Chapter 9

714 25 12
                                    

Baekhyun's PoV

Ilang araw na akong nababagabag dahil sa sinabi ni Luhan. Hindi ako mapakali.

I am torn between letting Chanyeol handle everything dahil mas magaling siya doon at syempre gusto ko din bawiin ang lahat ng pinaghirapan ni Papa.

Chanyeol went to Manila again for work. Babalik daw siya ngayong tanghali kaya abalang abala ako sa pagluluto ng tanghalian.

Pagtama ng alas dose sa orasan ay binitbit ko na ang tupperware na may lamang mainit na sabaw at karne.

Pagpasok ko ay himala na tahimik ang bahay. Nana is not here.

I panicked, kahit pa may galit ako sa kaniya ay may kaunting awa parin naman akong nararamdaman. Baka mawala siya dito.

Paglabas ko sa dirty kitchen ay naroon ito. Nakatayo sa tabi ng mga halaman.

"Make sure to take more convincing photos. Kapag nagkaroon ako ng panahon na makalabas dito ay tutulong ako sa pag-seset up." She is taking with someone over the phone. Ghad! I can't believe that I'm eavesdropping.

"Sa susunod gusto kong sa ibang lalaki niyo naman kuhanan ng litrato si Baekhyun. Kung kailangan niyo siyang gamitan ng drugs para makuhanan sa kama kasama ang lalaki ay gawin niyo!" Galit na galit si Nana at halos pang gigilan ang cellphone. "Gusto kong babuyin niyo siya sa paningin ni Chanyeol. Gawin niyo lahat!" Hindi ko na napigil ang sarili at sinugod siya sa kinatatayuan niya.

Kaliwa't kanan ang iginawad kong sampal sa kaniya.

"Baekhyun, ano bang problema mo?!" Her sharp nails scratched my cheek. Humapdi iyon. Hindi ako tumigil at sinampal siya ng paulit ulit. Sa ganitong paraan man lang ay makabawi ako sa kaniya.

"Hindi ko alam kung bakit may mga taong katulad mo! Walang ibang ginawa kundi ang manghila ng kapwa pa-ibaba!" At ang tanga ko namang asawa na hindi manlang ako kinonsulta tungkol dito. He didn't even asked me if this is all true! Basta na lang niya akong initapon sa isang tabi!

Naramdaman ko ang mahigpit na pagbuhat mula sa aking beywang na naglayo sa akin kay Nana. iyan
Ibinaba niya ako sa isang tabi. Pumagitna siya amin ni Nana.

"Chanyeol! Tumabi ka!" Tumakbo ako palapit pero mabilis akong nasalag ni Chanyeol. Nagsugat ang bahagi ng braso niyang tinamaan ng aking kuko.

"I said, Stop!" Galit na galit ito. I looked at his eyes, puno ng puot at disappointed. "Sinabi ko na sa 'yo ang sitwasyon ni Nana, hindi ba? What part of it can't you understand?!" Sinuntok niya ang pader sa tabi. Sa gulat ko ay napa takip ako ng tenga at naipikit ang mga mata.

"B-But I heard her! May kausap siya sa telepono! Sine-set up niya ako! Gusto niya akong padumihin sa mga mata mo!" Chanyeol grabbed my jaw. Nagtagis ang mga ngipin nito.

"Marumi ka talaga. Nakakadiri ka." He said coldly. "Stop using her. She is innocent." Inalu nito si Nana sa pag- iyak

Fuck! They can't do this to me.

"Oh sige, ganito na lang. I want my father's company back. I'll guarantee to pay you kapag naibangon ko ito mag-isa. Maghiwalay na tayo ng tuluyan...Officially." I said with so much finality, kahit ako ay hindi mapaniwalaan ang sarili ko.

"Bakit? Why so sudden, Baekhyun? Para i-bahay ang lalaki mo?" Arrogante at malisyosong sabi ni Chanyeol.

"Oo at wala ka ng pakielam doon. Goodbye, soon-to-be ex husband." I hope that I will not regret this sooner or later.

Pumasok ako sa loob ng bahay at nakita ang apat kong mga anak na nanonood ng telebisyon sa living room.

"Tara na, uuwi na tayo." Umalma si Baekkie at Channie dahil sa pinapanood na cartoon.

"Tumayo na kayo, sabi ni eomma! Huwag kayong pasaway!" H
Si Hyunnie iyon at hinila ang mga kapatid patayo.

Chanyeol stood there looking at us. Sa tabi niya ay si Nana. Nakangisi ito sa akin.

"We'll talk tomorrow Chanyeol kasama ang aming family lawyer." Sabi ko.

"Walang mangyayaring pag-uusap dahil hindi ako papayag sa gusto mong mangyari." I can sense na gusto niyan magwala pero may pumipigil sa kaniya. Baka ang mga anak niya?

"Bakit? Takot ka ba na kapag bumalik ako sa pwesto at maghiwalay tayo ay bumagsak ka? Or are you afraid na baka ibahay ko din ang kabit ko katulad mo?" Pinalabas ko ang mga bata at sinabing intayin ako sa teresa.

"Ikaw lang ang may kabit, Baekhyun. Nana is a friend" mariin nitong sabi.

Napangisi ako at lumingon kay Nana.
"Ipaliwanag mo yun sa kaniya. Para kasing nalilimutan na niya."

"If having the company back will make your soul rest in peace. Ibibigay iyon sa iyo ni Chanyeol." Hindi nakatiis si Nana. Kinawit niya ang kamay niya sa braso ni Chanyeol. "Just give it to him. Sa kaniya naman talaga iyon Chanyeol! May empire ka na! He won't be a threat." Dagdag pa nito.

Napairap ako sa hangin bago lumabas at sinara ang pinto.

-----

Tenenenenen sabawwwwwsczx

-dyoderou

THE POWER COUPLE (BOOK2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon