Lance's POV
*After 3 weeks..*
*AFTERNOON*"Jacob po."
Nakahiga ako ngayon sa kama ko.
"Tsk..ang weird isiping na binuhat ako nung grim reaper." bulong kong Sabi..
At Oo naalala ko nanaman yun kahit last 3 weeks ago na yun.
Tinignan ko ulit yung orasan..
5:16Hinde sa Hinde kami pwedeng umalis sa dorm namin pagkatapos ng klase..
Pwede Lang naman kasi. curfew naman ay 8pm,kaya lumabas muna ako at gumala sa kung Saan man na parte ng campus.Habang naglalakad ay nakaramdam ako ng lamig Kaya nilagay ko sa pocket ng hoody ko yung mga kamay ko pagkatapos ilagay yung facemask ko..
Napatingin ako sa likod ko at my nakita akong shadow..
Nagiimagine ka lang siguro..
Sabi ko sa isip ko para Hinde maparanoid..Habang naglalakad ulit ay tumingin ako sa orasan ko..
6:50
Huh 6:50 Pm panaman eh..Pumunta ako sa garden at nilibot ito..hanggang sa mapunta ako sa harap ng isang black rose..lumapit ako dito lumuhod sa ground saka pinagmasdan to Bago amoyin..
I caressed the flower gently as I remember another memory.Gusto ni mama sa black roses..
*FLASHBACKS*~
Ginagawa ko ngayon yung homework ko sa lamesa o pagkainan namin..napatingin ako Kay mama at nakitang inaalagaan niya yung flowers o yung roses niya.
"Ma..Bakit black yan?Hinde ba't pula Lang ang meron na kulay sa rose?" Sabi ko at nagpout,napatawa siya nang mahina at lumapit saakin para guluhin yung buhok ko.
"Mama naman!" Inis kong Sabi Dahil inayos ko yung buhok ko kanina eh..
"Hinde Lang naman kulay pula ang Meron sa isang rose,Lance.." Sabi niya Sabay ang pagngiti,nagpout ulit ako."At galing Ito sa village ng Turkey..Kaya rare ito..at my meaning o di kaya simbolo din ito.." Sabi niya at napakunot ako sa noo dahil curious ako kung ano meaning o simbolo nung kulay nung rose..
"Anong simbolo nung rose?" Tanong ko sakanya.
"Death." Ikli niyang sabi.
Pagkatapos ng limang segundo ay nagsalita ako..
"Eh?" Mapapilosopo kong Sabi at mukhang natawa yung Mama ko sa sinabi ko..Pero binatukan niya ako.
"Ma.." tawag ko sakanya and she just hummed..
"..Anong gusto mong regalo sa birthday mo?" Tanong ko sakanya at Napangiti siya,"Aww..Ang sweet naman ng baby ko!" Sabi niya at kinurot yung pisnge ko.
"Ma! Hinde na ako bata!" Sabi ko at halatang nagblush ako Dahil sa inis at kahihiyan.."Basta Ano gusto mong regalo ma?" Sabi ko agad sakanya para Hinde niya ako i-baby!
"Hmm..kahit Ano anak!" Sabi niya Pero Hinde sapat na sagot yun para saakin,"Tsk yung totoo kasi ma!" Inis kong Sabi sakanya.
"Haha ge anak..ehmm." hinintay ko yung susunod niyang sinabi..Nakita ko siyang ngumiti,"kahit Black rose Lang anak." Ngiti niyang sabi at nginitian ko din siya..
"Bakit black rose?Diba symbol of death Yun ma?" Tanong ko sakanya pero ngumiti siya,"Death and mourning."Sabi niya..
BINABASA MO ANG
UNIVERSITY OF DETECTIVES
Mystery / ThrillerUniversity of Detectives No one knows who you are nor what you are,they just know your imitation. As they thought wrongly of you. And the only truth here is,you're not the real detective here.. Aren't you? ...