Lance's POV
Nakasuot ako ng beanie at hoody.. tinakas ako ni Ryzen sa dorm,at nasa vent ng dormroom ko na kami ni Ryzen..sinamaan niya Lang ako dito sa vent at Babalik sa dormroom.
"Oy Lance Bago ka tuluyang Umalis." Nasa likod ko siya ngayon at nasa passage vent parin ako,tumingin ako sakaniya kahit na nahihirapan ako sa posisyon ko ngayon.(wag kayo GM)
"Ano?" Tanong ko sakaniya at tumingin ulit sa harap kong direksyon.."Ingat ka,baka balikan ka nung..ganun."Sabi niya Sabay ang pagtap niya sa mga balikat ko dahilan para mapangiti't Tumango ako.
Nginitian niya ako pabalik at bumalik sa dormroom namin..gumagapang ako ngayon sa loob ng vent na pinasukan ko kanina..dala ko yung inhaler,pills at flashlight ko,pinahiram naman saakin ni Ryzen Yung kutsilyo niya at sinabing wag ko yun gamitin sa panglaslas at gamitin Nalang kung nasa panganib ako.
..
Nang nakagapang ako sa destinasyon kong nasa likod Nung dorm..binuksan ko yung vent gamit yung screw driver na nasa pitaka ko kanina,agad akong lumabas sa vent at tinignan yung paligid kung may guwardiya at Wala..
Agad kong sinuot Yung hoody at Yung sun glasses ko..agad akong dumiretso sa hospital..At pumunta sa isang shortcut na tinuro saakin dati ni Ryzen.
Nang makapunta ako sa hospital Ay Nakita ko yung guwardiyang nangharang saakin noon Kaya dumaan ako sa kabilang entrance ng hospital at nakitang may ibang kausap Yung guwardiya na nagbabantay dun kaya Palihim akong pumasok sa hospital.
Pumunta ako sa counter at Nakita Yung ate na nagsabi saakin noon kung Saan Yung mga kuwarto nila Kiane nun.
"Ate,Yung kuwarto po ni Kiane Hipolito?" Tanong ko kaagad sa ka niya at nanlaki Yung mata niya nang makita ako.
"Reason for visiting?" Tanong niya saakin at di na uli Nanlaki yung mga mata niya.
"Kakamustahin ko Lang po.." Sabi ko sakaniya at Tumango Lang siya,"Punta ka lang sa room 27,third floor..kakanan ka muna,Tapos kaliwa ka.Nat didiretso ka na Hanggang sa mahanap mo Yung kuwarto na yun" Sabi niya at napangiti Nalang ako,"Salamat uli ate." Pagsasalamat ko sakaniya dahil Hinde siya nagtataka kung Bakit ako Nandito..
Pero bago pa man ako nakaalis dun ay naalala kong may curfew..Pumunta uli ako sa counter at Nakita kong nandun parin is ate,"ate." Tawag ko sakaniya,Dahil Mukhang busy siya uli sa kaniyang computer.
"Oh! Nandito ka nanaman." Gulat niyang Sabi at napangiti ako onti,"Ano ho kailangan niyu?" Tanong niya saakin kaya tinignan ko muna Yung mga guwardiya at nais itanong sakaniya kung pwedeng magstay dito sa hospital kahit pa ay May Curfew.
"Ate,pwede bang lumapit ka onti saakin..May ibubulong at itatanong ako saiyo,at sana masagot mo din ako nang Pabulong at Hinde sabihin kahit kanino Yung presensya ko ngayon." Sabi ko sakaniya at lumapit naman Siya Nang kaonti saakin,"Pwede po bang dito muna ako kahit may curfew?" Tanong ko sakaniya at Tumango Lang siya,napangiti ako at nagpasalamat ulit..Pumunta ako sa elevator at pinundot Ang button na papunta sa third floor..
..
Nakarating na ako sa third floor at sinundan Yung mga direksyong sinabi saakin nung ate kanina..at nasa tapat Nalang ako nung pintuan..
Kumatok ako at May narinig akong galing sa loob na mukhang papalakad sa pintuan..at binuksan din yung pinto.
"Aye!" Bumungad sa harapan ko si Kurt at napangiti nang makitang ako Yung Nakita niya..pinapasok niya naman ako.
"Nandito ka ba para kamustahin si Kia?" Tanong niya saakin at Napataas Yung kilay ko,"Kia?" Nalito kong tinanong at napakunot ng ulo.
BINABASA MO ANG
UNIVERSITY OF DETECTIVES
Mystery / ThrillerUniversity of Detectives No one knows who you are nor what you are,they just know your imitation. As they thought wrongly of you. And the only truth here is,you're not the real detective here.. Aren't you? ...