Part 33

1.2K 43 19
                                    

Patakbong lumabas si K at Martin, ng kwarto. Hila hila niya si K pero bigla namang napatigil sa paglakad si K ng makita niyang nakadapa sa lapag si Paul na medyo duguan ang likod ng ulo. His collar drenched in blood staining his plain light blue shirt.


Nanlaki ang mata ni K ng makita ito. "A-Anong nangyari sa kanya?"


"K wala ng oras para magpaliwanag." Muling hinila ni Martin si K palayo. Pero habang lumalayo sila hindi inaalis ni K ang tingin niya sa nakahandusay na si Paul.


As she look around the house, nothing seems out of place except for the fact that Paul is at the top of the stairs, face down with blood dripping down from the back if his head. 


Hindi na napansin ni Karylle na nasa kotse na siya. Ang tanging nasa isip na lang niya ay makaalis at makita si Vice. The longer na hindi niya nakikita si Vice mas lalong lumalala ang takot sa dibdib niya.


Martin starts driving he then explains himself to Karylle who looks really lost at the moment. "Alam ko magulo pa ang lahat sayo. Pero trust me, magiging maayos din ang lahat." Palipat lipat ang tingin ni Martin mula sa daan at kay K. 


"Alam ba ni Vice ang nangyari?" 


Tango lang ang isinagot ni Martin sa kanya. Hindi na rin niya ipinilit pang alamin ang iba pang detalye. Pinilit na lang niyang pakalmahin ang kanina pang nagwawalang puso niya. Hanggang nagyon ay hindi pa din mawala sa isip niya ang mga nangyari.


Well, that's one way to start the day.

.

.

.

Nakarating si Vice sa bahay niya, agad siyang pumasok. His pulse sky rocketing through the roof dahil sa itsura ng bahay niya.  Everything seemed to be in place pwera na lang sa bigat na mararamdaman sa loob, pero ano yung video na pinanuod niya?


Nagkalat na mga basag na mga plato at baso. Halatang sa isang bahay ang lugar na nakikita  niya. 


Pinapakita sa camera ang lapag na puno ng bubog at may mga patak ng dugo. Naglakad ang may hawak ng camera at pinakita ang paligid. Overturned chairs and tables can be seen. Dahan dahang umakyat ang may hawak ng cam at dahan dahan itong pumasok sa isang madilim na kwarto.


Saglit na walang marinig at makita dahil sa dilim na bumabalot sa paligid ng kwarto. Mapagkakamalang payapa ang mga nangyayari, that is until you hear a blood curdling scream coming from the dark.


Nanindig ang balahibo ni Vice ng marinig niya ang sigaw na 'yon. Bakit? Dahil alam na alam niya ang boses na 'yon.


Muling sumindi ang ilaw sa video at doon makikita ang isang kama at isang babaeng nakahiga at nakatali sa bawat kanto ng kamang kinahihigaan nito. 


Her soft skin painted with black and blue bruises along her  arms and legs. Red marks are visible on her limbs because of the tightness of the rope, a hand mark not only on her neck but also on her left cheek. 


Lumapit ang camera sa natutulog na babae at mas lalo pang inilapit sa mukha nito. Doon makikita na meron din itong black eye, hiwa sa pisngi, tuyong dugo na dumaloy mula sa gilid ng noo pababa sa kanang pisngi nito. Halata sa bagsak na mukha ng babae na hinang hina na ito na parang ano mang oras ay bibigay na ito.


Slowly the man places the cam on the side table where there is a clear view of the bed, the girl and the man who was holding the camera. Dahan dahang lumapit ang lalaki sa kama.


Vice's hand clenched and is shaking in anger, turning his knuckles white with the held pressure. His brows knitted together, eyes sending death glares, fist clenched as if he was strangling the man in the video, at yun ang talagang gagawin niya oras na magkita sila ng lalaking 'yon. 


Dahan dahang pumatong ang lalaki sa babaeng walang malay, rinig din ang nakakapanindig balahibo nitong boses. "Tell me you love me kitten." The man says as he is kissing the girls neck. Nang hindi naman sumagot ang babae malakas niya itong sinampal, kunot noo ang lalaki at kita ang inis sa mukha nito. "F*cking wake up and tell me you love meeee!" He again slaps her on the face and then the video goes black.


Nang mapanuod iyon ni Vice ay agad siyang tumakbo papuntang elevator at palabas ng opisina. Doon nadaanan niya ang isa sa mga tauhan niya. Inutos niya na kunin ang video sa computer niya at ipadala sa bahay niya. Habang nasa daan tinawagan din niya sina Billy at Vhong telling them to meet him at his house.

.

.

.

Vice carefully made his way up the stairs, looking to see if anything is out of place. He's almost at the top at tanaw na niya ang dulo ng hagdan. His heart fell and his face paled when he saw a pair of feet dangling on the last step.


"Oh please no, please." Pleading to all saints that no harm came to Karylle. Hindi na niya binigyang pansin ang lalaking nakahandusay at agad na pumasok sa kwarto. He was shocked when he came in, no broken glass, no upturned furnitures, it is exactly how he left it. Ang kinaibahan lang ay wala na doon si Karylle.


His fist and jaw clenched, his brows scrunched together and his eyes burning with anger. 


Naglakad siya palapit sa night stand at tinabig ang mga gamit doon. "Aaarrghhh!!!!" Bigla niyang binaliktad ang table, hinila at binato niya din ang mga kumot. "F*ck this!" Hingal niyang sinuntok ang pader at pabagsak na sumandal dito.


Hindi niya napigilan ang ilang luhang tumakas mula sa mata niya. His hands gripping his hair in frustration, just then the door suddenly swings open and he sees just the person he needs. Malakas ang loob ni Vice pero nung mga sandaling iyon, hindi na niya napigilan ang sarili niyang umiyak pa. He bursts into tears, shoulders shaking and all the walls he built, no matter how high they were, came crashing down.


Kung hindi lang sana ako umalis, hindi sana mangyayari ito, hindi ka sana mawawala sa tabi ko.


"Vice!"

------------------

Sino kaya yun? Tingin niyo?

Naiintindihan niyo pa ba yung storya?

And pasensya na din, busy lang. May palapit na deadline eh.



Possessive (ViceRylle)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon