CHAPTER 10

2.8K 151 56
                                    

Hey guysss!!! Thank you so much for Kyaneya for helping me to make a cover for this story. I really appreciate it and it is so cutee😍 So guys!! Who ever wants to make a cover for you're stories please follow Kyaneya or tealmaiden. Then just do the rules right. Once again... thank you so much tealmaiden!!!

^^^^^

^^^^^

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(EDITED)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(EDITED)

-Mia's POV-
Ughh... masaket. Masaket yung paa kong naipit ng bike. Kailangan ko muna itoh ipagpahinga.

Pinilit kong tumayo kahit namamaga kunti. Kagabi ay hindi naman ganito. Bat ang bilis sumaket?

Nagluto na ako at inilagay yung pagkain sa table. Pupuntahan ko na lang si mama oara dalhan nang pagkain. Dun na lang siya kakain. Baka di pa niya kaya bumaba sa hagdan.

After ko ilagay pagkain ni mama. Nanood na lang ako nang TV. Natutuwa ako sa scooby doo.Wahahaha. muntanga yung mga mukha nila. Di pala totoong ghost. Wahahahah.

Ilang sandali. Naramdaman kong may nagvivibrate sa higaan. Yung phone ko pala yun.

Si Raine tumatawag.

Agad ko sinagot at sumigaw nang napakalakas si Raine

"MIAAAA!!!!!!!" sigaw ni Raine

Sheyt. Nalayo ko ang phone at hinawakan tenga ko. Grabe talaga sumigaw toh.

"ANO?!?!" Sigaw ko rin nang malakas. Alam kong nabingi rin siya.

"Bat ka ba sumisigaw?!" tanong niya sa akin.

Aba't kaw kaya nauna. Nabingi na nga ako sayo e. Tch.

"Wow. Ako pa talaga. Ako pa talaga ang tinatanong mo niyan a. Ikaw kaya ang unang sumigaw." mahinhin kong pagsabe.

"Kase naman!!!" pasigaw na naman niya. Tanjena. Gusto ata ako maging bingi e.

"Pede ba!!! Wag ka sumigaw!!! Chill ka lang. Nababadtrip ako!!" sinisigawan ko na siya.

"Ay sorry. Hehe. Kase naman... ba't wala ka pa?" tanong niya. Tch. Magtatanong na nga lang sisigawan pa ako. Psshh.

"Masaket paa ko. Naipit ng bike kagabi. Na out of balance kase ako. Sumaket e" sabi ko sa kanya.

"HUH??!?!?!" Sigaw na naman niya.

Sheyyyttt. Ang saket nang tenga ko. Certified na talaga. Bingi na akoo. Buset tong babae na ito.

"Hoy!! Balak mo ba talaga akong gawing bingi?! Ang saket na nang tenga ko!!!" pasigaw ko. Buti na lang di ko pa tinotodo.

Magiging bingi rin siya pagnag kataon.

"Paki sabi kay tito Jhun na hindi muna ako makakapagpractice kase namamaga paa ko. Bukas na lang pagnahilot ko na. Wag ka na dito pumunta." sabi ko kase alam kong pupunta siya dito para tulungan ako. Di naman ako pilay para di na makapag lakad. Kelangan ko lang pagpahinga ito.

"Sige. Magpahinga ka muna. Andito pa naman ang tropa ni Gerald. Sasabihin ko na lang na umuwi sila." sabi ni Beshyy. Haysttt.

Kahit kelan talaga... mabait tong bestfriend ko di nga lang halata.

"Salamat, o siya bye muna a. Pahinga lang ako saglet" sabi ko at binaba ko na.

Nagvibrate na naman phone ko. Akala ko si Raine na naman.

Yun pala....

Si.....

-Gerald Luiz Eric Salazar-

Nagchat siya sa messenger.

Gerald: Hi! Masaket raw paa mo. Pagaling ka. Pumayag si tito na bukas na lang tayo magpractice.

Me: Hello! Hayst salamat. Buti naman pumayag si tito. Kagabi di naman ganito e. Nabigla siguro paa ko.

Gerald: Hahahahaha. Sige. Byeee.

Ba't ba siya nagaalala? Well... siguro okay lang kase kapartner niya ako.
Yun lang talaga. Partner niya lang ako.

"MIAAA!!! MIAAA!!! BUMILI KA NGA NANG ICE CREAM! UBOS NA ICE CREAM NI MAMA. GUSTO PA RAW NIYA!!" Sigaw ni ateh Angela. Psh.

What?!?! Ambilis ah. 5 gallons binili ko. Ubos na agad??? Hayst.

Oo, hindi nila alam masaket paa ko. Ayaw ko rin ipaalam  dahil pag pinaalam ko sermon ang makukuha ko kaysa sa awa.

Kaya naman pagmay saket ako. Di ko talaga pinapaalam. Si Raine minsan nagaalaga pag may saket ako e.

Nagayos na muna ako sa aking sarili bago ako lumabas.

Pa- ika ika ako maglakad kase masaket pa talaga. Pero di ko iyon pinahalata kay ateh. Baka magsumbong pa kay mama.

Lumabas na ako at naglakad May nakita ako.

Si Gerald. May... kausap na babae.

Gusto ko umiyak pero ano karapatan ko? Wala naman akong karapatan. Buhay niya rin yan. Inilayo ko na lang aking mga mata at patuloy na lang naglalakad.

Sabe ko sayo Mia e. Muntanga ka rin e. Syempre magaalala lang siya kase kapartner niya ako.

Nothing more. Tapos. Period.
Umasa ako sa mga pinapakita niya. Tch. Why are u so stupid Mia?

Nang makalayo ako nang kunti. Bigla ako natumba. May lalaking... tumulong sa akin. Mukhang... isa rin siya sa mga tropa ni Aiden kase nakita ko siya doon nanunuod sa bahay ni tito Jhun.

"Are you okay?" tanong niya.

Tumango lang ako. Balak pa niya ako tulungan maglakad but I stop him.

Umalis na ako without looking for that boy's face.

-Someone's POV-

Nahulog siya. Alam kong masaket ang paa niya kaya siya natumba.

I was trying to help her pero di siya sumang- ayon. Naiwan ako doon. Nakatayo. Habang tinitignan siya naglalakad palayo.

She's so brave. Then I smile.

*****

Chapter 10 update today!!! Hope you'll like it. Follow me and vote my story. Again... thanks tealmaiden for a  wonderful cover. I'll get it later after I update this. Follow tealmaiden for a wonderful covers she always make.

I Secretly Fell In Love (COMPLETED) MAJOR REVISINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon