gerald: Hello! Haha, cute.
Taga saan ka? Looks like you're from Philippines.
Gerald: Green Leaf Village, Taga-Cavite, Ikaw?
Gerald: Wait, can you even understand me?
Yes, I could understand you since I have a friend in the Philippines.
I'm from Japan, and marunong ako mag-tagalog.ヽ( ε∀ε )ノ
Gerald: That's good, is your friend named Mia?
Gerald: Isa siya sa mga mutual friend mo eh.
~>~>~>~>~
Napanganga ako at hindi agad maka-pagreply. Taena, kilala iya ko?! Oh my packing tape! Okay, relax. Potek, mag-reply ka na self!
~>~>~>~>~
Oh my, you know her? 'Di niya nabanggit na may kakilala siyang Gerald.
So weird,
Like I thought that it was a coincidence.
Gerald: Oh, we're not actually close now.
Gerald: Same circle of friends, that's why I know.
Gerald: She's attractive and cool. Oh, please don't tell her about this.
~>~>~>~>~
Sa pagkakataong ito, nanlaki ang mata ko sa gulat at kilig. Hindi ko napigilang tumili dahil sa sobrang saya!
BINABASA MO ANG
I Secretly Fell In Love (COMPLETED) MAJOR REVISING
JugendliteraturAng Librong ito ay dedicated para sa mga babaeng nagpaka-tanga at umasa na katulad ni Mia Jeannine Nathalie deGuzman. Paano kung nagka-gusto ito sa isang taong 'di niya kilala na nangangalang Gerald Luiz Eric Salazar? Magkakatuluyan ba sina Mia at...