Lance's POV
"Alam mo na yung tungkol dito sa university dati pa,bago pa man pinatay yung kapatid mo dito ka din nagaral Dati pa.. ang galing mo rin umarte,Gian."
Sabi ko sakaniya at tumungo sa kama ko.. "P-paano mo naman nalaman?" nautal niyang Tinanong at Di makatingin saakin.. di ko naman pinansin Yun at sumagot."Two fucking weeks ago,before Ryzen was killed. He told me about you." Nagawa Kong sumagot gamit yung tonong Lagi Kong ginagamit.. coldness and seriousness,tumingin naman siya saakin at nakita Kong bumuo yung kamao niya.
"Bakit ka naman maniniwala?"
"My rason ba ako para hinde yun paniwalaan? Bakit di mo Sinabi saakin noon?" Tanong ko pabalik at tumaas na yung kilay ko.. sasagot na sana Siya Kaso lumabas na si Kurt galing sa bathroom o sa banyo,na mukhang kumalma na.. Nakita naman niya yung tensyon namin ni Gian.
"Wassup?" Chill na sinabi saamin ni Kurt at nakita ko sa gilid ng mata Kong dumikit Siya sa pintuan ng banyo na kakasara niya lang.. Tumulala nalang ako sa sahig at nagpabuntong hininga gamit yung ilong ko.
"Ma..matulog naako." Narinig Kong sinabi ni Gian at padabog siyang pumunta sa kama niya't binagsak yung sarili niya.. at Di nalang pinansin yung pagtingin ko sakaniya,tumingin naman ako Kay Kurt na nakatingin na saakin.. bago pa man ako nagsalita ay inunahan niya ako.
"..You're too nice." Narinig Kong Sabi niya at tumingin sa kawalan.. di naman siya tumingin saakin at ganun na din yung ginawa ko.. Wala na rin akong nasabi at hinayaan Siya magsalita.
Pero inunahan yun ni Gian na kinuha yung selpon at yung earphones niya.. sabay Ang pagsaksak nito sa tenga niya para makinig sa musika para Di Kami marinig.. at Ayaw niya na siguro pagusapan yung dun sa nalaman Kong pinagsasabi niya saakin Nung grade 7,first year.. Kami.
"Kailangan mo talaga silang suntukin,bata man o matanda." Sabi niya pa at Di ko siya tinignan at Tumulala sa ceiling.
"Para lumabas sa bunganga nila yung sagot.. di mo ba yun naintindihan?" Tumingin naman ako sakaniya at nagpabuntong hininga sabay Ang pagiling.."Alam ko yon.. pero sinasabi ng sarili kong huwag siyang saktan." I honestly said and rubbed my left palm on my head..thinking,that, I regretted the stupid decision of letting them go.
But what can I do? It's already done.Di naman siya sumagot at tinignan niya lang ako.. at di ko maiwasang maalala yung sinabi saakin ni Ryzen Bago yung araw ng kamatayan niya.
*flashbacks*
2 weeks ago (before Ryzen died and before Lance visited Kiane from the hospital )
"Lance." Tinignan ko si Ryzen Bago ko ilagay sa kama ko yung Beanie at yung hoodie ko,"What?"
"Alam mo na ba yung tungkol Kay Gian?" Tanong niya pa saakin.. dahilan para macurious ako sa sakaniya. "Ang alin?" Tanong ko pabalik at nakitang Nagpabuntong hininga Siya sabay Ang pagupo sa kama ko.
"Matagal nang nagaaral si Gian dito.. bago pa man pinatay yung kapatid niya." Nanahimik ako sa sinabi niya at binitawan yung damit na susuotin ko mamaya.. "Kelan?" Umupo na din ako sa kama ko,Pero di ko siya katabi at nakatingin lang ako sa sahig Habang hinihintay yung sagot niya.
"Four years ago.. nung grade 7 first year pa kayo,nagawa niyang makapasok dito sa university at makalabas." Tumaas yung kilay ko sa sinabi niya.. at tumingin sakaniya na nakatingin lamang sa kabilang kama.. Bigla nalang ako napatawa nang mahina.
"At paano naman niya nagawa Yun?" Napabulong Kong naitanong at nakitang tumayo Siya.. Tapos humakbang sa lamesa namin,para Kunin yung selpon niya.
"Tignan mo yung file niya." Binigay niya saakin yung selpon niya na naglalahad Nung file ni Gian.. Agad sumalubong yung kilay ko sa gitna.
GIAN JAMES REYES
DETECTIVE CLASS:
DETECTIVE 3-2B
BORN IN THE YEAR OF:1999
Magkasing tanda sila Kurt..
BORN IN THE MONTH OF:DECEMBER 05
DATE OF TRAGEDY:DECEMBER 5 2005Birthday niya..
TRAGEDY:INTENTIONAL CAR CRASH
INSERTED BOMB ON HIS:NECK
DATE WHEN HE INSETTED HIS PIN BOMB:UNKNOWN"Hinde to totoo.." napabulong Kong sabi at Narinig niya Yun,napabitaw ako sa selpon niya..Nagpabuntong hininga naman ako Bago tumingin sakaniya.
"Bat mo pinakita yung file?"
Di niya sinagot kundi tinitigan na para bang Hinde Lang yun Ang tinatago ni Gian."Wala akong masabing sagot sa Tanong mo." Sabi niya pa at huminga siya nang malalim sabay Ang pagsuot ng seryosong itsura.
"Nakatakas Siya dito 4 years ago.. at ni isa saamin ang nakaalam kung saan o paano siya nakalabas." Nanlaki yung mata ko sa sa sinabi niya at napalunok sa nalaman ko galing sa sakaniya.
"Kelan niyo nalaman yung pagtakas niya?" Napalunok nalang ako dahil nakatakas si Gian at bumalik dito nang pinatay yung kapatid niya..
Wait.. kaya ba.. kaya ba nagalit Siya saakin Nung pinatay yung kapatid niya?
Nagugulo kong Tinanong sa isip ko,"Pagkatapos pinatay yung kapatid niya.." Nakita Kong di niya natuloy yung sinabi at nakita ko din yung paglunok at pagiwas niya ng tingin.
"A-ano nangyari sakaniya?" Muntikan ko nang masabi yung ibang salita ng utal dahil sa pagkailang.
"P-p-pinagsasaksak s-siya noon,pagkatapos k-ka niyang harapin.." Narinig Kong pagutal niya.
"Kaya ba siya nahimatay nung isang araw?" Walang utal Kong tinanong sakaniya at nakitang tumango siya at takot na takot na ata siya,bumalot Ang katahimikan saamin..
At nawala naman yung Katahimikan ng Bumukas yung pinto at bumungad si Gian.. at pumasok sa dormroom namin.
Habang Kami Ay nakatingin sakaniya at seryoso Ang itsura namin Ngayon.
*flashbacks ends*
"Alam mo na ba?" Tumingin saakin si Kurt nang nagsalita ako,binigyan niya naman ako ng itsura na 'ano?'. Nagpabuntong hininga nalang ako Bilang sagot.
"Si Gian.. kilala mo na ba siya dati pa?" Tanong ko at pinatong sa kama ko yung dalawa Kong Mata sabay Ang pagsara ng along Mata.
"Oo.. yung ginawa ba ni Gian yung tinutukoy mo dati?" Panghuhula niyang Tinanong at tumango Lang ako at nakapikit parin yung mata ko.. ramdam ko na din yung sakit ng ulo ko,kaya napakagat ako sa ilalim kong bibig,yumuko narin ako dahil mas lalong sumasakit.
"Di niya sinabi sayo o sa Iba dati Kasi Ayaw niyang my makakaalam sa university na to.. dahil sa isang iglap,mamamatay yung pamilya niya." Narinig Kong rason ni Gian at muntikan ng tumulo yung luha ko sa sakit ng ulo ko.. at Hinde umimik o gumalaw.
"Kaibigan niya ako dati pa,kaya nagtataka ako kung my tiwala pa ba siya saakin o wala." Pagrason ko para sa sarili ko at kahit nanakit yung ulo ko ay nagagawa Kong kumalma.
"Hinde naman sa ganun.." Narinig Kong huminga siya nang malalim Bago pa ulit siyang nagsalita. "Di niya sinabi sayo,dahil ayaw Ka niyang idamay." Minulat ko nalang yung dalawa Kong Mata.
"Akin na yung pills ko." Turo ko pa dun sa depressants ko.. at Alam Kong nalilito siya dahil tumaas yung kilay niya,Pero di ko yun pinansin at binigay niya naman saakin..
Agad Kong nilunok yung dalawang pills ng Walang tubig,at nakitang nacringe siya sa ginawa ko.
"Hinde ka man Lang uminom ng tubig.." pabulong niyang Sabi Pero di Yun pinansin.. unti unting nawala yung sakit kaya naman humiga naako at natulog..
Pero bago pa man Ay my Narinig paakong salita na galing sakaniya.
"You should remember everything right now.."
Cast members:
Min Yoongi(SUGA) of BTS as Lance Golino
Park Jimin(Jimin) of BTS as Kurt Guiseppe Cruz
Jeon Jeongguk(Jungkook) of BTS as Ryzen Cortez
Kim Taehyung(V) of BTS as Gian James ReyesThe real fun will start on the next chapter ;)
BINABASA MO ANG
UNIVERSITY OF DETECTIVES
Mystery / ThrillerUniversity of Detectives No one knows who you are nor what you are,they just know your imitation. As they thought wrongly of you. And the only truth here is,you're not the real detective here.. Aren't you? ...