(EDITED)
-Mia's POV
Nilalanggam na ako dito sa sabi nila sa akin kanina na not-so-PDA.
Oo na, Bitter ako na medyo naiinggit. I mean ang swerte nang bestfriend ko kase gusto siya nang gusto niya.
Kahit alam kong nag-kagusto rin siya kay kuya Silver na pinsan ko ay nawala rin iyon. Nawala nga ba?
Ako naman? Well eto, nahulog sa isang taong alam ko naman na hindi mapapasa akin. Pero umaasa pa rin kahit taken na siya. Tanga ko noh?
Alam kong may nahahalata na si Raine yet I still deny it. Alam niya kasing hindi ako nagkakagusto sa lalaki kaya natatawag akong tomboy at tsaka sanay na si Raine na makitang close ako sa lalaki at ganun ang mga reaksyon ko.
Gusto kong sabihin sa kanya na nahulog na tong peste kong puso sa taong di ako sasaluhin.
Ano nga ba talaga pipiliin ko? Ang madapa o ang mahulog? Kaso bumagsak ako sa pagkakahulog na wala man lang sumasalo.
Ni wala nga kahit sino nakakaalam, kahit si Raine na bestfriend ko. Hindi malalamang nahulog na pala ako. Kase sa una pa lang... hindi ko nakontrol at pinansin itong nararamdaman ko.
Inaamin ko na at sigurado na ako. Inaamin ko nang gusto ko siya. Hindi na nga ata gusto to eh. Kundi pagmamahal na ata.
Alam kong sobrang bilis naman. Ganun ata siguro kung na-fall sa taong pinaparamdam sayo na nagpapa-fall lang siya.
Pero sabi nga nila... Nagiging tanga tayo sa pag-ibig at puso na lang lagi sinusundan lalo na't nahuhulog ka na.
For Now, I Secretly Fell In Love with the person I know that it will never be mine and will never love me back at the same time.
"Oy Besh. Okay ka lang? Ba't ka tulala dyan?" sabi nang kung sino. Natauhan na ako nang makita ko kung sino nag sabi---si Raine.
Hindi Besh. Hindi ako okay. Dahil hindi ko rin naiintindihan tong puso't isip ko. Ang hirap pumili kung ano ba talaga ang susundin ko sa ngayon.
Kung puso ang iiralin ko. Para nga lang inagaw ko si Gerald kay Sandy. Pero pag-isip ko naman ang iiralin ko. Ako na naman masasaktan at mag-paparaya.
Kailan ba ako titigil sa pananakit ng sarili ko? Ang tanga ko na e, nasasaktan dahil sinasaktan ko lang sarili ko.
Haish...
"H-huh. Oo. Wahahaha. Halika na. Tama na pagiging PDA mo. Hatid mo ko sa gate nang bahay mo." sabi ko at nag-pilit tawa ako para di niya masyadong mapansing di ako okay.
"Hahahaha. Okay. Oh siya, Kuya... sasamahan ko lang tong si Mia sa gate natin." sabe ni Raine.
"Sige. Ingat ka honeybee." sabe ni Lloyd sabay kindat sa mata.
Nakakunot ang mga kilay ko. Gusto ko sana magmura kaya lang nandito si tita. Kaya sa isip na lang.
TF?! Honeybee?! Ano ako!? Pag-kain??? Taoos reyna ng mga bubuyog? Arghh ang pustpa ng tawag niya oh. Ewww Nakakatindig balahibo. Kadiri.
"Hoy Kuya, wag mo ngang tawaging Honeybee si Mia. Tandaan mo kuya... WALANG KAYO at tignan mo yung kamay niya na naging kamao. Lagot ka dyan." patawa tawang sabi ni Raine. At nagtawanan ang lahat except sa akin at si Kuya Lloyd na nakakunott ang noo. Kailan talagang madiin ang pagkakasabing walang kami. Omygash la naman talaga e. Wag na umasa... masasaktan lang tayo.
"Hoy Raine! Grabe ka sakin. Di naman kailan ipag-mukhang walang kami. Hehe. Sabi ko nga joke lang. Ito naman di mabiro. Parang di na sanay." pahawak hawak pa sa leeg na sabi ni Lloyd.
Di ko napansin na pa fist yung kamay ko. Lam niyo naman dahil sa mga iniisip ko. Nakakalimutan ang mga nagagawa ko dahil hindi na nagkasya sa utak kong maging kamao kamay ko. Siguro... sadyang nangyari na yun.
Naihatid na ako sa gate ni Raine at umuwi na ako.
•~•~•~•~•~•~•
Hindi ko siya pwede kausapin sa totoo kong account. Alam kong galit si Gerald sa akin. Pero sana... sana hindi.
"Ughh. Ang baliw baliw baliw mo talaga Mia." sigaw ko sa sarili ko.
Napahiga na lang ako sa higaan.
Hindi ko alam kung galit siya sa akin. Huhuhu...
Hmmm... gamitin ko kaya yung poser account ko? Tama, yun gagawin ko. Dun ko sya nakakausap nang matino, na hindi niya malalaman na ako... si Mia.
Kinuha ko agad ang CP ko at nag-login sa dummy acc ko.
Yes! Online sya.
Pinindot ko yung convo box namin. Nagaalanganin akong magsulat. Baka... haysh. Shattap. Kaya ko toh.
Nagbuntong hininga muna ako at nagsimula magtype.
Me: Hi!
Gerald: LoeAntipid nya sumagot a. Hayshh. Galit pa ata sya. Matanong na nga lang.
Me: Sabi ni Mia na baka sinisisi mo raw siya sa pagbreak niyo nang GF mo.
Gerald: 'Seen'Haysh. Di ata sasag--
Gerald: (typing)
Gerald: Hindi ko siya sinisisi. Hindi lang talaga ako mapagkatiwalaan ni Sandy. Napapagod na rin ako sa ugali niya kaya nakipag cool off ako. Sabihan mo na lang siya na wala siyang kasalanan. Okay lang sa akin.Hindi ko alam. Kinikilig ako na naaawa at nararamdaman kong nagiinit mukha ko. Sheyt. Nagbublush ako. Paktey wag naman sana ganito. Huhuhu.
Me: Ahhhh. Sige sasabihan ko😊
Gerald: 👍Like zone ulit. Huhuhu.
Binaba ko phone ko at humiga na lang muli.Bakit ganun? Pagkatapos ako pakiligin... papalungkutin agad ako. Ganito ba talaga pag magmamahal ka? Hayyysstt.
May nararamdaman ako. Nagvivibrate ang higaan. Hinanap ko ang phone ko.
Nakita kong... TUMATAWAG SI GERALD.
Shet shet shet. Ano gagawin ko??? Sasagutin ko ba??? Pero... ibang acc toh e. Hindi pwedee. Mabubuking ako pagnagkataon!
****
Chapter 16 is updated. Thank you very much for my readers, voters, and followers. Love you all! Sorry for the typos and grammatical errors.
BINABASA MO ANG
I Secretly Fell In Love (COMPLETED) MAJOR REVISING
Ficção AdolescenteAng Librong ito ay dedicated para sa mga babaeng nagpaka-tanga at umasa na katulad ni Mia Jeannine Nathalie deGuzman. Paano kung nagka-gusto ito sa isang taong 'di niya kilala na nangangalang Gerald Luiz Eric Salazar? Magkakatuluyan ba sina Mia at...