Lance's POV
"Lance,tulong!" Agad akong napatayo sa Narinig kong Sigaw Sabay ang pagpunta sa mismong labas ng playground at Nakita ko yung kaibigan ni Kiane na umiiyak sa katawan ni Kiane na nakahandusay,nakita ko yung katawan niya't uniporme na puno ng dugo.
Agad akong tumakbo sa kanila at tinignan Ang pulso niya sa kaniyang kanan na leeg,
"M-meron pa siyang heartbeat wag ka muna Umiyak." Sabi ko mismo sakaniya at tinignan kung Saan nanggagaling Yung dugo at galing Ito sakanyang tiyan..na Parang sinaksak.Agad kong binuhat si Kiane at pumunta sa hospital sa isang shortcut.
Nakita naman Kami nung nurse at ang mga doctor.."Wala ho ba kayong pasok?!" Tanong ng isang security guard na ngayon ko Lang nakita,at hinarang Kami sa pagpunta ng tuluyan sa loob ng hospital.
"Kuya,duguan Ang kaibigan ko..Kaya pwede bang tumabi ka!" Sigaw ko sakaniya at pinigil-pigilan niya ako Hanggang sa Nakita niya Ang itsura ni Kiane.
"M-m-miss Hipolito.." Bulong niya Pero Narinig ko,"DOCTOR,KAILANGAN NI MISS HIPOLITO NG---" sigaw sana Nung security guard Pero agad akong kumilos papasok Kasi Masyado siyang mabagal,Nakita ako ng mga doctor at nurse kaya inasikaso na nila si Kiane at nilagay sa kama na May wheels at dinala sa Emergency room.
Agad akong lumabas ng hospital,"Kuya,bantayin niyo si Kiane Hanggang sa matapos yung kung ano man ginawa sakaniya." Sabi ko sa security guard na Harang kanina at Tumango Lang siya.
..
Nanakit Yung ulo ko ngayon Dahil sa Nakita ko kanina..
"Dugo." Bulong ko sa sarili ko at pinigilan Yung sarili kong maalala Yung itsura ni Kiane kanina at napahawak sa side table ko,nasa dormroom ako at Wala pa sila Ryzen..
Naalala ko yung nangyari sa canteen..
Totoo nga Yung hinala namin..o ni Gian..
Babae nga Ang sumunod na mamatay,at si Kiane yun..Hinde ako makahinga ngayon Dahil sa kanina ko pang kakahanap sa kung ano o saan mang klase nila Ryzen at Wala naakong pake kung Hinde ako nakakapunta sa sarili kong klase.
Napaupo Nalang ako sa kama ko at naisipang pumunta sa hospital..Kaya Lang Hinde naako pwedeng lumabas sa dormroom ko dahil suspended na daw ako,Sabi Nung pesti kong adviser.
Hinintay ko sila Ryzen..At Hinde ako mapakali kaya umikot ok It sa dormroom at nagisip sa kung ano man mangyari Kay Kiane..
Pupuntahan kaya Siya Nung killer?
Mamatay ba siya?
Kusa ba siyang bibitaw sa kaniyang buhay?
Makikipagugnayan na siya sa kamatayan?
Agad akong napatigil nang marinig kong binuksan Yung pintuan at tinignan kung sila Ryzen yun..
"Anong nangyari?" Tanong agad ni Kurt at lumapit saakin..Habang si Gian at Ryzen ay pumasok at sinara yung pintuan Bago kaming panooring magusap.
"S-s-inaksak si Kiane,Kurt." Sabi ko agad sakaniya at Nakita Yung mga mata niya na puno ng lungkot,galit,at pagaalala,"Siya ata yung susunod na dapat mamatay,Kurt." Sabi ko sakaniya at lumapit sila Gian saamin.
"T-Tama Ang hinala natin." Bulong ni Gian at bigla Nalang tumakbo si Kurt palabas Pero tinignan Lang namin kung Bakit ganun Nalang siya kumilos.
"May gusto lang yan kay Kiane,hayaan Nalang natin." Sabi ni Gian,at Nanlaki yung mga mata namin ni Ryzen.
"Eh?! Akala ko ba si Lance Yung nagkakagusto dun?" Tanong niya Kay Gian dahilan para tumingin ako sakaniya at naweirduhan,"The fuck?" Pagmura ko,napatawa silang dalawa Habang ako ay naiinis sa pag'shiship' nila saakin Kay Kiane.
BINABASA MO ANG
UNIVERSITY OF DETECTIVES
Mystery / ThrillerUniversity of Detectives No one knows who you are nor what you are,they just know your imitation. As they thought wrongly of you. And the only truth here is,you're not the real detective here.. Aren't you? ...