Baekhyun's PoV
"G-Good morning to all of you." Tinapik ko ng ilang ulit ang mikropono. Nilibot ng mga mata ko ang buong kuwarto, tahimik ang lahat at tila nakikinig sa nais ko na sabihin.
Nagsimula na na magtanong ang mga reporters.
Tumayo ang isang lalaking reporter. "Mr. Byun, bakit po kayo biglaan na nawala? Totoo po ba ang mga kumakalat na balita na mayroon kayong inuuwian na lalaki sa probinsya na isa din sa mga dahilan kung bakit kayo naghiwalay ni Park Chanyeol?"
"No, I was pregnant and I need rest. As you all know, namatay ang panganay namin na anak. Pinrotektahan ko lang ang sarili ko sa paraan na alam ko na tama." Remembering Jesper's face looking at me while smiling makes me want to cry. I miss him so much. "Buntis ako noon at dumaranas ng mood swings, siguro ay masasabi ko na isa din iyon sa mga dahilan kung bakit ako umalis."
"Pero ayon po sa nakalap namin na impormasyon ay nag-withdraw po kayo ng malaking halaga sa inyong bank account." Hindi ako nakasagot agad. Madali lang naman sabihin na totoo iyon pero nakagat ko ang dila ko nang makita si Jongin na naglalakad papasok ng conference room. He is the manager of my bakeshop in Ilocos.
My mouth felt dry when I saw the reporter smirked. Hindi ko maintindihan.
"Mr. Kim is here to support my research. Nakokonsensya na daw siya sa ginagawa niyong panloloko kay Park Chanyeol kaya't ginusto niya na magpakita na dito ngayon." All of their attention is on him.
Paano siya nakapasok dito?!
"Anong nangyayari dito?" I asked Irene.
"Ito na ang simula ng pagbagsak mo." Binagsak niya sa harapan ko ang mga papel na hawak niya.
I remained standing there infront of everyone. Nakakasilaw ang mga flash ng camera at nagkakagulo ang lahat sa pagtatanong sa akin.
This is a live broadcast and everything that is happening here is airing on National television, paganahin mo ang utak mo Baekhyun!
Bigla ay napabangon ako sa mahimbing na tulog. Masakit ang balakang ko at ang iba pa na bahagi ng katawan ko.
"P-Panaginip lang pala.." Tumunog ang cellphone ko. I looked at the caller at nang makita ko na si Luhan ay sinagot ko agad iyon.
Nag-uunat ako ng katawan at ginigising pa ang diwa nang bigla niya akong sermonan."What have you been doing all this time? Magcheck ka sa internet para makita mo!" If this is about the cheating issue ay nakita ko na iyon.
"I am not cheating, okay? Nakita ko na iyon lahat. Nagpatawag na ako ng press conference, doon ko na lang sasagutin ang lahat." Gusto ko na magpahinga. Pagod ako at marami pa akong trabaho na nakatambak at nag aantay na tapusin.
"This is not about the cheating issue! May sex scandal ka!" What the heck!? Jusko, pati ba naman iyon? Hindi iyon totoo dahil wala akong ibang nakasiping kundi si-shit!
I am in front of my laptop habang si Luhan ay walang tigil sa pagsasalita sa cellphone sa tabi ko.
"B-Baek? Are you still there? Kinakabahan ako sa 'yo! Sumagot ka." Nasa internet na nga lahat. Maraming iba't-ibang link at kung saan saan lumalabas ang video.
Ni-play ko ang isa, blurred ang mukha ni Chanyeol. Kinuhanan ito sa iba't-ibang anggulo kung saan kung hindi ang mukha ko ang nakikita ay ang katawan ko.
I froze on my seat. Ideya niya na pumunta sa bahay na iyon. He took advantage of me being drunk and weak.
Napaka-tanga ko.
"I-I need to go, Luhan. Matutulog na ako. Hindi ko naman nakita ang sinasabi mo. Kung ano man iyan sigurado akong fake news yan." Hinayaan ko na ang cellphone ko doon. I took my keys and went to drive my new car.
Hindi ko mapigil ang pagtulo ng mga luha sa mga mata ko. Hinayaan ko na lang, it's just me in here. Walang nakakakita. Ayos lang na maging mahina.
I made it to Chanyeol's house, the security guard knew me kaya walang alinlangan ako nitong pinapasok. After 8 years ay sobrang laki ng pinagbago ng bahay na ito.
"S-Si Chanyeol?" Tinuro niya ang opisina nito sa second floor ng bahay.
Nanlalambot ang mga tuhod ko habang inaakyat iyon at nang marating ko ang pulang pinto ay tinulak ko ng malakas. Nakaharap siya sa laptop at nagpeplay ang aming video.
He is holding a glass at sa tabi niya ay isang bote ng Jack Daniel's.
"What are you doing here?" Ibinaba niya ang screen ng laptop at inubos ang laman ng baso bago ako dinaluhan.
Kinalas ko agad ang braso niya na nakahawak sa akin. His expression is blank, hindi ko siya mabasa.
Napa-upo ako sa sahig.
"Bakit mo ginawa sa akin ito?" My voice broke at mas lumakas pa ang aking paghikbi. "Sirang sira na ako, Chanyeol. Sa mata mo at sa mata ng lahat ng tao."
"Go home.."
"Iyan lang ba ang sasabihin mo sa akin?" What do I expect?
Tumango na lang ako at umalis.
Pag uwi ko ay hindi na ako makatulog. Inutusan ko ang maid na ikuha ako ng kahit anong maiinom. I was expecting for him to give me coffee or tea pero inabutan niya ako ng lambanog.
"Sir, masarap po iyan. Alam ko po na hindi kasing mahal ng inumin niyo pero sana makatulong." I chuckled.
"Sige, salamat. Matulog ka na."
Hindi rin ako nakatiis at natulog nang maramdaman ko ang pag init ng aking pakiramdam dahil ininom na lambanog.
Kinaumagahan ay nagising ako sa malakas na ring ang aking cellphone.
"Baek! Kamusta ka na? Okay ka lang ba?" Luhan's voice is so worried. Napangiti na lang ako. Napakaswerte ko na magkaroon ng isang kaibigan na tulad niya.
"I saw the video last night. Kami ni Chanyeol iyon. Aaminin ko na lang ang lahat, kung hindi ako tanga at ginamit ang utak ko edi sana hindi nangyari yun. I'll clean up my mess, Lu." Pag amin ko sa kaniya. "Hindi ko na siya hahabul-habulin pa. Aasikasuhin ko na lang ang mga anak namin."
"Baek, yun nga ang dahilan kung bakit ako napatawag. Wala ng kahit isang video. Malinis at parang walang nangyari. Kung ayaw mo maniwala, check it yourself. Pupuntahan kita diyan mamaya."
------
10 comments for next chap.
-dyoderou
BINABASA MO ANG
THE POWER COUPLE (BOOK2)
FanfictionChanyeol finds his long lost husband. Park Baekhyun -dyoderou